Dòng sự kiện:
Lấy 18.000 tỷ ở đâu để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất?
31/03/2018 06:39:33
Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định một phần nguồn vốn để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được lấy từ Tổng công ty Cảng hàng không.

Phát biểu tại buổi họp giao ban báo chí quý I/2018 vào chiều 29/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất được xác định là nhiệm vụ quan trọng của Bộ GTVT.  Mới đây, Thủ tướng đã đồng ý với đề xuất của Bộ GTVT, chọn phương án mà tư vấn ADPI (Pháp) nghiên cứu, xây nhà ga về phía nam.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông. Ảnh: Văn Chương.

Theo đó, phía nam sân bay Tân Sơn Nhất sẽ mở sân đỗ, nhà ga và tuyến giao thông kết nối. Bên cạnh đó, Bộ GTVT xác định phải làm đường lăn để thoát máy bay trên đường băng càng nhanh càng tốt. Tổng khái vốn để mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất 18.000 tỷ đồng. Đây là phương án tương tự tư vấn Việt Nam đã báo cáo trước đây và được phê duyệt.

Thứ trưởng Đông cho rằng với việc phát triển hành khách nhanh như hiện nay, sân bay Long Thành còn trong tương lai, việc mở rộng Tân Sơn Nhất rất bức thiết. Vì vậy, việc xây dựng nhà ga, sân đỗ, đường lăn phải được thực hiện càng sớm càng tốt.

Tới đây, Bộ GTVT rà soát lại quy hoạch, lộ trình xây dựng cụ thể các hạng mục để báo cáo lại Thủ tướng. Đồng thời, Bộ phối hợp với TP.HCM nghiên cứu xây dựng các công trình kết nối.

Trả lời về nguồn vốn 18.000 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết hạng mục xây dựng nhà ga, đường lăn sẽ được lấy từ nguồn tiền của Tổng công ty Cảng hàng không (ACV). Còn một số hạng mục khác sẽ kêu gọi nhà đầu tư vào thực hiện.

"Cụ thể lộ trình xây dựng từng hạng mục, nguồn vốn, Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ cụ thể", ông Đông khẳng định.

Thủ tướng chọn phương án mở rộng sân bay theo phương án tư vấn Pháp đưa ra. Đồ họa: Minh Trí.

Chiều 28/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Thủ tướng chọn phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía nam của Công ty tư vấn độc lập của Pháp ADPI.

Theo đó, phương án được chọn của ADPI là xây dựng thêm một nhà ga hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất ở phía Nam với diện tích sàn 200.000 m2, để có thể phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm.

Đối với khu đất phía bắc, trong đó có sân golf và 16 ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý sẽ được sử dụng để xây dựng công trình phụ trợ, như nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy bay, logistics và chế biến suất ăn từ năm 2025 trở đi.

Thủ tướng khẳng định sau khi mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có khả năng phục vụ tối thiểu 50 triệu hành khách mỗi năm. Đây cũng là sân bay lưỡng dụng, phục vụ cho cả dân dụng lẫn quân sự và được sử dụng lâu dài cùng với sân bay Long Thành.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến