Dòng sự kiện:
Lễ thượng cờ dịp Quốc khánh ở quảng trường Ba Đình
02/09/2022 09:40:15
Lễ thượng cờ trước cửa Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (quảng trường Ba Đình, Hà Nội) được tổ chức vào sáng 1/9 và kéo dài đến hết ngày Quốc khánh Việt Nam.

Với mùa hè, ngày ngày đúng 5h55, người dân thấy đoàn lễ khởi hành từ phía sau lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong tiếng nhạc hào hùng ca khúc "Tiến bước dưới quân kỳ" của nhạc sĩ Doãn Nho. Vào dịp Quốc khánh 2/9, nghi lễ này càng ý nghĩa hơn, thu hút sự chú ý của người đi đường.

Khi các chiến sĩ tiêu binh chuẩn thực hiện nghi lễ là lúc cửa Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được mở ra. Bên trong nổi bật dòng chữ: Không có gì quý hơn độc lập, tự do.

Đội hình tiêu binh gồm 37 chiến sĩ, trong đó 3 người trong đội Hồng kỳ làm nhiệm vụ mang lá cờ và thượng cờ còn 34 quân nhân tượng trưng cho 34 chiến sĩ đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam. Họ thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng mà Đảng và Nhà nước đã giao phó là treo lá cờ Tổ quốc vào thời khắc bình minh tươi đẹp, mở đầu một ngày mới.

Ba chiến sĩ hồng kỳ nghiêm trang bước lên bục chuẩn bị thực hiện các nghi thức chính. Mọi động tác chuẩn bị được các chiến sĩ thực hiện nghiêm chỉnh, trật tự.

Vẻ trang nghiêm, khí phách hiện hữu trên khuôn mặt của mỗi chiến sĩ. Với họ, đây là nhiệm vụ thiêng liêng mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Ngay sau hiệu lệnh chào cờ, tiếng Quốc ca Việt Nam vang lên hào hùng, lá cờ được chiến sĩ đội Hồng kỳ dần tung lên.

Lá cờ được kéo lên cao nhất trên cột cờ cao 29m, tung bay trước hừng đông, đó cũng là lúc bài Quốc ca kết thúc.

Sau lễ thượng cờ, đội tiêu binh diễu hành một vòng trước cửa Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh rồi trở về vị trí cũ. 21h hàng ngày, nghi lễ hạ cờ lại được đội tiêu binh thực hiện tương tự như vậy.

Lá Quốc kỳ từ từ được kéo lên trong tiếng nhạc Quốc ca. Dù được thực hiện vào tất cả các ngày trong năm, vẻ trang nghiêm của buổi lễ không bao giờ có thể mất đi.

Trong giây phút thiêng liêng này, người dân ở khu vực quảng trường Ba Đình được đề nghị dừng mọi hoạt động. Họ đứng tại chỗ, hướng về phía cột cờ để nghi lễ được thực hiện trang trọng.

Lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên quảng trường Ba Đình lịch sử nhắc nhở mọi người nhớ về thế hệ cha ông đã ngã xuống để Tổ quốc có được nền độc lập, hòa bình hôm nay, từ đó, khơi gợi lòng yêu nước và tự hào dân tộc.

Tác giả: Phạm Hải

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến