Dòng sự kiện:
Lỗ 3 năm liên tiếp, cổ phiếu MCG bị huỷ niêm yết trên HoSE
13/04/2023 19:21:06
Với 3 năm lỗ liên tiếp theo xu hướng lỗ tăng dần theo mỗi năm, cổ phiếu MCG của CTCP Năng Lượng và Bất động sản MCG sẽ bị huỷ niêm yết vào tháng 5 tới đây.

CTCP Năng Lượng và Bất động sản MCG (trước là CTCP Cơ điện và Xây dựng Việt Nam, HoSE: MCG) vừa nhận đuợc quyết định của Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HoSE) về việc huỷ niêm yết cổ phiếu của doanh nghiệp này.

Lý do bởi Năng lượng và Bất động sản MCG có kết quả sản xuất, kinh doanh thua lỗ trong 3 năm liên tục, thuộc trường hợp chứng khoán bị huỷ niêm yết bắt buộc theo quy định.

Cụ thể, năm 2020 công ty lỗ sau thuế 1,2 tỷ đồng, năm 2021 ghi nhận lỗ sau thuế 36,7 tỷ đồng và đến năm 2022 con số lỗ tiếp tục tăng lên mức 84,4 tỷ đồng. Theo đó, HoSE đã đưa ra quyết định huỷ niêm yết 57,5 triệu cổ phiếu MCG kể từ ngày 12/5/2023.

Trước đó, khi công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 với nhiều chỉ tiêu kém sáng, phía MCG đã có văn bản giải trình về kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

MCG cho biết lợi nhuận kém tích cực do doanh thu giảm đáng kể so với cùng kỳ do khối lượng nghiệm thu thấp. Mặt khác, phải trích lập dự phòng phải thu khó đòi giá trị lớn ở công ty mẹ và hợp nhất.

Đồng thời, máy phát điện của công ty con là Công ty Cổ phần đầu tư thủy điện An Pha bị hỏng nên doanh thu phát điện giảm không đủ bù chi phí và lỗ dẫn đến phải trích lập dự phòng tổn thất đầu tư tài chính trong kỳ.

Công ty đã đưa ra phương án khắc phục lỗ luỹ kế cho giai đoạn 2021-2025 với 4 hành động chủ chốt. Thứ nhất, tiến hành thoái vốn một số công ty con, công ty liên kết và đầu tư khác để bổ sung vốn lưu động cho các công trình, dự án trọng điểm.

Thứ hai, tập trung cao độ tìm kiếm việc làm mới để tăng doanh thu hằng năm, đảm bảo có lợi nhuận để bù đắp lỗ của các năm trước. Thứ ba, tổ chức kế toán bù giá các công trình đã thi công xong để thu hồi vốn và hoàn nhập dự phòng giảm giá hàng tồn kho.

Cuối cùng, công ty cho biết đã và đang đẩy mạnh công tác thu nợ để hòan nhập trích lập dự phòng phải thu khó đòi. Hiện tại, MCG đang khởi kiện một số công ty có số dư nợ phải thu lớn để thu hồi nợ.

Công ty dự kiến sẽ tiếp tục bổ sung hoàn thiện hồ sơ khởi kiện và đề nghị tòa án nhân dân các cấp nhanh chóng thụ lý giải quyết dứt điểm.

Trên thị trường, cổ phiếu MCG đã bắt đầu đà giảm từ cuối tháng 1/2023, sau khi kết quả kinh doanh tiêu cực của công ty được công bố. Việc nhận được cảnh báo của HoSE về việc huỷ niêm yết đã khiến giá cổ phiếu ngày càng giảm sâu.

Hiện cổ phiếu MCG đang trong diện kiểm soát và giao dịch trong phiên chiều ngày 13/4 ở vùng giá “trà đá” trên 2.000 đồng/cổ phiếu.

Tác giả: Nguyễn Thị Hồng Nhung

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến