Dòng sự kiện:
Lãnh đạo Hodeco bị buộc bán giải chấp 80% cổ phiếu
23/06/2022 08:19:06
Ông Nguyễn Tuấn Anh và công ty liên quan bị buộc bán giải chấp đến 397.600 cổ phiếu HDC, chiếm 80% lượng cổ phần đang nắm giữ.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thiên Anh Minh vừa thông báo đăng ký bán 200.000 cổ phiếu HDC của Công ty Phát triển nhà Bà Rịa – Vũng Tàu (Hodeco) trong thời gian 24/6 đến 22/7.

Đây là một giao dịch bán giải chấp (buộc bán từ phía công ty chứng khoán). Phương thức dự kiến là khớp lệnh hoặc thỏa thuận.

Công ty Thiên Anh Minh đang nắm giữ 250.000 cổ phiếu HDC trước giao dịch, như vậy lượng bán giải chấp chiếm đến 80% khối lượng đang nắm giữ. Đây là tổ chức có liên quan đến người nội bộ Nguyễn Tuấn Anh - thành viên HĐQT độc lập Hodeco.

Ông Nguyễn Tuấn Anh hiện nắm giữ trực tiếp 247.015 cổ phiếu HDC. Điều đáng nói vị lãnh đạo này cũng buộc bán giải 197.600 cổ phiếu trong thời gian tương tự, chiếm 80% lượng sở hữu.

Lãnh đạo Hodeco bị bán giải chấp khi cổ phiếu HDC bốc hơi gần 70% từ đỉnh. Đồ thị: TradingView.

Bán giải chấp diễn ra khi một tài khoản vi phạm tỷ lệ ký quỹ (margin) đến mức phải bán cổ phiếu hoặc nộp thêm tiền để duy trì tỷ lệ an toàn theo quy định. Trường hợp bán giải chấp của Thiên Anh Minh và ông Nguyễn Tuấn Anh cũng khá dễ hiểu khi cổ phiếu HDC trên thị trường liên tục dao dốc.

Mã chứng khoán này có 8 phiên giảm điểm liên tiếp (trong đó 6 phiên sàn) về mức 29.750 đồng vào cuối ngày 21/6, về vùng giá thấp nhất một năm. So với đỉnh lịch sử gần cuối năm 2021, thị giá cũng đã lao dốc gần 70% giá trị.

Trước diễn biến cổ phiếu giảm sàn liên tục, Hodeco có giải trình rằng việc biến động này là do cung cầu thị trường nằm ngoài tầm kiểm soát. Công ty vẫn hoạt động bình thường, các dự án triển khai đúng tiến độ và hoàn thành đúng kế hoạch.

Hơn nữa, Hội đồng quản trị Hodeco cũng vừa thông qua giao dịch mua cổ phiếu quỹ với khối lượng tối đa 3 triệu đơn vị để bình ổn giá từ nguồn thặng dư vốn cổ phần.

Giá mua lại dự kiến theo giá thị trường nhưng không vượt quá đơn giá 40.000 đồng, hoặc đến khi công ty sử dụng hết nguồn tiền mua cổ phiếu quỹ. Thời gian thực hiện trong quý III sau khi được UBCKNN chấp thuận.

Trước thông tin muốn "đỡ" giá cổ phiếu thì HDC HDC trong phiên sáng 22/6 lại bất ngờ được đẩy lên mức trần 31.800 đồng với lượng dư mua lớn. Tạm tính theo giá này, số tiền công ty cần chi mua cổ phiếu quỹ là hơn 95 tỷ đồng.

Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến