Dòng sự kiện:
‘Lỗ hổng’ của ngân hàng, nhà mạng trong đường dây lừa chiếm hàng chục tỷ đồng
24/04/2022 16:37:53
Các đối tượng trong đường dây lừa đảo phân công chi tiết từng khâu, nhiệm vụ để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

Theo đánh giá của Cục CSHS (Bộ Công an), chuyên án thành công cũng đã vạch ra phương thức, thủ đoạn hoạt động tội phạm mới: các đối tượng lợi dụng kẽ hở trong bảo mật thông tin khách hàng của các ngân hàng, nhà mạng, cũng như quy định về phòng chống dịch Covid-19 phải đeo khẩu trang để thực hiện hành vi phạm tội.

Các đối tượng chính trong vụ án

Như ANTĐ thông tin, Cục CSHS mới đây đã khởi tố nhóm đối tượng về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông chiếm đoạt tài sản”. Các đối tượng trong vụ án gồm: Lê Thị Phi Nga (SN 1971), trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, có 1 tiền án về tội làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức; Ngô Thị Ngọc Lan (SN 1994), trú tại huyện Hoài Đức, Hà Nội, bị Cơ quan CSĐT - CATP Hà Nội khởi tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"; Nguyễn Trung Kiên (SN 1981), trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội; Trần Quốc Cường (SN 1995), quê quán Thái Bình; Trần Thùy Anh (SN 1993), trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội và Lê Thị Liên Hương (tức Hảo, SN 1972), trú tại quận Long Biên, Hà Nội.

Manh mối vụ án xuất phát từ việc khoảng cuối năm 2021, đầu năm 2022, Cục CSHS nhận được trình báo từ một số ngân hàng ở phía Nam về việc nhiều khách hàng bị mất tiền trong tài khoản mà không rõ lý do.

Xác lập kế hoạch điều tra, giữa tháng 1-2022, ban chuyên án nắm được một phụ nữ đến phòng giao dịch ngân hàng trên đường Nguyễn Phong Sắc (Cầu Giấy, Hà Nội) yêu cầu rút số tiền lớn, có nhiều biểu hiện nghi vấn. Ngay lập tức, các trinh sát, điều tra viên có mặt, làm rõ người này là Trần Thùy Anh (SN 1993, trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) sử dụng CMND giả để giao dịch. Cơ quan Công an khi đó tạm giữ của Thùy Anh số tiền 800 triệu đồng.

Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, ban chuyên án tạm giữ 2 đối tượng đi cùng Thùy Anh là Lê Thị Phi Nga và Nguyễn Trung Kiên. Mở rộng điều tra, 3 đối tượng khác trong đường dây này bị bắt giữ là Trần Quốc Cường, Ngô Thị Ngọc Lan và Lê Thị Liên Hương.

Quá trình đấu tranh, cơ quan Công an dựng được quy luật, phương thức hoạt động phạm tội của đường dây này. Cụ thể, Nga, Hương, Kiên chuyên nhiệm vụ tìm kiếm, thu thập các số tài khoản trên các trang mạng cá độ bóng đá, lô đề, game… rồi cung cấp cho Lan.

Ngoài ra, Nga còn phối hợp với Lan thông qua các mối quan hệ ở ngân hàng để lấy thông tin tài khoản và mẫu chữ ký của khách hàng để tập ký. Một thông tin điều tra cho thấy, đường dây này còn tìm, thuê dịch vụ thám tử trên mạng xã hội với giá 2,5-3 triệu đồng/1 hồ sơ để điều tra, cung cấp các thông tin tài khoản như CMND, CCCD, mẫu chữ ký, số điện thoại sử dụng dịch vụ internet banking để làm giả CMND, CCCD.

Sau đó, Thùy Anh, Cường có nhiệm vụ mang CMND, CCCD giả đến đại lý viễn thông để báo mất sim điện thoại và làm số mới giống với số chính chủ tài khoản đang sử dụng.

Khi đã có giấy tờ và số điện thoại chính chủ, nhóm này trực tiếp đến phòng giao dịch ngân hàng hoặc thông qua app (ứng dụng) của ngân hàng báo mất mật khẩu, cấp lại mã OTP chiếm quyền sử dụng tài khoản đăng nhập internet banking. Tiếp đó, Nga, Hương, Kiên chỉ đạo Thùy Anh và Cường trực tiếp ra phòng giao dịch để rút tiền chia nhau.

Trường hợp nếu không rút được trực tiếp, chúng sẽ chuyển hướng, rút tiền trên “app” qua các tài khoản giả mạo đã lập trước đó. Cụ thể, các đối tượng này rút được 1,9 tỷ đồng tại phòng giao dịch ngân hàng ở huyện Chương Mỹ (Hà Nội).

Quá trình điều tra, ban chuyên án đã truy thu hơn 1 tỷ đồng, kê biên 1 căn hộ của đối tượng Nga mua… đồng thời mở rộng điều tra làm rõ mối quan hệ của đối tượng Lan để lấy các chữ ký mẫu của khách hàng.

Vụ án đang được điều tra mở rộng.

Tác giả: H.Q

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến