Dòng sự kiện:
Liên hợp quốc đưa Lào ra khỏi nhóm nước kém phát triển vào năm 2026
29/11/2021 17:40:14
Đại hội đồng Liên hợp quốc mới thông qua một nghị quyết đưa Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào từ nhóm các nước kém phát triển nhất (LDC) sang nhóm các nước đang phát triển vào năm 2026.

Với sự chấp thuận của Đại hội đồng Liên hợp quốc, Lào sẽ chính thức được công nhận là một nước đang phát triển sau thời gian chuyển tiếp 5 năm (2021- 2026), dài hơn so với thời gian tiêu chuẩn là 3 năm. Như vậy, còn 5 năm để Lào làm công tác chuẩn bị cần thiết để chính thức tham gia vào nhóm các nước đang phát triển như lập kế hoạch phục hồi sau đại dịch Covid-19; thực hiện các chính sách, chiến lược nhằm đảo ngược các thiệt hại kinh tế và xã hội do dịch bệnh gây ra.

Lào sẽ trở thành nước đang phát triển vào năm 2026

Để xác định những quốc gia có thể thoát khỏi danh sách các nước kém phát triển, Ủy ban Chính sách phát triển của Liên Hợp quốc căn cứ vào 3 tiêu chí cơ bản gồm: Tổng thu nhập quốc dân (GNI) bình quân đầu người; Chỉ số tài sản con người (HAI) và Chỉ số dễ bị tổn thương của nền kinh tế trước các cú sốc bên ngoài (EVI). Theo thống kê, thu nhập bình quân đầu người của Lào năm 2021 là 2.479 USD.

Ngoài Lào còn các quốc gia khác như Nepal và Bangladesh cũng được đề nghị đưa vào danh sách những quốc gia đang phát triển. Theo thống kê của Liên Hợp quốc, hiện nay trên thế giới còn 46 quốc gia nằm trong danh sách các nước kém phát triển, với thu nhập bình quân đầu người dưới 1.230 USD.

Tác giả: Trần Tuấn - Đặng Thùy

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến