Dòng sự kiện:
Làm vé số giả đổi tiền thật
11/03/2022 15:00:52
Vừa qua ở Bạc Liêu xuất hiện vấn nạn người bán vé số bị một số đối tượng lấy vé số giả được làm rất tinh vi để đổi giải trúng thưởng thật.

Bà H.K.L. (64 tuổi, ngụ TP Bạc Liêu) cho biết bà làm nghề bán vé số dạo 4 năm nay. Khoảng 5 ngày trước, bà L. bán vé số ở chợ phường 1. Hơn 20h tối, có 2 người (một nam, một nữ) đi xe máy gặp bà nói đổi một tờ vé số tỉnh Hậu Giang trúng giải một triệu đồng.

Theo bà L., tờ vé số này có dãy số: 918439, mở ngày thứ 7 (19/2/2022), trong đó trúng 4 số: 8439, giải một triệu đồng (giải năm). "Hai người đó đổi vé trúng xong, rồi mua lại của tôi 30 tờ vé số. Tôi đưa cho họ 30 tờ vé (mỗi tờ 10.000 đồng) và thêm 700.000 đồng tiền mặt nữa là tổng một triệu đồng", bà L. kể.

Theo bà L., thời điểm đó trời tối, 2 người đổi vé trúng rồi mua lại vé số, biểu hiện rất bình thường nên bà không nghi ngờ gì.

Hôm sau bà L. đến đại lý vé số để đổi lại vé trúng này thì đại lý mới báo đó là vé số giả. Trong 4 con số trúng giải (8439) thì số cuối (số 9) đã bị cắt dán vào. Qua kiểm tra kỹ, con số thật của tờ vé số này đó là số 3.

Tờ vé số giả, con số 9 (trong vòng tròn trắng) được làm rất tinh vi (Ảnh: Huỳnh Hải).

Khi gỡ bỏ con số 9 thì hiện ra bên dưới con số thật là số 3 (Ảnh: Huỳnh Hải).

Lâm vào tình cảnh như bà L., ông B.V.B. (73 tuổi, ngụ TP Bạc Liêu, bán vé số đã 2 năm) cho biết, vào một chiều, ông đang đi bán vé số thì có người đàn ông chừng 40 tuổi kêu lại mua 10 tờ vé số.

Sau đó, người đàn ông này mượn ông B. cuốn sổ dò số rồi nói mình đã trúng 8 tờ vé số, mỗi tờ giải 400.000 đồng (giải sáu), tổng là 3,2 triệu đồng.

"Lúc đó, tôi đưa cho người đó 10 tờ vé số rồi đổi mấy tờ trúng thì coi như xong. Người đó lấy tiền rồi đi bình thường, tôi cũng đi bán tiếp nên không để ý như thế nào", ông B. nói.

Ông B. từng bị lừa đổi vé số giả mất 3,2 triệu đồng (Ảnh: Huỳnh Hải).

Qua hôm sau, ông B. đến đại lý vé số Hổ ở TP Bạc Liêu để đổi 8 tờ vé số trúng thì chủ đại lý này cho biết cả 8 tờ đều bị làm giả. "Lúc này tôi mới té ngửa ra khi biết mình đã bị lừa. Thương tình, ông đại lý Hổ hỗ trợ cho tôi một triệu đồng, coi như mất tiêu 2,2 triệu đồng", ông B. mếu máo kể lại.

Theo tìm hiểu của PV Dân trí, trường hợp bà L. và ông B. nói trên chỉ là 2 trong nhiều trường hợp thời gian qua bị một số đối tượng lạ mặt (chưa xác định được cụ thể là ai) có hành vi dùng vé số giả để đổi trúng giải thưởng thật ở Bạc Liêu.

Anh Thái Phước Gia, thành viên Đại lý vé số Hổ (một đại lý vé số lớn, lâu năm ở Bạc Liêu) cho biết, vừa qua đại lý đã phát hiện một số trường hợp vé số giả khi người bán vé số đến đại lý để đổi vé trúng giải. Hầu hết, người bán vé số dạo đều không biết do những vé số giả được làm rất tinh vi.

"Thường thấy có 2 hình thức để làm vé số giả đó là cắt dán con số và scan ra từ vé số thật. Đối tượng đổi vé số giả thường lợi dụng những người bán vé số lớn tuổi, đổi vé vào buổi chiều tối để nhìn không rõ, do đó nếu không có kinh nghiệm lâu năm trong nghề thì rất khó phát hiện", anh Gia nói.

Anh Phước Gia khuyến cáo, những người bán vé số dạo trước hết cần cảnh giác trước những đối tượng mà mình cho là lạ mặt đổi vé số trúng (cần lưu ý mỗi tờ trúng dưới một triệu đồng) rồi mua lại nhiều vé số vào thời điểm chiều tối. Ngoài ra, nếu đối tượng đổi giải trúng giá trị lớn từ một triệu đồng trở lên thì người bán vé số nên nói đối tượng đó ra đại lý vé số đổi.

"Nếu đối tượng dùng vé số giả sẽ không dám ra đại lý vé số để đổi vé trúng, vì sẽ bị đại lý có kinh nghiệm trong nghề phát hiện ra", anh Gia chia sẻ.

Được biết, hiện nay công an địa phương cũng đã tiếp nhận một số trường hợp vé số giả từ các đại lý vé số ở Bạc Liêu trình báo đến.

Tác giả: Huỳnh Hải

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến