Dòng sự kiện:
Lào ký sắc lệnh về việc khôi phục mức thuế giá trị gia tăng lên 10%
20/03/2024 06:12:22
Bộ Tài chính Lào cũng đã chỉ ra một số yếu tố có lợi cho việc tăng thuế VAT, bao gồm cả thực tế là thuế suất hiện tại không có hiệu quả trong việc kích thích nền kinh tế như dự đoán.

Bốc xếp hàng hóa tại huyện Hadxaiphon. (Ảnh: Đỗ Bá Thành/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Vientiane, ngày 19/3, Chủ tịch nước Lào đã ký một sắc lệnh về việc khôi phục mức thuế giá trị gia tăng (VAT) lên 10% nhằm hỗ trợ nguồn thu ngân sách, góp phần phát triển kinh tế xã hội quốc gia sau hơn hai năm nước này áp dụng chính sách giảm còn 7%.

Theo đó, mức thuế suất VAT 10% được áp dụng với các loại hàng hoá nhập khẩu, hàng hoá và dịch vụ cung ứng nội địa phải chịu thuế giá trị gia tăng; khoáng sản nhập khẩu và kinh doanh khoáng sản trong nước; hoạt động tiêu thụ điện cơ bản, điện sản xuất, nhà cung ứng điện năng.

Việc khôi phục mức thuế giá trị gia tăng từ 7% lên 10% đã được nhiều bên khuyến nghị Chính phủ Lào như là một trong các biện pháp cải thiện khả năng thu ngân sách nhằm hỗ trợ giải quyết các khó khăn kinh tế - tài chính mà Lào đã đối mặt trong vài năm trở lại đây.

Trong một báo cáo gần đây, Bộ Tài chính Lào cũng đã chỉ ra một số yếu tố có lợi cho việc tăng thuế VAT, bao gồm cả thực tế là thuế suất hiện tại không có hiệu quả trong việc kích thích nền kinh tế như dự đoán.

Ngoài ra, số lượng doanh nghiệp đăng ký theo Luật thuế giá trị gia tăng hiện thấp hơn dự kiến, Chính phủ nước này cần tăng nguồn thu để giảm thâm hụt ngân sách và ổn định đồng kip Lào. 

Ngoài việc tăng thuế VAT, Bộ Tài chính của nước này cũng đang xem xét các biện pháp khác để cải thiện hệ thống thuế.

Các biện pháp này bao gồm đẩy nhanh việc xây dựng cơ chế hoàn thuế, điều này sẽ giúp giảm tổn thất tài chính của chính phủ thông qua việc miễn thuế đồng thời hỗ trợ cho các doanh nghiệp địa phương./.

Tác giả: Phạm Kiên-Bá Thành

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến