Dòng sự kiện:
Lấy điểm thi tốt nghiệp xét đại học sẽ dẫn đến bất cập
18/09/2021 08:46:05
Từ tối ngày 15/9, các trường công bố điểm chuẩn dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT. Điểm chuẩn của trường Đại học Hồng Đức cao nhất nước, lên đến 30,5 điểm.

Hoàng Thu Thủy, học sinh trường THPT Nguyễn Huệ, Thái Bình bày tỏ: “Nguyện vọng 1 của em là trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Ngành em đăng ký năm ngoái lấy 21,25 nhưng năm nay lại tăng gần 6 điểm, em rất ngỡ ngàng và hụt hẫng. Hiện nay, em đã trượt 4 nguyện vọng đầu và phải xét vào những trường điểm thấp hơn so với số điểm của mình rất nhiều”.

Cũng cùng với băn khoăn trên bạn Nguyễn Linh Duyên, học sinh trường THPT Quỳnh Côi, Thái Bình thông tin: “Em được 24 điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và đăng ký vào nhóm ngành truyền thông của trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Ngành nguyện vọng cuối của em đăng ký năm ngoái lấy 18 điểm nên em cũng khá yên tâm về việc đặt nguyện vọng của mình. Tuy nhiên, sau khi xem điểm chuẩn của trường thì hiện nay em không trúng tuyển bất kỳ nguyện vọng nào”.

Đây chỉ là những số ít trường hợp các thí sinh năm nay có số điểm khá cao nhưng vẫn trượt ba bốn nguyện vọng. Hiện nay, nhiều em trung bình các môn được 9 điểm nhưng vẫn trượt đại học.

Trao đổi với Người Đưa Tin, TS. Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD&ĐT) chia sẻ: “Điểm chuẩn các trường năm nay tăng nhưng chưa chắc lực học của học sinh tăng lên. Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến quá trình học và ôn thi của các em nên đề có xu hướng dễ hơn mọi năm. Điều này khiến cho điểm các bạn thí sinh năm nay đa phần tăng lên.

Tuy nhiên, nhiều em có thể do chủ quan về số điểm của mình nên đã đăng ký nguyện vọng vào những trường top cao nên mới dẫn đến việc không đỗ trường mình mong muốn”.

Chia sẻ về việc thí sinh cần làm gì khi không đỗ tất cả nguyện vọng mình đăng ký, TS.Hoàng Ngọc Vinh bày tỏ: “Tỉ lệ bị trượt hết tất cả các nguyện vọng chỉ là những con số nhỏ vì các em được chọn rất nhiều nguyện vọng, hoặc sau đây các trường khi thiếu chỉ tiêu có thể sẽ hạ điểm chuẩn thì cũng sẽ là cơ hội của các bạn thí sinh”.

Chia sẻ thêm cho các bạn thí sinh, ông Vinh cho biết: “Việc đỗ vào trường đại học nào chỉ là một phần, quan trọng là quá trình học sau này của các em. Học đại học khác cách học ở bậc THPT. Vì vậy, thay vì quá chú trọng vào việc đỗ trường này, trường kia, các em nên chú ý xây dựng phương pháp học tập ở môi trường mới”.

Điểm chuẩn các trường tăng mạnh là điều không quá ngạc nhiên

Về phía trường đại học, GS.TS Trần Thị Vân Hoa, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế quốc dân cũng có những thông tin về điểm chuẩn năm nay: “Đây là điều không quá ngạc nhiên. Năm nay, các trường đại học đều xét tuyển bằng nhiều hình thức khác nhau. Những năm trước, chỉ tiêu cho các thí sinh thuộc diện ưu tiên tuyển thẳng chiếm khoảng 10-20%.

Còn năm nay có đa dạng hình thức xét tuyển khác như: xét tuyển thẳng, xét tuyển học bạ, xét tuyển ưu tiên đối với những thí sinh có chứng chỉ quốc tế chiếm 50%, thậm chí có trường là 80%. Vì vậy số lượng chỉ tiêu của phương thức kết quả thi tốt nghiệp THPT không nhiều, và cũng không thể xét vượt chi tiêu. Đa phần, các trường đã tuyển sinh được gần đủ tổng số chỉ tiêu đề ra bằng các hình thức khác. Một lý do khác, năm nay số lượng thí sinh đi thi đông hơn mọi năm, vì vậy tỉ lệ chọi cũng cao hơn”.

Theo cô Hoa chia sẻ, việc đa dạng các hình thức xét tuyển cũng là xu thế chung của thế giới, kết quả thi THPT sẽ chỉ còn là một trong những điều kiện mà các trường lựa chọn.

Về vấn đề dự báo điểm số, cô cũng thông tin: “Các trường cũng không lường trước được chính xác điểm trúng tuyển và cũng chỉ là dự báo. Trong quá trình tư vấn tuyển sinh, bản thân tôi cũng nói rất rõ các em nên đăng ký chia đều ra các nhóm trường khác nhau, có cả những nhóm trường cao và những nhóm trường thấp. Tuy nhiên, nhiều bạn thí sinh còn hiểu chưa rõ vấn đề và tâm lý tự tin vào số điểm mình đạt được”.

Thầy Vũ Khắc Ngọc cho rằng điểm đầu vào đại học tăng không đảm bảo chất lượng của thí sinh tăng

Thông tin với Người Đưa Tin, thầy giáo Vũ Khắc Ngọc, giáo viên luyện thi môn Hóa chia sẻ: “Lý do việc điểm số năm nay tăng là do việc thay đổi hình thức thi, kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia đã được thay thế bằng kỳ thi Trung học phổ thông Tính chất của hai kỳ thi là khác nhau, nên sự phân hóa của đề thi và kết quả thi của hai kỳ thi này là khác nhau.

Kỳ thi "2 trong 1" trước đây sẽ có độ phân hóa thí sinh rõ nét hơn, trong đề thi sẽ có những câu để chọn lọc được thí sinh. Tuy nhiên, với hình thức thi mới, với mục tiêu chỉ là xét tốt nghiệp THPT nên đề thi cũng dễ hơn, phạm vi kiến thức sẽ hẹp hơn rất nhiều”.

Thầy cũng thông tin thêm: “Tuy là điểm thi để xét tốt nghiệp, nhưng các trường đại học vẫn chọn đây là một trong những phương án xét tuyển đại học, điều này sẽ dẫn đến bất cập. Các trường đại học cũng có xây dựng những kỳ thi riêng nhưng lại khó triển khai do dịch bệnh”.

“Về lý do chủ quan, công tác tư vấn tuyển sinh hiện nay còn hạn chế, các thí sinh cũng không biết chọn lọc thông tin. Đa số thí sinh chọn ngành theo cảm tính, phong trào, các bạn chỉ tập trung vào những nhóm ngành “hot” như: Kinh tế, y dược, công nghệ thông tin khiến cho điểm những nhóm ngành này tăng mạnh”, thầy Ngọc bày tỏ.

Ngoài ra, thầy Ngọc cũng bày tỏ: “Đề thi một số môn năm nay như tiếng Anh tương đối vừa sức, điểm môn Ngữ Văn cũng khá cao. Dẫn đến những nhóm ngành có những môn này sẽ tăng mạnh, có những ngành tăng 9 điểm, điều này ngoài dự đoán”.

Chia sẻ về việc điểm thi tăng mạnh có tỉ lệ thuận với chất lượng học tập của thí sinh hay không, thầy Vũ Khắc Ngọc thông tin: “Việc điểm đầu vào đại học tăng không đảm bảo chất lượng của thí sinh tăng, bởi như tôi đã nói ở trên điểm tăng là do nhiều yếu tố chứ không chỉ phụ thuộc vào năng lực của thí sinh”.

Theo Bộ GD&ĐT có ba nguyên nhân tăng điểm chuẩn:

Điểm bài thi tiếng Anh (tăng)

Số lượng thí sinh ĐKXT tăng mạnh (số trẻ sinh năm 2003 tăng, xu hướng chọn học đại học tăng), giới hạn chỉ tiêu của các trường top trên)

Xu hướng chọn ngành (tác động của nền kinh tế trong điều kiện dịch bệnh)

Tác giả: Hồng Bích

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến