Dòng sự kiện:
Làm việc ngày giỗ Tổ và dịp 30/4 hưởng lương thế nào?
31/03/2022 18:47:39
Nếu làm việc vào ngày lễ, người lao động được hưởng số tiền lương gấp 4 lần so với ngày thường. Trong tháng 4, người dân trải qua hai kỳ nghỉ lễ dài ngày.

Năm nay, người lao động được nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương 3 ngày (9-11/4) bao gồm một ngày nghỉ cuối tuần, một ngày nghỉ chính thức và một ngày nghỉ bù. Sau đó, người dân có thêm một kỳ nghỉ lễ dịp 30/4-1/5 kéo dài 4 ngày.

Theo khoản 1, Điều 112 Bộ luật Lao động 2019, quy định người lao động được hưởng 100% tiền lương trong các ngày nghỉ lễ dù không đi làm.

Còn theo khoản 1, Điều 98 Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động đi làm ngày lễ, Tết được hưởng lương theo công thức: Tiền lương một ngày + 300% lương ngày.

Như vậy, người lao động hưởng tổng cộng 400% lương/ngày nếu đi làm vào ngày được quy định là lễ, Tết. Ngày giỗ Tổ và dịp lễ 30/4-1/5 nằm trong danh sách những ngày này.

Cơ chế tính lương như trên chỉ áp dụng cho ngày nghỉ lễ chính thức, không tính ngày nghỉ cuối tuần liền kề và ngày nghỉ bù.

Người lao động có thể hưởng mức lương gấp 4 lần so với ngày thường nếu đi làm vào ngày lễ, Tết. Ảnh: Việt Linh.

Khi làm việc vào ban đêm trong dịp lễ (từ 22h đến 6h hôm sau), người lao động có thể hưởng thêm ít nhất 30% tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường. Đồng thời, người làm ca đêm dịp lễ được trả thêm 20% tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày.

Giả sử đơn giá tiền lương hoặc tiền công của người lao động hưởng lương tháng vào ngày bình thường là A. Khi đó, tiền lương làm thêm giờ vào ban đêm dịp lễ 30/4 của người lao động ít nhất là: 300%A + 30%A + (20% x 300%A) = 390%A.

Cộng thêm việc được hưởng nguyên lương, nếu làm thêm vào ban đêm trong ngày lễ, tổng tiền lương mà người lao động có thể nhận được bằng 490% tiền lương của ngày làm việc bình thường.

Về việc hưởng thêm những trợ cấp khác như tiền ăn trưa, hỗ trợ đi lại, Điều 104 Bộ luật Lao động quy định người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hàng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố tại nơi làm việc, sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở. Như vậy, đây là khoản không bắt buộc phải có cho người lao động.

Trong năm 2022, người lao động có 18 ngày nghỉ lễ, Tết, bao gồm cả ngày nghỉ bù và ngày nghỉ cuối tuần liền kề.

Ngày giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch) năm nay là 10/4 theo lịch dương, rơi vào chủ nhật nên người lao động có kỳ nghỉ kéo dài 3 ngày (9-11/4). Sau đó, người lao động có kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày từ 30/4 đến 3/5.

Dịp lễ Quốc khánh, người lao động có thể tận hưởng kỳ nghỉ hai ngày (1-2/9), không có ngày nghỉ bù.

Tác giả: Mỹ Hà

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến