Dòng sự kiện:
Lập dự án 'ma' để lừa đảo, tổng giám đốc lãnh án chung thân
28/02/2023 14:24:49
Chuyển nhượng một loạt dự án đất thổ cư không có thật, chiếm đoạt của 93 bị hại hơn 83 tỷ đồng, Tổng giám đốc Công ty CP Địa ốc Phú An Thịnh Land lãnh án chung thân.

Sau 2 ngày xét xử, ngày 28/2, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Ngô Minh Khâm (40 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Công ty CP Địa ốc Phú An Thịnh Land) mức án chung thân; Hoàng Tấn Thành (38 tuổi, nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty CP Địa ốc Phú An Thịnh Land) 18 năm tù.

Ba bị cáo khác cũng phải lãnh từ 11 tới 15 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo truy tố, sau khi thành lập Công ty CP Địa ốc Phú An Thịnh Land, Ngô Minh Khâm đã tổ chức thực hiện hành vi lừa đảo trong hoạt động kinh doanh bất động sản với nhiều phương thức.

Các bị cáo tại tòa

Theo đó, dù chưa hoàn tất thủ tục thanh toán, thủ tục chuyển nhượng các thửa đất hoặc đã sở hữu được một số thửa đất, các khu đất chưa được cơ quan chức năng chấp giấy chứng nhận sử dụng đất; khu đất công nghiệp chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, không đủ điều kiện để chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo dạng phân lô, bán nền dưới dạng thổ cư, nhưng Khâm vẫn thuê người lập vẽ, thiết kế, phân chia các khu đất thành nhiều nền rồi đem rao bán.

Để tạo lòng tin với khách hàng, Khâm đưa ra giá bán đối với các nền đất thổ cư rẻ hơn giá thị trường tại thời điểm giao dịch; chiết khấu 5% - 10 % đối với khách hàng đóng ngay 95% giá trị nền đất; cam kết bồi thường 20% và hoàn lại toàn bộ vốn đầu tư khi không thực hiện giao đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đúng thời hạn.

Tuy nhiên, toàn bộ đất thổ cư này là không có thật. Với tất cả các khu đất này, Khâm dùng tư cách cá nhân để ký kết hợp đồng đặt cọc với mục đích nhận chuyển nhượng một lượng lớn đất thổ cư, đất nông nghiệp, đất công ích trên địa bàn tỉnh Long An và TP.HCM.

Dù chỉ mới đặt cọc và thỏa thuận nhận chuyển nhượng Khâm đã cho nhân viên tổ chức vẽ lập bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500, đặt tên dự án khu dân cư, quảng cáo gian dối là đất nền, pháp lý đầy đủ để rao bán.

Bằng thủ đoạn này, Khâm và đồng bọn đã chiếm đoạt hơn 83 tỷ đồng của 93 bị hại. Hiện, mới hoàn trả được hơn 8,6 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được, Ngô Minh Khâm sử dụng vào mục đích cá nhân.

Bị cáo Hoàng Tấn Thành và 3 thuộc cấp khác của Khâm được xác định đã có hành vi giúp sức cho Ngô Minh Khâm lừa đảo bằng hình thức ký vào các hợp đồng đặt cọc, hợp đồng nguyên tắc, từ đó làm căn cứ để các bị hại nộp tiền vào Phú An Thịnh Land.

Xét thấy, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, đã xâm phạm trực tiếp tới tài sản của người khác. Các bị cáo nhận thức được hành vi của mình nhưng do vụ lợi cá nhân nên đã cố tình chiếm đoạt tiền của khách hàng. Vì vậy, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo mức án như trên.

Tác giả: Thanh Phương

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : lua dao , dự án ma
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến