Lỗ 2.000 tỉ đồng, Đạm Ninh Bình phải dừng hoạt động
18/05/2016 09:53:51
Được đầu tư trên 12.000 tỉ đồng và mới chỉ vận hành 4 năm nhưng Nhà máy Đạm Ninh Bình đã báo lỗ trên 2.000 tỉ đồng và đã tạm ngừng sản xuất.

Tin liên quan

Nhà máy đạm Ninh Bình đã ngừng sản xuất do làm ăn thua lỗ. Ảnh: Phương Vy.

Dự án nhà máy Đạm Ninh Bình thuộc Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình do Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) làm chủ đầu tư, có công suất 560.000 tấn một năm. Khởi công năm 2008 tại Khu công nghiệp Khánh Phú (Ninh Bình) với tổng số vốn 667 triệu USD, nhà máy hoàn thiện đi vào sản xuất năm 2012.

Tuy nhiên, từ khi đi vào hoạt động đến nay, nhà máy liên tục làm ăn thua lỗ: năm 2012 lỗ 75 tỉ đồng, năm 2013 lỗ 759 tỉ, năm 2014 và 2015 lần lượt là 500 tỉ và 370 tỉ. Tổng lỗ lũy kế của nhà máy hiện khoảng 2.000 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Gia Thế - Phó tổng giám đốc (phụ trách sản xuất) Đạm Ninh Bình xác nhận thông tin trên và  cho rằng nguyên nhân dẫn đến việc kinh doanh thua lỗ là do chi phí sản xuất cao, giá sản phẩm bán ra thấp và dây chuyền sản xuất thường xuyên hư hỏng phải đầu tư kinh phí lớn để tu sửa. Hiện mỗi năm, Đạm Ninh Bình đang phải trả lãi vay khoảng 800 tỷ đồng, khấu hao khoảng 680 tỉ.

“Chúng tôi khó cạnh tranh được với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và phân bón của công ty khác trong nước có giá thành rẻ hơn. Hàng tồn kho của nhà máy hiện còn hơn 50.000 tấn”, ông Thế nói.

Trước thực trạng làm ăn thua lỗ, hàng hóa không bán được, một tháng qua, nhà máy đã phải tạm ngừng sản xuất. Khoảng 400 trong tổng số 1.000 công nhân cũng tạm thời bị nghỉ việc và chỉ được nhận mức lương tối thiểu 3,1 triệu đồng mỗi tháng.

“Nhà máy đã cắt giảm 400 công nhân, còn việc bao giờ đi làm trở lại phải phụ thuộc vào kế hoạch tiêu thụ sản phẩm”, ông Thế nói. Vị này tính toán nếu tiêu thụ được khoảng 25.000 tấn đạm tồn kho trong tháng 5, nhà máy có thể sản xuất trở lại, song cũng nhận định đây là điều khó khả thi.

“Thời điểm này, nhà máy đang gặp khó khăn nên các công nhân đồng ý chia sẻ và nghỉ việc luân phiên theo kế hoạch”, ông Việt nói. Đại diện này cũng cho biết theo báo cáo mới nhất thì hiện Đạm Ninh Bình đang tồn kho lượng hàng tương đương hàng chục nghìn tỷ đồng. Đơn vị này cũng đã báo cáo tình hình với Tập đoàn Hóa chất Việt Nam để tìm phương án giải quyết. Mới đây, Vinachem đã có văn bản gửi Thủ tướng, Bộ Công Thương kiến nghị một số giải pháp điều hành theo hướng tháo gỡ khó khăn.Trước việc 400 công nhân của nhà máy Đạm Ninh Bình phải nghỉ việc, ông Lê Đình Việt - Phó chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh cho biết đã nắm được vụ việc và đang phối hợp tìm cách khắc phục.

Theo Vnexpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến