Dòng sự kiện:
Liên hợp quốc kêu gọi ngừng bắn nhân đạo khi số người thiệt mạng ở Gaza gia tăng
20/11/2023 16:18:38
Tổng Thư ký Liên hợp quốc cho rằng số người thiệt mạng mỗi ngày do cuộc xung đột tại Gaza là không thể chấp nhận được, đồng thời nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức.

Binh sỹ Israel được triển khai tại Dải Gaza ngày 5/11/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 19/11, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres một lần nữa kêu gọi ngừng bắn nhân đạo trong bối số người thiệt mạng do xung đột tại Dải Gaza đang gia tăng.

Trong một tuyên bố, ông Guterres cho rằng số người thiệt mạng mỗi ngày, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em, do cuộc xung đột bùng phát từ đầu tháng trước đến nay là không thể chấp nhận được, đồng thời nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức.

Ông Guterres cũng cho biết ông "vô cùng sốc" khi hai trường học của Cơ quan Liên hợp quốc về Người Tị nạn Palestine (UNRWA) ở Gaza bị tấn công trong vòng chưa đầy 24 giờ.

Hàng chục người, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng và bị thương khi họ đang tìm nơi trú ẩn an toàn tại các cơ sở của Liên hợp quốc. Ông tái khẳng định các cơ sở của Liên hợp quốc là "bất khả xâm phạm."

Sơ tán 31 trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Al-Shifa ở Dải Gaza

Cũng theo Liên hợp quốc, các bác sỹ người Palestine đã sơ tán 31 trẻ sinh non khỏi Bệnh viện Al-Shifa, cơ sở y tế lớn nhất tại Dải Gaza, đồng thời cam kết cũng sẽ sơ tán các bệnh nhân và nhân viên vẫn còn ở đây.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã mô tả Bệnh viện Al-Shifa là "vùng chết" sau khi cử một nhóm đánh giá tình hình nhân đạo tại cơ sở y tế này.

Theo WHO, những trẻ sơ sinh trên, trong đó 11 trẻ đang trong tình trạng nguy kịch, đã được đưa đến một bệnh viện ở phía Nam Gaza bằng xe cứu thương của Hiệp hội Trăng Lưỡi liềm Đỏ Palestine để đánh giá tình hình và điều trị.

Các bác sỹ cho biết tất cả các trẻ sơ sinh này bị nhiễm trùng nghiêm trọng do thiếu nguồn cung vật tư y tế và không thể tiếp tục các biện pháp kiểm soát nhiễm trùng tại bệnh viện Al-Shifa.

Trong khi đó, theo giới chức y tế tại Gaza, những trẻ sơ sinh trên sẽ được đưa đến Ai Cập. WHO cho biết thêm hiện hơn 250 bệnh nhân và 20 nhân viên y tế vẫn đang ở Bệnh viện Al-Shifa và các kế hoạch sơ tán họ đang được triển khai nhưng sẽ mất vài ngày mới có thể hoàn tất.

Cũng trong ngày 19/11, Israel cho biết nước này đã phát hiện đường hầm sâu 10m và dài 55m bên dưới bệnh viện Al-Shifa.

Việc tìm kiếm các đường hầm được coi là trọng tâm trong các hoạt động của Israel nhằm chống lại phong trào Hồi giáo Hamas trong cuộc xung đột đã kéo dài đến tuần thứ Bảy này, khi Israel cho rằng Hamas đặt trung tâm chỉ huy trong các đường hầm dưới lòng đất, điều mà phong trào này luôn bác bỏ./.

Tác giả: Trần Quyên

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến