Dòng sự kiện:
Lăng kính chứng khoán: Cân nhắc khả năng chốt lời
09/09/2023 14:31:49
Nhà đầu tư cần quan sát diễn biến cung cầu và đánh giá trạng thái thị trường trước vùng đỉnh cũ, cân nhắc khả năng chốt lời đối với các mã đã tăng nhanh đến vùng cản.

Nhận định đầu tư

Chứng khoán VCBS: Tuy thị trường vẫn duy trì tốt sự phân hóa nhưng tâm lý thận trọng cũng như áp lực chốt lời tại vùng đỉnh cũ đã khiến cho VN-Index có phần hụt hơi và chưa thể có bứt phá về mặt chỉ số, áp lực bán vẫn tiếp tục xuất hiện tại vùng đỉnh cũ. Ở khung đồ thị ngày, VN-Index vẫn đang có diễn biến tốt nằm trên dải mây ichimoku xanh và 2 chỉ báo MACD và RSI nêu trên vẫn chưa có dấu hiệu tạo đỉnh nên xu hướng chính của thị trường vẫn là đi lên.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư giao dịch ngắn hạn có thể bán lướt sóng và tận dụng những nhịp rung lắc để mua lại đối với cổ phiếu thuộc nhóm ngành như chứng khoán, điện. Đối với chiến lược giao dịch dài hạn, các nhà đầu tư vẫn tiếp tục duy trì tỉ trọng và có thể cân nhắc gia tăng nếu cổ phiếu cho tín hiệu kiểm tra lại thành công các vùng hỗ trợ.

Chứng khoán Rồng Việt: Thị trường có diễn biến kiểm tra lại vùng đỉnh cũ nhưng tiếp tục bị cản và trở lại trạng thái cân bằng. Thanh khoản giảm so với phiên trước, cho thấy dòng tiền vẫn thận trọng trước áp lực cung tại vùng đỉnh cũ. Thay vào đó là diễn biến phân hóa mạnh trên thị trường, với diễn biến sôi động ở nhiều cổ phiếu có vốn hóa vừa. Với động thái thận trọng vẫn còn, có khả năng thị trường sẽ gặp khó khăn và cần thời gian dao động thăm dò tại vùng 1.230 – 1.245 điểm trong thời gian gần tới trước khi có tín hiệu cụ thể hơn.

Do vậy, nhà đầu tư cần quan sát diễn biến cung cầu và đánh giá trạng thái thị trường trước vùng đỉnh cũ. Tạm thời vẫn cân nhắc khả năng chốt lời hoặc giảm tỉ trọng đối với các cổ phiếu đã tăng nhanh đến vùng cản hoặc đang có động thái suy yếu từ vùng cản.

Chứng khoán BOS: Về kỹ thuật, VN-Index xuất hiện mẫu hình nến Doji cho thấy bên bán đang áp đảo. Mô hình này cho thấy sự suy yếu của phe mua và rủi ro điều chỉnh, rung lắc ngắn hạn đang dần hiện hữu. Nhịp điều chỉnh này là cần thiết khi chỉ số VN-Index và nhiều cổ phiếu đang ở giai đoạn “test” đỉnh cũ.

Dù vậy, đường trung bình MA10 đã cắt lên trên MA20 cho xác suất cao bên mua sẽ là bên có lợi hơn trong các phiên tới. Nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng thêm cổ phiếu trong danh mục, hạn chế việc sử dụng margin.

Tin vắn chứng khoán

- Thị trường chứng khoán châu Á – Thái Bình Dương đồng loạt giảm điểm trong đó Nikkei của Nhật Bản ghi nhận mức giảm mạnh nhất sau khi dữ liệu cho thấy nền kinh tế Nhật Bản tăng trưởng kém hơn ước tính trong quý II. Chỉ số yếu cho thấy các biện pháp kích thích tiếp tục từ Ngân hàng Nhật Bản không hỗ trợ tăng trưởng nhiều như mong đợi ban đầu.

Trong nước, Vn-Index giảm nhẹ 1,66 điểm do đà tăng của các cổ phiếu midcap và penny không cân bằng được số điểm giảm do nhóm vốn hóa lớn, đặc biệt là 3 cổ phiếu họ VIC.

- Trung Quốc yêu cầu các công ty tạm dừng xuất khẩu phân urê Trung Quốc đã yêu cầu một số nhà sản xuất phân bón tạm dừng xuất khẩu urê sau khi giá trong nước tăng vọt. Đây là động thái có thể hạn chế nguồn cung và tăng chi phí cho nông dân ở những quốc gia chuyên nhập khẩu phân bón như Ấn Độ. Một số ông lớn phân bón của Trung Quốc đã tạm ngừng ký các hợp đồng xuất khẩu mới từ đầu tháng này theo lệnh của Chính phủ.

Tác giả: Trần Thị Tú Anh

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến