Dòng sự kiện:
Làm sao để đầu tư nhà đất khi trong tay chỉ có 1 tỷ đồng?
10/10/2022 15:42:01
Khi giá nhà đất leo thang và lãi suất ngân hàng đang ở mức cao, việc đầu tư nhà đất với số vốn khoảng 1 tỷ đồng là chuyện không dễ. Nếu chọn đúng phân khúc và có bài toán tài chính hợp lý thì vẫn khả thi.

1 tỷ đồng có mua được nhà TP.HCM?

Sau 5 năm lập nghiệp ở TP.HCM, vợ chồng anh L.T.V (ngụ TP.Thủ Đức) dành dụm được 900 triệu đồng. Hiện vợ chồng anh V. vẫn đang thuê nhà trọ gần Khu Chế xuất Linh Trung I với giá 5 triệu đồng/tháng.

Suốt 2 năm qua, anh V. thường xuyên tìm hiểu các dự án chung cư mới ở TP.HCM nhưng thấy không có cơ hội mua vì giá quá cao, vượt xa khả năng chi trả. Với số tiền tích góp, anh V. đang tính đến phương án đầu tư đất nền ở các tỉnh lân cận TP.HCM.

Tuy vậy, anh V. đang cân nhắc vì chưa có kinh nghiệm đầu tư phân khúc này. Bên cạnh đó, anh lo ngại nếu mua đất nền ở xa sẽ khó khăn trong việc trông coi.

Giá nhà ở TP.HCM đang ở mức cao, nhưng nếu muốn đầu tư bất động sản khi trong tay chỉ có 1 tỷ đồng thì vẫn có thể.

Cũng đang có số tiền tiết kiệm khoảng 1 tỷ đồng, anh L.M.T (quê Bình Thuận) đang tìm hướng đầu tư để tích luỹ cho mục đích mua nhà ở TP.HCM. Theo anh T, nếu không vay ngân hàng, số tiền này không thể mua căn hộ chung cư chứ chưa nói đến đất nền.

“Hiện tại, một căn hộ 50m2 tại TP.HCM đã có giá hơn 2 tỷ đồng. Để mua được nhà ở Thành phố phù hợp với nhu cầu, tôi đang tính dùng số tiền tiết kiệm để đầu tư nhà đất vùng ven và sẽ phải vay thêm. Tuy nhiên, tôi lo ngại lãi suất ngân hàng thời gian tới sẽ tăng cao, việc đầu tư sẽ không hiệu quả”, anh T. chia sẻ.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, theo các chuyên gia, bất động sản vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn. Những người có vốn hạn chế vẫn có thể đầu tư nhà đất nhưng sẽ phải chuẩn bị thật kỹ cho các phương án tài chính và nhất là phải lựa chọn phân khúc phù hợp.

Hiện có hai phân khúc phù hợp dành cho nhà đầu tư có vốn hạn hẹp là căn hộ và đất nền ở các tỉnh lân cận TP.HCM.

Theo khảo sát, giá căn hộ tại các thị trường lân cận TP.HCM trung bình dao động từ 33 – 42 triệu đồng/m2. Lợi thế khi đầu tư phân khúc này là nhà đầu tư có thể cho thuê để kiếm thêm thu nhập. Nhưng với mức giá bình quân đang neo ở mức cao thì nhà đầu tư có vốn 1 tỷ đồng phải sử dụng thêm vốn vay.

Với phân khúc đất nền, các chuyên gia cho rằng, ở thời điểm này, nhà đầu tư không nên có tâm lý lướt sóng. Để sinh lời, nhà đầu tư phải xác định đầu tư lâu dài, từ 3 – 5 năm.

Giá đất nền vùng ven đang tăng

Khảo sát của một đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy, quý III/2022, giá đất nền tại một số thị trường lân cận TP.HCM như Bình Dương, Long An hay Bà Rịa – Vũng Tàu đã tăng nhẹ so với quý trước đó.

Cụ thể, giá đất nền Long An tăng mạnh với 5%. Trong khi đó, giá đất nền tại Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu tăng 1%. Riêng thị trường Đồng Nai, giá đất nền giảm 4%.

Nếu không muốn bị áp lực về lãi vay, nhà đầu tư có thể lựa chọn phân khúc đất nền tại các khu dân cư hiện hữu do người dân bán ra hoặc các khu phân lô nhỏ lẻ. Giá bán đất nền do người dân tại địa phương trên bán ra đang dao động từ 900 triệu đồng/nền đến 1,3 tỷ đồng/nền.

Giá đất nền tại một số địa phương lân cận TP.HCM đang có xu hướng tăng.

Với phân khúc căn hộ, thị trường Bình Dương đang là nơi có nguồn cung dồi dào nhất, giá bán trung bình dao động từ 1,5 – 1,7 tỷ đồng/căn. Hầu hết các chủ đầu tư đều có chính sách ưu đãi về thanh toán và hỗ trợ vay ngân hàng.

Theo Chuyên gia bất động sản - TS.Lê Bá Chí Nhân, đối với phân khúc căn hộ, để bán nhanh, nhiều chủ đầu tư hiện có những chính sách ưu đãi về thanh toán hoặc hỗ trợ vay ngân hàng. Nếu đầu tư phân khúc này, để tránh rủi ro khi hết thời gian ưu đãi, nhà đầu tư ít vốn phải lường trước những rủi ro tài chính.

“Để vay thêm từ 600 – 800 triệu đồng, nhà đầu tư cần có thu nhập ổn định hàng tháng từ 18 – 20 triệu đồng. Muốn đầu tư an toàn, nhà đầu tư cần tích luỹ đủ vốn sẵn có và thu nhập ổn định. Bởi không chỉ nhà đất mà bất kỳ kênh đầu tư nào cũng đi kèm với rủi ro. Nên từ bỏ suy nghĩ cứ đầu tư bất động sản là chắc chắn có lời”, TS.Lê Bá Chí Nhân khuyến cáo.

Tác giả: Quang Đăng

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến