Dòng sự kiện:
Lên miền núi 'săn' đào chưng Tết
10/01/2023 16:48:41
Với đặc thù về địa hình, Nghệ An được xem là 'vựa đào' của cả nước. Vào dịp gần Tết Nguyên đán, hàng trăm lái buôn lại đổ xô đến đây mua đào về chơi Tết.

Nghệ An là tỉnh có diện tích rộng nhất cả nước, địa hình của tỉnh nằm ở Bắc miền Trung có nhiều đới khí khí hậu, đặc biệt là ở vùng núi cao có nhiều cây trồng mang tính đặc thù trong đó có cây đào mốc.

Cành đào được dựng hàng loạt ở thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn.

Đào mốc được trồng ở những khu vực có địa hình cao, không khí lạnh quanh năm. Ở Nghệ An, có nhiều huyện trồng cây đào mốc với diện tích lớn như: Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong. Ngoài ra, cây đào mốc còn được các thương lái mua từ nước bạn Lào thông qua cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (huyện Kỳ Sơn) và cửa khẩu Thông Thụ (huyện Quế Phong).

Theo truyền thống, vào dịp Tết cổ truyền người dân ưa chuộng dùng những cành đào mốc để chưng Tết. Cành đào mốc mang những đặc điểm đặc trưng như: cành đào to, thân mốc, hoa to có màu hồng phai.

Theo quan niệm của người dân, cành đào mốc càng to, có nhiều rêu và nhiều hoa thì càng giá trị.

Vào dịp này, các tay buôn đào thường đổ xô đến các khu vực như: Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, thị trấn Mường Xén (huyện Kỳ Sơn), xã Tri Lễ (huyện Quế Phong) để mua đào chở về miền xuôi bày bán. Cùng với nhu cầu mua bán cành đào tăng cao, vào dịp gần Tết tại tỉnh Nghệ An đã xuất hiện những "chợ đào". Ngững cành đào "khủng" có giá hàng chục triệu đồng cũng xuất hiện.

Các tay lái buôn mang đào xuống trung tâm xã Tri Lễ bày bán.

Năm 2023, do tình hình dịch COVID-19 đã ổn định, nhu cầu dùng cành đào mốc (hay còn gọi là đào đá) trở lại khiến thị trường đào đá trở nên sôi động. Lượng thương lái đổ xô lên miền núi mua đào tăng cao. 

Theo ghi nhận thực tế, hiện nay cành đào được định giá cao nhất tại huyện Kỳ Sơn là 30 triệu đồng; còn tại huyện Quế Phong, cành đào được định giá cao nhất có giá gần 20 triệu đồng.

Theo anh Nguyễn Văn Hải, trú tại thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong, mặc dù nhu cầu mua đào năm nay tăng cao nhưng thị trường cành đào năm nay không có nhiều cành đào “khủng”. Giải thích cho hiện tượng nàym anh Hải cho biết, do nhu cầu hàng năm lớn nên những cây đào chưa kịp lớn khiến cho đào đá không còn nhiều cây lớn như những năm trước.

Người mua đào thích thú với những cành đào "khủng".

Để có những cành đào lớn, người buôn đào phải lên tận các bản xa xôi như: Nậm Tột, Huồi Mới của xã biên giới Tri Lễ, huyện Quế Phong mới có được.

Việc nhu cầu dùng cành đào tăng cao vào những năm gần đây nên người dân ở các huyện biên giới Kỳ Sơn, Quế Phong cũng đã xây dựng những khu vực trồng đào lớn. Có nhiều gia đình đã tạo cho mình những vườn đào rộng hàng chục héc ta. Đây được xem là bước đi hợp lý của các xã miền núi.

Những hình ảnh do PV ghi lại tại các “chợ đào” lớn tại tỉnh Nghệ An:

Giá đào năm nay có phần nhỉnh hơn những năm trước do nhu cầu tăng cao.
 

Cành đào "khủng" đang được đưa lên xe mang về chơi Tết.

Theo quan niệm người mua đào, cành đào mốc có thân to, mốc nhiều, nhiều nụ thì càng có giá trị.

Những cành đào đá có giá trị đã sẵn sàng để về xuôi bày bán.

Hồ Phương

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến