Dòng sự kiện:
LHQ kêu gọi lực lượng M23 chấm dứt các hành động thù địch ở CHDC Congo
09/02/2024 12:00:05
Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối hợp chung để hỗ trợ quân đội trong cuộc chiến chống lại các nhóm vũ trang ở miền Đông Cộng hòa Dân chủ Congo.

Lực lượng M23 tại khu vực Rumangabo, CHDC Congo, ngày 6/1/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 7/2, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách các hoạt động gìn giữ hòa bình Jean-Pierre Lacroix đã kêu gọi Phong trào 23 tháng 3 (M23) chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch ở miền Đông của Cộng hòa Dân chủ Congo.

Ông Lacroix đưa ra phát biểu này trong cuộc họp báo sau chuyến thăm từ ngày 2-5/2 tới miền Đông Cộng hòa Dân chủ Congo, đặc biệt là ở Goma, Beni và Bukavu, nơi tình hình an ninh vẫn căng thẳng do xung đột giữa quân đội nước này và các nhóm vũ trang, trong đó có M23.

Trong chuyến đi này, ông Lacroix đã thảo luận về những thách thức an ninh, sự rút lui có trách nhiệm của Phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Cộng hòa Dân chủ Congo (MONUSCO), ngăn chặn tình trạng bóc lột và lạm dụng tình dục.

Trong cuộc gặp với chỉ huy lực lượng của Cộng đồng Phát triển miền Nam châu Phi (SADC) tại Cộng hòa Dân chủ Congo, Tướng Dyakopu Monwabisi, ông Lacroix nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối hợp chung để hỗ trợ quân đội trong cuộc chiến chống lại các nhóm vũ trang ở miền Đông Cộng hòa Dân chủ Congo.

Tháng 1 vừa qua, lực lượng vũ trang của Cộng hòa Dân chủ Congo tuyên bố bắt đầu các hoạt động quân sự chung với các đơn vị quân sự của SADC ở miền Đông đất nước, có nhiệm vụ tấn công, chủ yếu nhắm vào M23 đang chiếm đóng một số khu vực trên lãnh thổ Masisi và Rutshuru, nằm ở tỉnh Bắc Kivu.

Trong cuộc gặp với Tổng thống Félix Tshisekedi hôm 6/2, ông Lacroix cũng kêu gọi chính quyền Cộng hòa Dân chủ Congo tăng cường sự hiện diện cũng như năng lực của lực lượng quốc phòng và an ninh ở Ituri, Bắc Kivu và Nam Kivu, ba tỉnh mà MONUSCO sắp phải rời đi.

Theo kế hoạch, việc rút quân của MONUSCO sẽ diễn ra theo 3 giai đoạn, bắt đầu bằng việc rút hoàn toàn các đơn vị quân đội và cảnh sát khỏi tỉnh phía Đông Nam Kivu trước ngày 30/4 tới./.

 Tác giả: Trung Khánh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến