Dòng sự kiện:
Lập công ty 'ma' nhập sừng tê giác, xương sư tử vào Việt Nam
22/06/2022 17:06:46
Hơn một năm theo dõi và thu thập chứng cứ, cảnh sát đã bắt giữ Tài - "mắt xích" quan trọng trong đường dây nhập sản phẩm động vật hoang dã quý hiếm vào Việt Nam.

Ngày 22/6, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đã khởi tố bị can và tiến hành bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Đức Tài (33 tuổi, quê quán Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tạm trú phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) về hành vi Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm, theo khoản 3, Điều 244 BLHS.


Tài là "mắt xích" quan trọng trong đường dây nhập lậu sản phẩm động vật hoang dã quý hiếm vào Việt Nam. Ảnh: Hùng Nguyên.

Khám xét nơi ở và làm việc của người này, cảnh sát thu giữ bao vảy tê tê và nhiều tang vật liên quan hành vi buôn bán động vật hoang dã.

Theo cơ quan điều tra, nghi phạm này là "mắt xích" quan trọng trong đường dây nhập lậu sản phẩm động vật hoang dã quý hiếm vào Việt Nam.

Từ đầu năm 2021, Công an TP Đà Nẵng phát hiện nhóm người có biểu hiện buôn lậu, nhập khẩu trái phép động vật hoang dã xuyên quốc gia. Qua trinh sát, cảnh sát phát hiện họ sử dụng chứng minh nhân dân của nhiều người, kể cả của người đã chết để lập ra các công ty “ma”.

Điểm chung của những công ty này đều đăng ký kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hóa, lấy trụ sở ảo, không biển hiệu, không có hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng có hoạt động nhập khẩu hàng hóa từ các nước Châu Phi về Việt Nam qua cảng Tiên Sa, TP Đà Nẵng.


Tang vật vụ án. Ảnh: Hùng Nguyên.

Tháng 7/2021, Công an Đà Nẵng phối hợp với Cục Hải quan thành phố và Chi Cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng cùng các đơn vị nghiệp vụ liên quan kiểm tra, phát hiện 52 khúc sừng tê giác với trọng lượng gần 139 kg cùng 93 thùng xương sư tử với trọng lượng hơn 3.000 kg nhập khẩu từ Nam Phi, giấu trong container. Theo giám định ban đầu, những tang vật này có trị giá khoảng 300 tỷ đồng.

Những tang vật trên của một doanh nghiệp “ma”, đăng ký địa chỉ trên địa bàn phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ. Ngày 5/1, lực lượng chức năng tiếp tục kiểm tra một container khai báo tên hàng hóa là hạt điều nhập từ Nigeria, phát hiện bên trong chứa 456,9 kg ngà voi và 6.232 kg vảy tê tê. Sau khi thu thập đủ chứng cứ, Công an TP Đà Nẵng bắt giữ Tài để lấy lời khai, truy tìm ra những đồng phạm trong đường dây này.

Tác giả: Nguyên Vũ

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến