Dòng sự kiện:
Lao ôtô vào tiệm bánh mì, tài xế có bị xử lý hình sự?
05/04/2022 10:25:57
Theo luật sư, nếu tổng mức độ thương tật của các nạn nhân trên 61%, tài xế sẽ bị xử lý hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Chiều tối 3/4, ôtô 7 chỗ do ông Lương Duy Tân (42 tuổi) điều khiển tông vào đuôi xe 16 chỗ chạy cùng chiều trên đường gom của hầm chui Điện Biên Phủ, huyện Thanh Khê, Đà Nẵng. Chiếc xe sau đó lao nhanh, tông thẳng vào tiệm bánh mì Đồng Thạnh trên đường Điện Biên Phủ.

Vụ tai nạn làm 6 người bị thương, nhiều đồ đạc trong tiệm bánh mì bị hư hỏng. Qua kiểm tra, công an xác định tài xế Tân đã dương tính với ma túy và vi phạm quy định về nồng độ cồn.

Công an quận Thanh Khê đã tạm giữ tài xế để điều tra. Trong trường hợp này, ông Tân có bị bị xử lý hình sự không?

Luật sư Hoàng Trọng Giáp - Giám đốc Công ty Luật Hoàng Sa

Vụ tai nạn khiến 6 người bị thương, trong đó có 2 trẻ bị trầy xước, 4 người lớn gãy xương nhưng không nguy hiểm tới tính mạng. Trường hợp này, cơ quan chức năng sẽ giám định thương tật của các nạn nhân, từ đó áp dụng chế tài phù hợp với tài xế này.


Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Nguyên Vũ.

Căn cứ phụ lục Bảng 1, Chương 7 về tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể thuộc Thông tư 22/2019/TT-BYT của Bộ Y tế, tùy thuộc kết quả giám định, trường hợp gãy xương trên cơ thể thường có tỷ lệ tổn thương trên 20%. Như vậy, với hậu quả làm 4 người gãy xương, tổng tỷ lệ thương tật của các nạn nhân có thể lên đến hơn 60%.

Nếu con số này là chính xác, tài xế Tân sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015. Tùy thuộc tổng mức độ thương tật của các nạn nhân, người phạm tội có thể bị phạt tiền 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc đối diện khung hình phạt 1-15 năm tù.

Đối với việc sử dụng rượu bia và ma túy khi lái xe, đây sẽ là tình tiết định khung hành vi phạm tội đối với tài xế này. Nếu tổng mức độ thương tật của các nạn nhân từ 61% đến dưới 121% nhưng lái xe sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện, người này sẽ bị xử lý theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự với mức phạt 3-10 năm tù.

Dưới góc độ dân sự, với việc đã xâm phạm tới sức khỏe và tài sản của người khác, tài xế Tân có trách nhiệm bồi thường cho những người bị thiệt hại theo quy định tại Bộ luật Dân sự 2015.

Cụ thể, đối với tài sản của quán ăn bị hư hỏng, mức bồi thường sẽ bao gồm giá trị tài sản bị mất, hủy hoại hoặc hư hỏng; chi phí cho lợi ích gắn liền với việc sử dụng, khai thác tài sản bị mất, giảm sút và chi phí hợp lý để khắc phục thiệt hại.

Đối với những nạn nhân có sức khỏe bị xâm phạm, mức bồi thường sẽ gồm chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe; thu nhập thực tế bị mất hoặc giảm sút của người bị thiệt hại; chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc bệnh nhân cùng các khoản bồi thường khác do luật định.

Tác giả: Hoàng Linh

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến