Dòng sự kiện:
Lo ngại thương mại qua Biển Đỏ gián đoạn đẩy giá dầu tăng hơn 1%
20/12/2023 08:56:25
Kết thúc phiên 19/12, giá dầu thô Brent giao kỳ hạn tăng 1,28 USD, tương đương 1,6%, lên 79,23 USD/thùng, mức cao nhất kể từ ngày 1/12.

Bơm xăng cho phương tiện tại Paris, Pháp. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Giá dầu tăng hơn 1% vào phiên giao dịch ngày 19/12, kéo dài đà tăng của phiên trước đó.

Nhóm phiến quân Houthi ở Yemen đã thừa nhận tiến hành một số vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào Israel, cũng như các tàu thương mại hướng đến nước này đi qua Biển Đỏ, làm gián đoạn thương mại hàng hải và buộc nhiều công ty phải định tuyến lại tàu.

Kết thúc phiên này, giá dầu thô Brent giao kỳ hạn tăng 1,28 USD, tương đương 1,6%, lên 79,23 USD/thùng, mức cao nhất kể từ ngày 1/12.

Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI giao tháng 1/2024 tăng 97 xu Mỹ, tương đương 1,3%, chốt ở mức 73,44 USD/thùng, cũng là mức cao nhất trong hơn hai tuần.

Ngày 19/12, Mỹ tuyên bố thành lập một lực lượng đặc nhiệm để bảo vệ thương mại Biển Đỏ khỏi các cuộc tấn công của phiến quân ở Yemen.

Bà Fiona Cincotta, nhà phân tích cấp cao tại City Index, cho biết: “Tình hình này sẽ kéo dài bao lâu cũng là một ẩn số, khiến thị trường lo lắng."

Ngày 18/12, giá dầu tăng gần 2% sau khi một tàu thuộc sở hữu của Na Uy bị tấn công và tập đoàn dầu khí BP cho biết họ đã tạm dừng mọi hoạt động vận chuyển qua Biển Đỏ.

Một số chủ hàng khác cũng đưa ra thông báo tương tự. Khoảng 12% lưu lượng vận tải biển thế giới đi qua Biển Đỏ và qua Kênh đào Suez.

Ông Rob Thummel, Giám đốc Điều hành của Công ty Đầu tư Năng lượng Tortoise Capital có trụ sở tại Kansas, cho biết: “Các sự kiện ở Biển Đỏ đang làm tăng rủi ro địa chính trị. Điều này khiến giá dầu tăng cao hơn khi các nhà giao dịch đánh giá khả năng gián đoạn nguồn cung gắn liền với rủi ro địa chính trị ngày càng tăng.”

Mặc dù các cuộc tấn công vào ngành vận tải biển đã làm tăng phí bảo hiểm rủi ro nhưng các nhà phân tích khác cho biết tác động đến nguồn cung dầu hiện đang bị hạn chế.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs cũng cho biết sự gián đoạn khó có thể ảnh hưởng lớn đến giá dầu thô và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) vì cơ hội định tuyến lại tàu cho thấy hoạt động sản xuất sẽ không bị ảnh hưởng trực tiếp./.

Tác giả: Minh Trang

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến