Dòng sự kiện:
Lăng kính chứng khoán 28/12: Thử thách ở vùng kháng cự 1.010
28/12/2022 08:54:37
Nhà đầu tư tiếp tục giữ tâm lý thận trọng, quan sát diễn biến thị trường và chỉ gia tăng tỉ trọng đối với nhóm cổ phiếu có dòng tiền tham gia.

Sự dẫn dắt của cổ phiếu ngân hàng và thép đã khiến thị trường lấy lại mốc 1.000 điểm, nhưng dòng tiền chưa có dấu hiệu quay lại, thanh khoản vẫn còn thấp.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/12, VN-Index tăng 19,36 điểm, tương ứng 1,97% lên 1.004,57 điểm với 331 mã tăng, 86 mã giảm và 6 mã đứng giá.

HNX-Index tăng 4,64 điểm, tương ứng 2,34% lên 203,14 điểm với 132 mã tăng, 51 mã giảm và 37 mã đứng giá. UPCoM-Index tăng 0,81 điểm, tương ứng 1,16% lên 70,52 điểm. Chỉ số đại diện nhóm VN30 ghi nhận mức tăng cao nhất 19,59 điểm với 27 mã tăng và 2 mã giảm.

Tổng giá trị khớp lệnh toàn sàn đạt 11.392 tỷ đồng, tăng 4,5% so với phiên trước, trong đó, giá trị khớp lệnh sàn HoSE đạt 9.569 tỷ đồng, tăng 4%. Nhóm VN30 được sang tay 4.025 tỷ đồng.

% thay đổi giá trị giao dịch so với phiên trước của các ngành có thanh khoản lớn nhất (Nguồn: TPS).

Áp lực giảm giá ngắn hạn vẫn cao

Chứng khoán Yuanta Việt Nam: Nhóm phân tích cho rằng thị trường có thể sẽ biến động quanh đường trung bình 50 phiên của các chỉ số chính trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu gia tăng cho thấy áp lực giảm giá ngắn hạn vẫn còn cao và các nhịp hồi phục này được xem là cơ hội để cơ cấu lại danh mục ngắn hạn, nhiều cổ phiếu đang có dấu hiệu hồi phục từ vùng quá bán ngắn hạn sau phiên giảm mạnh 26/12/2022.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục giảm nhẹ cho thấy các nhà đầu tư tiếp tục bi quan với diễn biến thị trường hiện tại. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức GIẢM. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục tận dụng nhịp hồi phục để hạ tỉ trọng cổ phiếu và không mua mới trong giai đoạn này.

Chứng khoán TVSI: VN-Index kết phiên với cây nến tăng điểm tích cực nhưng nếu so với đà giảm hôm 26/12 thì lực phục hồi không đủ thuyết phục cho phiên kết thúc nhịp giảm điểm. Thanh khoản giao dịch vẫn ở mức thấp đi kèm chỉ số vẫn đóng cửa dưới vùng hỗ trợ tuần trước đó quanh 1.010 điểm là điểm trừ lớn. TVSI đánh giá đây là nhịp hồi kỹ thuật vì các nhóm ngành tăng tốt nhất trong phiên hôm nay theo hệ thống theo dõi của nhóm phân tích đều vẫn thấp hơn so với giá trị cuối tuần trước đó.

TVSI cho rằng xu hướng của thị trường hiện tại vẫn là giảm điểm trong ngắn hạn. Để đủ tin tưởng đảo chiều xu hướng hiện tại và bước vào nhịp tăng giá mới thì chỉ số cần một phiên vượt kháng cự 1.030 điểm với thanh khoản trên 15.000 tỷ đồng đối với sàn HoSE. Trong phiên giao dịch tới, chỉ số sẽ thử thách vùng kháng cự là hỗ trợ cũ của tuần trước đó tại quanh mốc 1.010 điểm

Rủi ro điều chỉnh vẫn còn

Chứng khoán TPS: Về kỹ thuật, rủi ro điều chỉnh là vẫn còn khi đường SMA 50 ngày giờ đây đã trở thành kháng cự của chỉ số và việc thanh khoản duy trì ở mức thấp (dưới mức trung bình 20 phiên) cho thấy sự suy yếu của dòng tiền.

Bên cạnh đó, việc chỉ báo MACD duy trì đà giảm và Relative Strength Index (RSI) tiếp tục biến động dưới mức 50 cho thấy áp lực điều chỉnh là vẫn còn. Vì vậy, VN-Index cần nhanh chóng trở lại trên đường SMA 50 ngày để củng cố niềm tin nơi nhà đầu tư.

Mở mua đối với cổ phiếu có dòng tiền tham gia

Chứng khoán PSI: Đồ thị kỹ thuật của VN-Index là một cây nến tăng điểm và qua đó xác nhận đây là một phiên hồi phục kỹ thuật từ thị trường. Cây nến giao dịch ngày sau khi trượt ra khỏi dải Bollinger Bands dưới tại phiên trước đóthìđã hồi phục lại và bật tăng trở lại trong dải Bollinger Bands khi kết phiên.

Việc thanh khoản duy trì ở mức thấp (dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất) đã thể hiện sự thiếu hụt dòng tiền trên thị trường. Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục giữ tâm lý thận trọng, tiếp tục quan sát diễn biến thị trường và chỉ gia tăng tỷ trọng đối với nhóm cổ phiếu xuất hiện tín hiệu có dòng tiền lớn tham gia tại vùng điểm hiện tại.

Tác giả: Phạm Hồng Nhung

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến