Dòng sự kiện:
Little MUN 2015 tại Việt Nam chính thức khởi động
25/01/2015 17:03:12
ANTT.VN – Sáng ngày 25/1/2015, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ khai mạc chương trình mô phỏng họp Liên Hợp Quốc – Little MUN 2015. Đây là chương trình lần đầu tiên được Tổ chức Hợp tác Thanh niên Việt Nam thực hiện.

Little MUN là chương trình bao gồm một chuỗi các buổi mô phỏng họp Liên Hợp Quốc (LHQ), sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh với độ dài một ngày tại các trường Trung học Phổ thông (THPT) tiềm năng trên địa bàn Hà Nội do Tổ chức Hợp tác Thanh niên Việt Nam – Vietnamese Youth Cooperation Organization (VYCO) tổ chức.

Để bắt đầu chuỗi các buổi mô phỏng họp LHQ, VYCO đã tổ chức Lễ khai mạc chương trình Little MUN 2015. Tới tham dự chương trình có sự góp mặt của: đồng chí Vũ Thị Minh Nguyệt - Ủy viên Ban chấp hành thành đoàn Hà Nội; Ông Nguyễn Thiên Tú – Giám đốc Nhà văn hóa Học sinh Sinh viên Hà Nội, Phó chủ tịch Hội sinh viên thành phố Hà Nội; ông Bùi Đức Minh – Chủ tịch Hội sinh viên Học viện hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh…

Không khí sạch, khí thải xanh

Phát biểu tại chương trình đồng chí Bùi Đức Minh – Chủ tịch Hội sinh viên Học viện Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh cho biết: “Biến đổi khí hậu và ô nhiễm khí thải đã và đang xảy ra trong phạm vi toàn cầu, gây ra tác động ngày càng mạnh mẽ đến các quốc gia và sự sống trên toàn Trái Đất, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của toàn nhân loại. Thay đổi nhận thức của người dân về môi trường nói chung và ô nhiễm nước thải nói riêng đang là mối quan tâm của các quốc gia, các tổ chức quốc tế và là một trong những mục tiêu phát triển của Liên Hợp Quốc.

Đồng chí Bùi Đức Minh – Chủ tịch Hội sinh viên Học viện Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh

Nhận thức được vấn đề này, giới trẻ đã có nhiều sáng kiến, hành động thiết thực để chung tay cùng các cơ quan chức năng tuyên truyền về ý thức bảo vệ môi trường, góp phần vào sự phát triển kinh tế hôm nay và mai sau. Little MUN 2015 với chủ đề “Không khí sạch, Khí thải xanh” được Tổ chức Thanh Niên Việt Nam thực hiện là một trong những hoạt động thể hiện trách nhiệm của học sinh, sinh viên đối với những vấn đề đã trở nên cấp bách. Đông thời giúp các bạn học sinh tiếp cận với những kiến thức cơ bản về cách thức hoạt động, mục tiêu, tầm nhìn của LHQ….”.

Đại diện nhà tài trợ Trung tâm Tiếng Anh và tư vấn du học Summit, đồng chí Hải Anh cho biết: “Đây là một sự kiện tạo cơ hội cho các bạn học sinh có thể thực hiện khả năng đàm phán, tranh luận phát biểu ý kiến của mình. Chúng tôi luôn đồng hành cùng các bạn phát triển kĩ năng và đóng góp cho cộng đồng”.

Đặng Minh Ngọc - Tổng thư kí Little MUN 2015 tặng hoa nhà tài trợ Summit

Khai mạc chương trình, Tổng thư kí của Little MUN 2015 – Đặng Minh Ngọc cho biết: “Trong thời buổi hiện nay, cộng đồng quốc tế đang phải đối mặt với vô số những thách thức  trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Không ai có thể chối bỏ rằng việc môi trường tự nhiên đang xuống cấp một cách trầm trọng đang đặt ra một thử thách lớn nhất cho toàn nhân loại đặc biệt là giới trẻ chúng ta. Little MUN 2015 với chủ đề “Môi trường và cắt giảm khí thải” với khẩu hiệu “Không khí sạch, Khí thải xanh”. Mỗi con người đều có quyền sống trong môi trường xanh, sạch, đẹp và được hít thở một bầu không khí trong lành.

Là thế hệ trẻ, thanh niên Việt Nam, chúng ta gánh trên đôi vai sứ mệnh bảo vệ môi trường. Nhận thức luôn là bước đi thiết yếu để đi tới giải pháp, Little MUN khởi động và hứa hẹn sẽ là chuỗi kì họp mô phỏng LHQ dành cho học sinh THPT lớn nhất tại Việt Nam”

Sứ mệnh của giới trẻ

Talkshow “Sứ mệnh của giới trẻ trong công cuộc bảo vệ môi trường” với sự tham dự của các khách mời Giáo sư Sử học Dương Trung Quốc; PGS.TS Nguyễn Hoàng Ánh – Phó Viện trưởng Viện Kinh tế và Thương mại Quốc tế - Trường Đại học Ngoại thương; Hoa hậu thế giới người Việt Ngô Phương Lan… cùng đông đảo các bạn học sinh đã tạo ra một bầu không khí vô cùng ấn tượng trong buổi lễ khai mạc.

Talkshow  “Sứ mệnh của giới trẻ trong công cuộc bảo vệ môi trường” 

Bảo vệ môi trường, đặc biệt bảo vệ môi trường không khí là trách nhiệm không chỉ của LHQ, của các chính phủ mà còn là của mỗi công dân trên thế giới.

Chia sẻ với các bạn học sinh, Giáo sư Sử học Dương Trung Quốc cho biết: “Mỗi gia đình, mỗi quốc gia, dân tộc đều nằm trên cùng một trái đất. Ý thức quan trọng nhất mà mỗi người chúng ta nhận thức được là chúng ta không chỉ chung một mái nhà mà còn có chung một trách nhiệm

Để cân bằng được sự phát triển với bảo vệ môi trường, Nhà sử học cho rằng: 8 năm nay Chính phủ đã làm rất mạnh mẽ về bảo vệ môi trường. Cần phải có một quá trình dân trí, nhận thức, khoa học để làm nền móng trụ cột cho sự phát triển và bảo vệ môi trường. chúng ta nên tập hợp mọi người với những lợi ích khác nhau để có một lợi ích chung”.

Được hỏi về vấn đề môi trường đang đặt ra thách thức lớn cho nhân loại thế kỉ 21, Hoa hậu Thế giới người Việt -  Ngô Phương Lan quan niệm rằng: “Trên thế giới có rất nhiều vấn đề như chiến tranh, y tế… Vấn đề môi trường không bao giờ cũ cả, luôn luôn hiện diện trong cuộc sống của chúng ta. Đây là vấn đề thể hiện sự tự giác của từng con người, từng gia đình và cộng đồng. Chúng ta cần nỗ lực hết sức để đưa ra giải pháp tầm cỡ, quy mô hơn”.

Sự khác biệt giữa quốc gia phát triển và đang phát triển về bảo vệ môi trường được PGS. Nguyễn Hoàng Ánh chia sẻ: “Trách nhiệm của con người ở nước phát triển và đang phát triển là khác nhau. Không có nghĩa là anh phải làm nhiều hơn anh, và tôi phải làm ít hơn anh. Tuy nhiên sự khác nhau thể hiện  những nước phát triển con người đã có thói quen sống bảo vệ môi trường từ lâu, có thể nói họ đã có ý thức. Ngược lại, các nước đang phát triển không có thói quen đó. Với tư cách là một người mẹ, một người thầy tôi có thể nói quyền lực nằm trong tay học sinh và sinh viên bởi tính tự ái của người Việt Nam. Ý thức phải được xây dụng khi còn trẻ.

Tại Việt Nam, luật pháp không thua kém quốc gia nào, chỉ có vấn đề ở việc thực thi do bộ máy chưa tốt, ý thức chưa tốt. Chúng ta không sao chép ở bất cứ quốc gia nào. Việt Nam là một nước đi sau nhưng đi sau cũng có lợi thế riêng. Ví dụ, những quốc gia đang phát triển có lợi thế cắt giảm được một vài chi phí và có rất nhiều hình mẫu đi trước. Do vậy, vấn đề của người đi sau là lựa chọn mô hình hợp nhất với mình”.

Đại sứ Ngô Quang Xuân – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Việt Nam

Đại sứ Ngô Quang Xuân – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Việt Nam cũng có những chia sẻ: “Các bạn trẻ hãy mạnh dạn liên hệ với cơ quan Liên Hiệp Quốc. Hãy coi trọng những điều hay, điều tốt của thế giới đang làm để xây dựng đất nước tốt đẹp hơn, đặc biệt trong bảo vệ môi trường”.

Đỗ Hà Anh – Hoa khôi duyên dáng Hà thành bày tỏ quan điểm của mình

Bạn Đỗ Hà Anh – Hoa khôi duyên dáng Hà thành, học sinh trường chuyên Amsterdam thay mặt cho các bạn học sinh nói lên quan điểm của mình: Các bạn giới trẻ hiện nay đã có suy nghĩ mới hơn về môi trường, không chỉ là vì một khẩu hiệu hay ép buộc gì hết, đó là những việc làm thiết thực góp phần cải thiện môi trường tại Việt Nam.

“Chúng ta khuyến khích bảo vệ môi trường và giữ gìn bản sắc dân tộc, nhưng dân tộc ta có câu “quạt chả phải quạt bằng than hoa hay luộc bánh chưng phải luộc bằng bếp củi”. Vậy chúng ta phải làm thế nào để vừa giữ gìn được bản sắc dân tộc  vừa bảo vệ được môi trường?”. Đó là câu hỏi của một bạn học sinh dành cho Nhà sử học Dương Trung Quốc. Giải đáp câu hỏi trên, Nhà sử học cho rằng: Quan trọng nhất vẫn là sự phát triển, phải phát huy giá trị đúng của quá khứ và phải theo trình tự thay đổi. Tuy nhiên, tầm cao của chúng ta là biết đứng trên vai của những người khổng lồ, chính truyền thống cũng phát triển chứ không đứng im một chỗ.

Hoàng Hà 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến