Lỗ gần 50 tỷ, kế hoạch thoát nạn của Savimex thất bại
22/01/2016 11:16:58
ANTT.VN – Mặc dù đã nỗ lực cải tổ bộ máy thượng tầng nhưng tình hình kinh doanh của Savimex không hề được cải thiện, kết quả lỗ liên tục hai năm qua lên tới gần 50 tỷ đồng. cổ phiếu SAV có nguy cơ bị đưa vào diện kiểm soát.

Tin liên quan

Sở giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh vừa cho biết, CTCP Hợp tác Kinh tế và Xuất nhập khẩu Savimex (HSX: SAV) có nguy cơ bị đưa vào diện kiểm soát nếu lợi nhuận sau thuế trên BCTC kiểm toán năm 2015 của công ty là số âm.

Trước đó, Savimex đã bị đưa vào diện cảnh báo do kết quả kinh doanh năm 2014 lỗ tới 23,91 tỷ đồng. Vừa qua, theo báo cáo tài chính quý IV/2015 do Savimex công bố, công ty tiếp tục lỗ 25,32 tỷ đồng sau thuế và lợi nhuận chưa phân phối lũy kế đến ngày 31/12/2015 là 49,33 tỷ đồng.

Hoạt động chính của công ty là sản xuất đồ gỗ, bao bì tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, kinh doanh bất động sản và cho thuê văn phòng…

Savimex báo lỗ lũy kế 49,33 tỷ đồng đến cuối năm 2015

Đầu năm 2015, để cải thiện tình hình kinh doanh, Savimex cho biết sẽ tái cơ cấu nhân sự, kiểm soát chặt chẽ các khoản chi phí, bên cạnh đó khai thác hiệu quả mặt bằng, kho bãi, dự án hợp lý, hợp tác kinh doanh Bất động sản đầu tư.

Theo đó, hàng loạt chức vụ lãnh đạo cấp cao của Savimex đã được bổ nhiệm thay thế như Ngày 31/12/2014, HĐQT Savimex đã tiến hành miễn nhiệm chức danh Tổng giám đốc với ông Bùi Ngọc Quới và bổ nhiệm ông Lim Hong Jin thay thế.

Đến tháng 3/2015, ông Kim Jung Heon được bầu làm thành viên HĐQT và đảm nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT và tân TGĐ Lim Hong Jin được kiêm nhiệm chức danh Phó Chủ tịch HĐQT.

Các chức vụ như thành viên Ban kiểm soát, Kế toán trưởng kiêm Trưởng phòng Kế toán – Tài chính, và Phó Tổng giám đốc cũng được “thay máu” toàn bộ,

Theo kế hoạch đã được điều chỉnh theo tình hình thực tế, tổng doanh thu 2015 dự kiến đạt 730 tỷ đồng và kỳ vọng thu về lợi nhuận trước thuế là 13,82 tỷ đồng.

Nhưng mọi sự không được như mong ước của ban lãnh đạo khi đến hết năm 2015, tổng doanh thu toàn công ty mới đạt 526 tỷ đồng – giảm 20% so với năm 2014 và hoàn thành 72% kế hoạch đề ra.

Hoạt động xuất khẩu được coi là hoạt động chủ lực của công ty cũng sụt giảm 11% so với năm 2014, doanh thu đạt 391 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, chi phí tài chính tăng mạnh do tỷ giá năm 2015 tăng tới 5% ảnh hưởng tới việc thanh toán các nhà cung cấp và các khoản vay bằng ngoại tệ của doanh nghiệp cũng gây áp lực lên kết quả kinh doanh của công ty.

Ngoài ra, các khoản chi phí của Savimex cũng phình to thêm do những “lỗi” như phạt vi phạm hành chính bảo vệ môi trường, phạt vi phạm hợp đồng hay điều chỉnh giảm giá hàng bán do hàng kém chất lượng. Mặc dù tỷ lệ không lớn trong cơ cấu tổng chi phí, nhưng nó ảnh hưởng khá lớn đến uy tín, hình ảnh của công ty đối với đối tác và thị trường.

Chưa dừng lại ở đó, Savimex còn phải “cõng” thêm hơn 51 tỷ đồng nợ xấu khó có khả năng thu hồi như Pgm Product Llc (24,78 tỷ đồng), CTCP Xây dựng công trình và đầu tư Địa ốc Hồng Quang (8,7 tỷ đồng…

Về mảng bất động sản, Savimex hiện đang thực hiện các dự án cao ốc Nguyễn Phúc Nguyên – quận 3, dự án Chung cư Ngọc Lan – quận 7 và dự án Đào Trí – quận 7 có giá trị đầu tư hiện tại gần 70 tỷ đồng.

Savimex thực hiện một số dự án bất động sản tại TP Hồ Chí Minh

Với tình hình trên, ngày 18/01, Savimex vẫn tự tin đặt kế hoạch thực hiện năm 2016 với doanh thu đạt 615 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế sẽ báo lãi 10,67 tỷ đồng.

Hoa Liên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến