Dòng sự kiện:
Lệ Quyên: ‘Tôi hát Bolero còn được chấp nhận huống hồ là nhạc Trịnh’
15/01/2018 13:45:02
Lệ Quyên cho biết cô từng làm điều không tưởng đó là chuyển từ nhạc trẻ sang Bolero. Bây giờ, nữ ca sĩ hát thêm nhạc Trịnh và kỳ vọng khán giả sẽ vẫn đón nhận như ngày nào.

Lệ Quyên - một trong những giọng ca được săn đón nhất của nhạc Bolero hiện nay sẽ ra một album nhạc Trịnh và sẽ có một live show với những tình khúc Trịnh Công Sơn tại Hà Nội. Nhiều người bất ngờ, nhưng Lệ Quyên có cách lý giải cho con đường của riêng mình.

Lệ Quyên trong buổi họp báo giới thiệu live show với những tình khúc nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vào chiều 14/1 tại Hà Nội.

'Làm dâu một họ đã mệt, huống hồ tôi làm dâu trăm họ'

Diva Thanh Lam từng hát nhạc Trịnh và nhận về không ít ý kiến trái chiều. Chị không sợ sẽ rơi vào tình cảnh tương tự?

Mọi người hãy trở về với thời tôi mới hát Bolero. Lúc đó, nhắm mắt và có nằm mơ cũng không ai nghĩ tôi hát Bolero mà được đón nhận như hôm nay. Đó là sự thay đổi quá lớn vì tôi xuất thân là một ca sĩ hát nhạc trẻ, chứ không phải Bolero.

Vậy nhưng tôi đã hát được và đã chuyên chở được. Tôi dám nói là không nhạc nào khó hơn nhạc Bolero, trông gai hơn nhạc Bolero, nhưng tôi đã hát và được như vậy.

Về nhạc Trịnh, tôi không so sánh về độ khó, nhưng thực sự mà nói nhạc Trịnh gần với nhạc trẻ, nhạc tiền chiến. Màu sắc nhạc Trịnh sẽ không làm khó ca sĩ xuất thân nhạc trẻ như tôi.

Khi hát nhạc Trịnh, tôi ít hoang mang hơn so với hát Bolero của thuở mới hát. Tôi tin 10 năm hát Bolero sẽ giúp tôi tích lũy được nhiều trải nghiệm để hát nhạc Trịnh, cột hơi cũng mượt mà hơn để cuộc thử nghiệm này sẽ dễ dàng được đón nhận hơn.

Nhưng rõ ràng, ngay cả việc chị hát Bolero cũng vẫn còn nhận những ý kiến trái chiều từ người trong nghề, ví như gần đây là ý kiến của nhạc sĩ Vinh Sử?

Nghề ca sĩ là làm dâu trăm họ, người ta làm dâu một họ đã sóng gió tình trường, đây mình là dâu trăm họ, nghìn họ. Mọi thứ đều có thể xảy ra. Về ý kiến của thế hệ đi trước, tôi thường không nói gì cả, tôi để các cô, các chú nghỉ.

Nếu muốn nhắc, tôi nhắc đến lâu rồi. Với thế hệ đi trước, mình không bị chê đã là diễm phúc. Còn suy cho cùng các cô, các chú cũng như khán giả của mình, có người thích, có người không thích. Hơn nữa, câu nói phải đặt đúng ngữ cảnh, nhiều khi người nói không nói vậy, nhưng người nghe lại nghĩ vậy, nó thành khác đi.

Quan điểm của tôi là hãy để mọi người có ý kiến, tôi đã và đang lắng nghe, thậm chí lắng nghe rất nghiêm túc. Như album hát nhạc Trịnh, tôi nghe hát ý kiến vì đây phải hát hay là hát cái gì cũng hay. Nhưng tôi cũng mong mọi người luôn có cái nhìn khách quan nhất.

Chị nghĩ gì trước ý kiến Bolero đang "bão hòa", bùng nổ quá đà, quá nhiều ca sĩ hát, và đó là lý do một ca sĩ như chị phải chuyển sang hát nhạc khác?

Không phải ngẫu nhiên mà bolero có sức sống rất lâu bền, qua nhiều thập kỷ. Bolero như ngọc, như kim cương vậy, càng để lâu càng có giá. Tôi vẫn luôn có cách làm những ca khúc Bolero mà mình hát trở nên chất lượng hơn. Còn lần này Lệ Quyên đến với nhạc Trịnh là để thỏa đam mê và cũng là để những khán giả nào đó chưa yêu bolero thì biết thêm một Lệ Quyên với Trịnh Công Sơn.

Những giá trị tốt đẹp thì không một ai lại phủi đi. Còn tôi muốn nói lại là mỗi người có một quan điểm. Ăn uống cũng thế, có người thích ăn nhà hàng, có người thích ăn lề đường được. Mình phải chấp nhận, trong một triệu người, không phải tất cả một triệu người đều yêu quý mình. Nhưng càng thế mình lại càng phải chinh phục khán giả.

Lệ Quyên cho biết trước khi hát Bolero, cô từng có ý định hát nhạc Trịnh.

Khánh Ly với nhạc Trịnh là tượng đài, Hồng Nhung cũng được xem là người đã mang dương tính vào nhạc Trịnh. Chị có áp lực trước những người đi trước?

Lệ Quyên cất tiếng hát là Lệ Quyên, tôi hát Diễm xưa cũng là Lệ Quyên hát Diễm xưa, không lẫn với ai được.

Tôi cũng có nghe danh ca Khánh Ly, chị Hồng Nhung, nghe từ thời còn trẻ, tiếng hát tự nhiên đi sâu vào tiềm thức. Nhưng khi tôi hát thì là tiếng hát của tôi, bộc lộ từ bản năng rất riêng của tôi.

Khánh Ly chỉ có một và Lệ Quyên cũng chỉ có một. Tôi dám nói là sẽ không có một Lệ Quyên thứ 2, ngày mai, thậm chí một giờ sau có thể có người nổi tiếng hơn tôi, nhưng người đó là người đó. Còn Lệ Quyên là Lệ Quyên, không ai thay thế được và giống được.

'Mất 15 năm để được 5 năm rực rỡ như vừa qua'

Gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn phản hồi như thế nào về giọng hát của chị với nhạc Trịnh?

Tôi có đến trước bàn thờ tại nhà tưởng niệm nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Tôi đã hát cho anh nghe vì tâm niệm, anh Trịnh Công Sơn phải là người nghe đầu tiên. Sau đó, là người nhà anh - những người sẽ khắt khe hơn. Chị Trịnh Vĩnh Trinh chưa nghe album của tôi, nhưng chị là người rất thích giọng hát của tôi.

Nhạc Trịnh cần sự nhẹ nhàng, do vậy, khó hơn hát to, hát khỏe gấp tỷ lần. Thế nên có điều gì, anh Sơn nghe, chị Trinh nghe, sau đó sẽ là khán giả. Tôi không tự tin giọng hát của mình với nhạc Trịnh, tự tin là dại dột, tôi chỉ kỳ vọng khán giả sẽ yêu thích và đón nhận.

Không quá khó để nhận định Lệ Quyên đang ở đỉnh cao của sự nghiệp. Ở thời điểm hiện tại nhìn về thuở mới đi hát, chị nghĩ đến điều gì?

Tôi mất 15 năm để rực rỡ được 5 năm, và có lẽ còn tiếp tục rực rỡ nếu tôi lao động nghiêm túc và giữ được tình yêu của khán giả. Mỗi người có một phước phần khác nhau, nhìn vào cuộc đời, sóng gió không tự nhiên mà có, nhưng bình yên cũng là một lựa chọn.

Tôi thì dù thế nào cũng vẫn luôn luôn giữ sự bình yên, dù mình có đang đứng ở đâu thì vẫn cần bình yên cho tâm hồn. Bình yên cũng là cách để giữ sự miệt mài cho nghệ thuật và làm việc hăng say nhất.

Lệ Quyên quan niệm càng nổi tiếng, càng thành công càng cần có bạn.

Chị vừa mua nhà ở Mỹ, nhiều người bảo Lệ Quyên rất giàu?

Tôi nghĩ khán giả sẽ quan tâm ở tôi trong những câu chuyện về nghệ thuật, chắc cũng không muốn biết tôi có bao nhiêu xe, mua bao nhà.

Còn nhà hay xe thì đó đều là do khán giả mang lại. Đó là bổng lộc mà khán giả mang lại cho mình. Hiển nhiên và rõ ràng là như thế.

Người ta bảo càng ở đỉnh cao, càng nổi tiếng trong showbiz, càng khó giữ những tình bạn. Chị nghĩ sao?

Nếu là người không biết trân trọng tình cảm thì có là đứng ở đâu, là ai cũng không biết trân trọng. Còn tôi nghĩ, càng thành công thì sự biết ơn càng vô cùng lớn, càng có nhiều trải nghiệm, người ta càng sống tốt hơn. Tôi quan niệm không ai có thể là ngôi sao duy nhất, ngôi sao số một.

Bạn có thể làm một chương trình của riêng bạn, nhưng còn những chương trình khác thì phải có người khác. Là ngôi sao đơn độc thì sẽ tắt ngay lập tức.

Nhưng cũng đừng nhìn mọi thứ ở bề nổi vì khi ai đó quyết định điều gì là phải có lý do, cự tuyệt một người ắt phải có lý do riêng. Người ta bảo thêm bạn bạn thù, bạn là tài sản, ai chả muốn thêm tài sản, muốn cùng nhau chia sẻ hạnh phúc.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến