Dòng sự kiện:
Huyền thoại Hồ Khanh và cuộc sống 'gặt lúa kiếm cơm' ít biết
17/05/2015 10:39:25
ANTT.VN – Kết thúc cuộc hành trình thám hiểm, giới thiệu hang Sơn Đoòng ra thế giới cùng đoàn làm phim đài ABC (Mỹ), anh Hồ Khanh – người đầu tiên phát hiện ra Sơn Đoòng lại quay trở về với cuộc sống thường nhật, ngày ngày ra đồng làm ruộng kiếm thêm thu nhập.

Tin liên quan

Hồ Khanh (48 tuổi, xã Sơn Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình) tình cờ phát hiện ra hang Sơn Đoòng từ năm 1990 trong khi anh đang một mình xoay xở đi tìm trầm giữa nơi “rừng thiêng nước độc”  của núi rừng nguyên sinh Phong Nha – Kẻ Bảng. Ngày ấy anh chỉ dừng chân tạm nghỉ tại cửa hang chứ không dám tiến sâu vào trong mà hoàn toàn không hề hay biết rằng mình vừa khám phá ra hang động lớn nhất thế giới và trong suốt 20 năm sau đó Sơn Đoòng chỉ tồn tại một cách rất mơ hồ trong trí nhớ của Hồ Khanh.

Năm 2010, trong khi làm hoa tiêu, giúp đỡ Howard Limbert - nhà thám hiểm, chuyên gia thuộc Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh cùng đội ngũ cộng sự thực hiện các chuyến khám phá hang động ở Phong Nha - Kẻ Bàng, duyên cơ lại một lần nữa dẫn dắt Hồ Khanh đến với Sơn Đoòng. Cũng từ đây, Sơn Đoòng bắt đầu được biết đến rộng rãi hơn và được tạp chí National Geographic  công nhận là hang động lớn nhất thế giới.

Ban đầu, Sơn Đoòng được đặt theo tên người có công khám phá như thông lệ nhưng về sau, Hồ Khanh quyết định chọn tên "Sơn Đoòng" theo gợi ý của người dân xung quanh, vì hang ẩn sau những dãy núi xa xăm mờ ảo nhìn từ bản Đoòng của người Vân Kiều trên hành trình đến động.

Mới đây, khi đoàn làm phim đài ABC đến từ Mỹ  đến Việt Nam để quay phim về hang Sơn Đoòng và hang Én, họ đã yêu cầu "không thể thiếu Hồ Khanh" trong đội ngũ dẫn đường, hỗ trợ.

Hồ Khanh - Người đầu tiên phát hiện ra hang Sơn - Đoòng vào năm 1990.

Chia sẻ về cảm xúc của mình trong lần gần nhất trở lại Sơn Đoòng, anh Hồ Khanh cho biết mình cảm thấy rất phấn khởi và tràn đầy tự hào khi được góp phần đưa hình ảnh của hang Sơn Đoòng nói riêng cũng như hình ảnh thiên nhiên hùng vĩ của Việt Nam nói chung đến với bạn bè quốc tế. Đối với anh “thế là vui lắm rồi, chứ không quan tâm mấy đến chuyện thù lao gì từ chuyến đi này”.

“Không có thù lao. Người Mỹ họ đến làm việc với bên công ty du lịch nơi tôi làm việc, chắc có thoả thuận rồi. Thù lao chắc tính vào lương như bình thường thôi, không có thù lao riêng. Mà tôi cũng chẳng hỏi.” – anh Hồ Khanh nói.

Hiện tại, Hồ Khanh đã trở thành cái tên đắt giá nhất trong việc dẫn các đoàn du khách tham quan hang động ở Quảng Bình. Anh trở thành nhân viên của công ty lữ hành duy nhất được khai thác tour Sơn Đoòng, làm người chỉ huy, đứng đầu hơn 100 nhân viên khuân vác, phục vụ. Huân chương Lao động hạng ba là phần thưởng cao quý nhất của Nhà nước ghi nhận, vinh danh công lao của Hồ Khanh cùng với Howard Limbert đối với Sơn Đoòng và hệ thống hang động ở Phong Nha - Kẻ Bàng.

Ngoài công việc “hoa tiêu” nói trên, Hồ Khanh cũng đã tự tay đầu tư xây dựng nên khu nhà nghỉ hình thức “homestay”  và quán café mang tên “Hồ trên núi” để phục vụ các du khách (chủ yếu là người nước ngoài) tới đây thăm quan, du lịch. Khu nhà nghỉ của anh gồm 6 căn riêng biệt có diện tích trung bình 35m2 với giá thuê là 30$/đêm. Khu “homestay” do người đầu tiên khám phá ra hang động lớn nhất thế giới mở ra nhận được không ít sự yêu thích của du khách, và luôn có ít nhất 50% số căn hộ được đặt thuê trong cả năm.

Không chỉ riêng Hồ Khanh mà bà con nơi đây cũng được “đổi đời” nhờ “hang động” và phát triển du lịch.

Anh Khanh cho biết: “Phong Nha – Kẻ Bàng đón khách du lịch quanh năm, bà con thi nhau mở quán xá, dịch vụ phục vụ du khách cũng nhờ đó mà cuộc sống được cải thiện nhiều lắm, không còn phải vất vả lam lũ như trước đây nữa”.

Tuy vậy, đối với Hồ Khanh dù có là người lập công khám phá ra hang động lớn nhất thế giới – Sơn Đoòng, dù có là người chỉ huy, đứng đầu hơn 100 nhân viên khuân vác, phục vụ của công ty lữ hành lớn, hay là ông chủ của một quán café, khu nhà nghỉ “homestay” thì anh vẫn không từ bỏ nghề nông. Đến mùa vụ, cứ có thời gian rảnh là anh lại tranh thủ ra đồng làm ruộng, trồng lúa. Theo anh đó là vì “phục vụ sở thích với nghề nông của bản thân mà lại vừa có thêm thu nhập…”

Đối với việc phát triển du lịch Sơn Đoòng, anh Hồ Khanh cũng đưa ra lời góp ý, "không nên khai thác quá ồ ạt sẽ làm hỏng mất cái vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ của hang mà chỉ nên tiếp tục phát triển theo hình thức "du lịch thám hiểm" đó cũng là lời khuyến cáo từ những chuyên gia hang động nước ngoài tôi từng có cơ hội tiếp xúc và làm việc."

Diệu Ly

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến