Dòng sự kiện:
LHQ kêu gọi xây dựng kế hoạch tiêm vaccine ngừa COVID-19 toàn cầu
19/02/2021 06:43:02
Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi thế giới cần xây dựng kế hoạch toàn cầu về tiêm vaccine ngừa COVID-19, đồng thời đề xuất Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) dẫn dắt nỗ lực này

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bài phát biểu khai mạc phiên họp đặc biệt cấp bộ trưởng ngoại giao của Hội đồng Bảo an LHQ về vaccine được tổ chức theo hình thức trực tuyến.  Ông Guterres cho biết, đến nay chỉ 10 nước đã tiêm được 75% số liều vaccine ngừa COVID-19 trong khi 130 nước và vùng lãnh thổ chưa triển khai chương trình tiêm chủng vaccine loại này.

Người đứng đầu LHQ nói: "Vào thời khắc khó khăn như hiện nay, vấn đề phân phối công bằng vaccine COVID-19 là phép thử lớn nhất về đạo đức mà cộng đồng quốc tế đang đối mặt. Chúng ta phải bảo đảm mọi người, mọi nơi có thể được tiêm phòng càng sớm càng tốt”. Tổng Thư ký LHQ nhấn mạnh, thế giới cần khẩn trương đưa ra một kế hoạch tiêm chủng toàn cầu để tập hợp tất cả những người có quyền lực, chuyên môn khoa học, năng lực sản xuất và tài chính cần thiết.

Đặc biệt, người đứng đầu LHQ  Guterres đã đưa ra đề xuất, G20 có thể đứng ra lập một đội đặc trách về việc chuẩn bị một kế hoạch như vậy, cũng như điều phối việc tài trợ và triển khai các chương trình tiêm phòng toàn cầu bởi họ đang  ơ một vị thế tốt. Ông Guterres cũng bày tỏ sẵn sàng huy động cả hệ thống LHQ ủng hộ cho kế hoạch tiêm vaccine COVID-19 toàn cầu và cuộc họp của Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) vào cuối tuần này có thể tạo động lực để huy động những nguồn lực tài chính cần thiết.

Tác giả: Hải Yến

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến