Dòng sự kiện:
Lăng kính chứng khoán: Khả năng thị trường sẽ sớm có nhịp hồi phục
23/09/2023 10:04:52
Nhà đầu tư vẫn cần thận trọng và quan sát diễn biến cung cầu trong nhịp hồi phục hiện tại, cân nhắc khả năng hồi phục để giảm tỉ trọng cổ phiếu.

Nhận định đầu tư

Chứng khoán Rồng Việt: Sau trạng thái suy yếu, thị trường đã đánh mất vùng hỗ trợ 1.210 điểm và mở rộng nhịp giảm điểm. Thị trường có phản ứng hồi phục sau khi lùi về vùng hỗ trợ 1.175 điểm tại VN-Index và tạo nến Hammer. Với tín hiệu hỗ trợ này, có khả năng thị trường sẽ có diễn biến hồi phục trong phiên giao dịch tiếp theo.

Tuy nhiên, mức hồi phục có thể hạn chế và mang tính chất kiểm tra lại nguồn cung tại vùng Gap giảm vừa mới tạo ra, do thị trường vẫn còn tiềm ẩn rủi ro sau quá trình phân phối gần đây. Do vậy, nhà đầu tư vẫn cần thận trọng và quan sát diễn biến cung cầu trong nhịp hồi phục hiện tại. Đồng thời cân nhắc khả năng hồi phục để giảm tỉ trọng cổ phiếu và giữ tỉ trọng danh mục ở mức an toàn để có thể phòng ngừa rủi ro.

Chứng khoán VCBS: Về góc nhìn kỹ thuật, tuy lực cầu về cuối phiên 22/9 đã giúp cho VN Index thu hẹp được đà giảm nhưng áp lực bán vẫn đang đè nặng lên thị trường. Tại khung đồ thị giờ, 2 chỉ báo MACD và RSI mới chỉ tạo 1 đáy nên thị trường có thể có những phiên bật nảy phục hồi trong các phiên tới nhưng xác suất cao vẫn chưa thể tìm lại được cân bằng ngay trong ngắn hạn.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư tận dụng những phiên phục hồi để bán giảm tỉ trọng những mã cổ phiếu đã giảm dưới vùng hỗ trợ, chủ động cơ cấu lại danh mục để quản trị tối đã rủi ro trong ngắn hạn thay vì giải ngân bắt đáy sớm.

Chứng khoán BOS: Về kỹ thuật, VN-Index giảm mạnh với Gap cùng volume lớn cho thấy nhà đầu tư lớn đã xả hàng ngay từ những phút đầu tiên. Sự hồi phục trong phiên chiều từ vùng hỗ trợ của biên dưới mô hình tăng giá trung hạn là tín hiệu tích cực.

Tuy vậy, một cây nến pinbar không đủ khẳng định thị trường đã thoát khỏi đà giảm, khi vùng 1.210 trở thành kháng cự mạnh trong các phiên tới. Nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì tỉ trọng cổ phiếu ở mức thấp, chưa giải ngân mua mới.

Tin vắn chứng khoán

- Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) vẫn duy trì chính sách siêu nới lỏng và giữ nguyên lãi suất trong ngày 22/09, nhưng tỏ ra cẩn trọng về “những bất định cực độ” về triển vọng tăng trưởng trong và ngoài nước. Trong tuyên bố chính sách sau cuộc họp tháng 9, BoJ cho biết sẽ duy trì lãi suất ngắn hạn ở mức âm 0,1% và giới hạn lợi suất trái phiếu Chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm quanh 0%.

Tại cuộc họp tháng 7, NHTW xứ mặt trời mọc đã nới lỏng kiểm soát với đường cong lợi suất trái phiếu và cho phép lãi suất dài hạn được dịch chuyển cùng chiều với đà tăng của lạm phát. Đây là bước thay đổi chính sách đầu tiên kể từ khi ông Ueda nhậm chức Thống đốc NHTW vào tháng 4/2023.

- Một ngày sau khi các dữ liệu mới được công bố, Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) của BoE đã bỏ phiếu ủng hộ giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25%, với chênh lệch số phiếu thuận/chống chỉ là 5/4.

Ngày 21/9, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã quyết định tạm dừng đợt tăng lãi suất kéo dài gần 2 năm qua trong bối cảnh nền kinh tế nước này tăng trưởng chậm lại. Dù đưa ra quyết định tạm dừng tăng lãi suất những BoE khẳng định không chủ quan khi thấy lãi suất bắt đầu giảm trong thời gian gần đây.

Tác giả: Phạm Hồng Nhung

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến