Dòng sự kiện:
Lên Bắc Hà thưởng mùa mận chín
19/05/2015 10:08:23
ANTT.VN – Những ngày này, khắp phố phường Hà Nội tràn ngập mận – loại trái cây được nhiều người ưa chuộng. Cái tên người ta vẫn thường hỏi: “mận Tam hoa” phải không? Ít ai biết rằng đặc sản này chỉ có thể sinh trưởng và phát triển ở cao nguyên Bắc Hà (Lào Cai).

Tin liên quan

Nổi tiếng là một cao nguyên trắng màu hoa mơ, hoa mận, hoa lê mỗi độ xuân về, men rượu ngô nồng say của những phiên chợ và những trái mận chín đỏ, to giòn, cách thành phố tỉnh lỵ Lào Cai 65km về hướng Đông Bắc, huyện Bắc Hà nằm trong khu vực đầu nguồn sông Chảy, thuộc vùng núi cao, địa hình biến thiên từ 116 - 1.900m so với mặt nước biển.

Đầu thập niên 1980, cây mận Tam hoa được trồng thử nghiệm nơi đây và nhanh chóng bén rễ với đồi núi Bắc Hà, cho quả to, đẹp mã, cùi dày, hương vị đặc trưng, không đâu sánh được. Đồng bào các dân tộc (chủ yếu là người H’Mông) nhân giống lên 500 ha vào năm 1990, rồi xấp xỉ 1.300 ha vào thời điểm hiện nay, tập trung chủ yếu ở thị trấn Bắc Hà và các xã Na Hối, Bản Phố, Thải Giàng Phố, Tà Chải... Vùng mận chuyên canh này cho sản lượng mỗi năm trên dưới 10.000 tấn.

Vào tháng 3 khi mùa hoa mận nở, cả vùng cao nguyên khoác lên mình chiếc áo trắng tinh khôi hút hồn du khách, nhất là những tay nghiền săn ảnh. Hàng năm, khách du lịch quốc tế và nhiều tay săn ảnh đủ mọi miền lặn lội lên Bắc Hà để chiêm ngưỡng, ghi lại vẻ đẹp vùng núi rừng bảng lảng mây trắng, hoa mận trắng hồng nở rợp trời, đẹp như trong huyền thoại.

Những ngày cuối tháng 5, đầu tháng 6, người dân nơi đây bắt tay vào thu hoạch. Ngay từ sáng sớm, các xã nườm nượp chở mận về trung tâm huyện để bán. Rất nhiều tư thương ở các nơi với xe máy, xe tải tấp nập tới mua hàng.

Trong khi ở nhiều vùng xuôi cái nắng mùa hè như thiêu như đốt thì Bắc Hà trời vẫn mát mẻ, cây cối vẫn xanh tươi trong làn nắng nhẹ, sương phủ mơ màng. Sáng sớm trong cái lạnh còn se se, du khách sẽ có dịp tản bộ giữa những rừng mận, với tay hái một trái chín mọng, cắn nhẹ để vị ngọt chua thấm vào đầu lưỡi, thơm mát lan tỏa hương vị của núi rừng, của mùi nắng mới, ửng hồng trên gương mặt người thôn nữ.

Ghé vào chợ phiên, đắm mình trong sắc màu rực rỡ của thổ cẩm tưới rói ngàn đời, không mấy ai thoát khỏi sự ngây ngất bởi rượu ngô cao nguyên trắng.

Hoàng Hà (tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến