Dòng sự kiện:
Lễ nhậm chức của ông Biden không có diễu hành, tổ chức 'ảo'
04/01/2021 19:10:45
Vào ngày nhậm chức sắp 20/1 tới, Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden sẽ không tiến hành màn diễu hành rầm rộ theo nghi lễ truyền thống sau khi tuyên thệ tại Điện Capitol.

Lễ nhậm chức của ông Joe Biden sẽ thu gọn quy mô tổ chức. Ảnh: AP

Tờ USA Today đưa tin Ủy ban nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden hôm 3/1 thông báo trong hành trình đến Nhà Trắng nhậm chức đây sau khi làm lễ tuyên thệ tại sảnh Tây của Điện Capitol vào trưa 20/1 tới, ông Joe Biden và phu nhân Jill Biden sẽ được hộ tống bởi một đoàn xe gồm đại diện các lực lượng quân đội Mỹ, như lục quân, vệ binh quốc gia, đội nghi lễ, lực lượng mật vụ và quân nhạc...

Ủy ban này cũng cho biết thêm việc thay thế lễ diễu hành truyền thống bằng đoàn hộ tống quy mô nhỏ hơn nhằm cho người dân nước Mỹ và thế giới thấy rằng Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ chính thức bước vào Nhà Trắng mà không kéo theo những đám đông khổng lồ đứng hai bên Đại lộ Pennsylvania - con đường nối giữa Điện Capitol và Nhà Trắng - cổ vũ như thường gặp. 

Việc giảm quy mô lễ nhậm chức là một phần trong hàng hoạt giải pháp mà đội ngũ nhân viên của Tổng thống Mỹ đắc cử Biden thực hiện để đối phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Nhóm chuyển giao của ông Biden mong muốn đảm bảo sự cân bằng giữa mối quan tâm về sức khỏe và an toàn của người dân đối với việc thực hiện nghi lễ của hiến pháp. 

Giám đốc điều hành Ủy ban Lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Tony Allen cho biết: “Có rất nhiều nghi lễ truyền thống trọng đại và chúng đang tôi muốn tôn vinh chúng thông qua việc đề cao vai trò của người dân hơn bao giờ hết, trong khi vẫn đảm bảo sự an toàn cho tất cả mọi người”. 

Đội ngũ xây dựng kế hoạch nhậm chức của ông Biden cũng kêu gọi người ủng hộ không đổ về thủ đô Washington D.C để tham gia lễ nhậm chức. Vé vào cửa dự lễ tuyên thệ chỉ dành cho các thành viên Quốc hội và khách mời. Hiện tại, các công nhân đang dỡ bớt khán đài tạm thời dành cho các quan khách đến chứng kiến cuộc diễu hành truyền thống trên Đại lộ Pennsylvania. 

 

Hoạt động chuẩn bị khán đài bên ngoài Điện Capitol cho lễ nhậm chức của ông Biden hồi tháng trước. Ảnh: Bloomberg 

Để thay cho cuộc diễu hành truyền thống, một cuộc “diễu hành ảo” sẽ được phát sóng trên truyền hình. Hoạt động ảo này nhằm tôn vinh những vị anh hùng của nước Mỹ, phản ánh mọi mặt đời sống của người dân Mỹ ở tất cả các bang và khu vực, phản ánh sự đa dạng của nền văn hóa cũng như truyền thống ứng phó với khó khăn của người dân Mỹ. Theo ban tổ chức, lễ “diễu hành ảo” sẽ có các tiết mục ca hát, nhảy múa, quân nhạc, công nhân...

Đội ngũ tổ chức “diễu hành ảo” lần này cũng chính là những người đã thực hiện Hội nghị toàn quốc trực tuyến đảng Dân chủ hồi tháng 8/2020. Tại hội nghị toàn quốc đảng Dân chủ, nhóm này đã sử dụng các đoạn video ngắn phát đi từ các bang trên toàn nước Mỹ xác nhận việc ông Biden là ứng cử viên đại diện cho đảng này tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020.   

Lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ lần thứ 59 sẽ có quy mô nhỏ hơn so với các lần trước đó do các nguy cơ đại dịch COVID-19 gây ra đối với sức khỏe con người. Cả Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ đọc lời tuyên thệ tại sảnh tây Điện Capitol. Tiếp đến, ông Biden sẽ có bài phát biểu nhậm chức để đưa ra tầm nhìn của ông về cách ứng phó với COVID-19, chương trình kinh tế “Xây dựng lại tốt đẹp hơn” và mục tiêu đoàn kết nước Mỹ.

Sau lễ tuyên thệ, ông Biden và phu nhân cùng bà Harris và phu quân sẽ tham dự nghi lễ “Pass in Review” tại sảnh tây cùng với các thành viên quân đội. Đây là nghi lễ quân đội truyền thống thể hiện việc chuyển giao quyền lực hòa bình cho một vị tổng tư lệnh mới. Tân Tổng thống, dưới sự chủ trì của Tư lệnh Lực lượng Đặc nhiệm Liên hợp-Vùng Thủ đô Quốc gia, sẽ đánh giá tính sẵn sàng của quân đội. 

Tác giả: Hoàng Trang

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến