Dòng sự kiện:
Lặng ngắm những cây cầu kỉ lục bắc qua Sông Hàn
04/05/2015 06:39:13
ANTT.VN- Nếu đến Đà Nẵng mà bạn chưa chiêm ngưỡng những cây cầu thơ mộng bắc qua Sông Hàn thì chuyến đi của bạn đã mất đi một nửa ý nghĩa vậy.
Hiện nay, Đà Nẵng có 6 cây cầu bắc qua sông Hàn, theo thứ tự từ thượng nguồn ( ngã ba sông) đến hạ lưu ( cửa biển), gồm: Cầu Tiên Sơn, cầu Trần Thị Lý, cầu Nguyễn Văn Trỗi, cầu Rồng, cầu Sông Hàn cầu Thuận Phước. Trong đó, hai cây cầu đều nằm trong top kỉ lục Việt Nam, một nằm trong kỉ lục thế giới.
Những cây cầu đạt kỉ lục Việt Nam
Cầu Thuận Phước – Cầu treo dây võng dài nhất Việt Nam
Cầu Thuận Phước là cây cầu treo dây võng hiện đại và dài nhất Việt Nam. Tổng chiều dài cây cầu nối 2 bờ vịnh Đà Nẵng là 1.850m (dài hơn cầu Mỹ Thuận 300 m), rộng 18m, với mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng do thành phố Đà Nẵng làm chủ đầu tư từ nguồn ngân sách. Dự định sẽ khành thành vào ngày 30 tháng 4 năm 2005 để mừng kỷ niệm giải phóng miền nam thống nhất đất nước nhưng tiến độ bị giảm vì những khó khăn từ lớp đất bên dưới lòng cửa sông nên cầu khánh thành vào ngày 19 tháng 7 năm 2009.

Cầu Thuận Phước – Cầu treo dây võng dài nhất Việt Nam
Cầu Thuận Phước – Cầu treo dây võng dài nhất Việt Nam

Cầu Sông Hàn – Cầu quay đầu tiên của Việt Nam

 
Cầu sông Hàn là một trong những cây cầu bắc qua sông Hàn ở Đà Nẵng, miền Trung Việt Nam. Cầu được khởi công ngày 2 tháng 9 năm 1998, khánh thành ngày 29 tháng 3 năm 2000. Đây là cây cầu quay đầu tiên do kỹ sư, công nhân Việt Nam tự thiết kế và thi công, và là cây cầu quay duy nhất ở Việt Nam hiện nay. Cầu là vạch nối liền hai trục đường chính của thành phố là đường Lê Duẩn ở bờ Tây và đường Phạm Văn Đồng ở bờ Đông. Cầu có chiều dài 487,7 mét, rộng 12,9 mét, gồm 11 nhịp, mỗi nhịp dài 33 mét, kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực và 02 nhịp dây văng có tổng chiều dài 122,7 mét, kết cấu dầm và tháp cầu chính bằng thép, bản mặt cầu bằng bê tông cốt thép. Hằng ngày, vào khoảng 1 giờ khuya, phần giữa của cây cầu quay 90 độ quanh trục và nằm dọc theo dòng chảy của dòng sông Hàn để mở đường cho tàu lớn đi qua. Khoảng 4 giờ cầu sẽ quay trở lại như cũ.

Cầu Sông Hàn – Cầu quay đầu tiên của Việt Nam

Cầu Sông Hàn – Cầu quay đầu tiên của Việt Nam

Cầu Rồng – Cầu đạt nhiều giải thưởng nhất Việt Nam

Là cây cầu thứ 6 bắc qua sông Hàn, cầu Rồng được đưa vào sử dụng ngày 29/3/2013. Cầu có chiều dài 666 m, gồm 6 làn xe, tổng vốn đầu tư 1.700 tỷ đồng và được đánh giá là điểm nhấn của du lịch Đà Nẵng. Cây cầu cũng được thành phố Đà Nẵng đăng ký kỷ lục Guinness “Con rồng thép dài nhất”. Cầu Rồng được giải thưởng quốc tế FX Design Awards 2013 và Lighting Design Awards 2014 bầu chọn vào danh sách các công trình thiết kế chiếu sáng xuất sắc thế giới. Tại lễ trao Giải thưởng kỹ thuật xuất sắc Engineering Exellence Award (EEA) diễn ra tại Mỹ, cầu Rồng của Việt Nam được xướng tên nhận giải thưởng lớn (Grand Award) cùng 7 công trình và dự án của nước Mỹ và các quốc gia khác.

Cầu Rồng – Cầu đạt nhiều giải thưởng nhất Việt Nam
Cầu Rồng – Cầu đạt nhiều giải thưởng nhất Việt Nam

Khác với bất kỳ một cây cầu nào khác trên thế giới, cầu Rồng với thiết kế độc đáo mô phỏng hình dáng 1 con rồng đang uốn lượn trên mặt sông Hàn và hướng ra biển Đông. Cầu Rồng nổi bật trên nền sông Hàn với màu vàng rực rỡ, đầu rồng ngẩng cao hướng thẳng ra biển, như khẳng định hình ảnh một thành phố năng động tràn đầy sức sống muốn đưa hình ảnh của thành phố du lịch này ra khắp thế giới…

Cây cầu mang tên người phụ nữ anh hùng thời đại Hồ Chí Minh đạt kỉ lục thế giới.
Cầu Trần Thị Lý – Cầu có gối trụ cầu lớn nhất thế giới
Cầu Trần Thị Lý vốn là cầu đường sắt, thời Pháp thuộc cầu được gọi là De Lattre de Tassigny, sau đó đổi tên thành cầu Trịnh Minh Thế, nằm cách cầu Nguyễn Văn Trỗi khoảng 20m về phía thượng lưu. Sau năm 1975, cầu được đặt tên là cầu Trần Thị Lý, và được nâng cấp thành cầu đường bộ, cùng với cầu Nguyễn Văn Trỗi làm nhiệm vụ thông thương, nối liền hai bờ sông Hàn.

Cầu Trần Thị Lý – Cầu có gối trụ cầu lớn nhất thế giới
Cầu Trần Thị Lý – Cầu có gối trụ cầu lớn nhất thế giới

Cầu mới Trần Thị Lý thiết kế khá độc đáo với tạo hình và định vị cho trụ tháp chính cao 145 mét nghiêng 12 độ về phía Tây gồm 3 mặt dây phẳng. Trong đó, mặt phẳng dây phía Đông được leo từ thân trụ xuống dầm cầu giữa, mặt phẳng dây phía Tây được bố trí xoắn và rẽ ra hai nhánh tạo hình thành một cánh buồm căng gió hướng ra biển Đông.Chính thiết kế táo bạo này đã đặt ra cho nhà thầu CIENCO 1 một thách thức rất lớn nữa là công nghệ thi công tháp trụ và dầm đúc đẩy. Để thi công tháp trụ chính có chiều cao 145 mét và nghiêng 12 độ về hướng Tây, đơn vị thi công phải thuê từ Phần Lan sang hai chiếc máy đo đạc chuyên dụng cùng một chuyên gia giám sát để theo dõi suốt quá trình xây và căng mặt phẳng dây.

Những cây cầu bắc qua sông Hàn không chỉ giúp việc giao thông đi lại được thuận lợi mà còn đóng góp rất lớn về thu hút du lịch, phát triển kinh tế bên bờ Đông Đà Nẵng. 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến