Dòng sự kiện:
'Loạn' phân lô bán nền, Lâm Đồng ra quy định mới về tách thửa đất
26/01/2021 09:47:30
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quyết định quy định điều kiện tách thửa đất, điều kiện hợp thửa đất và diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Quyết định số 04/2021/QĐ-UBND ban hành ngày 19/1/2021 của UBND tỉnh Lâm Đồng sẽ quy định cụ thể điều kiện tách thửa đất, điều kiện hợp thửa đất và diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất.

Quyết định mới này không áp dụng cho các trường hợp đã có quy hoạch chi tiết xây dựng, quy hoạch phân lô, quy hoạch xây dựng của dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt. 

Để được tách hoặc hợp thửa, người sử dụng đất phải có giấy chứng nhận. Thửa đất mới hình thành phải đảm bảo các điều kiện như: Tiếp giáp đường giao thông hiện hữu; nếu hình thành đường giao thông mới thì chiều rộng đường tối thiểu 5,5m (khu vực đô thị) hoặc 7m (khu vực nông thôn); 

Trường hợp đất nông nghiệp thuộc quy hoạch đất ở, người sử dụng đất có nhu cầu tách thửa theo mục đích đất ở thì phải chuyển mục đích sử dụng một phần hoặc toàn bộ thửa đất sang đất ở. 

Theo quy định mới của UBND tỉnh Lâm Đồng, đối với đất ở tại khu vực đô thị (thuộc địa bàn các phường, thị trấn), thửa đất mới hình thành từ việc tách thửa phải lớn hơn hoặc bằng diện tích tối thiểu theo từng trường hợp cụ thể sau đây: 

Đối với đất ở khu vực nông thôn thuộc quy hoạch đất ở nông thôn đã có quy hoạch kiến trúc dạng nhà ở thì thực hiện theo quy hoạch. 

Trường hợp chưa có quy hoạch dạng kiến trúc nhà ở thì diện tích thửa đất mới hình thành sau tách thửa không nhỏ hơn 72m2 và chiều rộng mặt đường tối thiểu 4,5m. Đối với đất ở khu vực nông thôn thuộc quy hoạch đất ở nông thôn đã có quy hoạch kiến trúc dạng nhà ở thì thực hiện theo quy hoạch. 

Đất ở thuộc quy hoạch sử dụng đất là đất nông nghiệp thì diện tích tối thiểu tách thửa là 500m2. Với đất nông nghiệp, diện tích tối thiểu tách thửa cũng là 500m2. 

Những thửa đất có nhiều mục đích sử dụng, nếu thuộc quy hoạch đất ở mà muốn tách thửa đất ở đồng thời có đất nông nghiệp thì thực hiện theo quy định nêu trên. Trong đó, diện tích đất nông nghiệp không cần đảm bảo tối thiểu 500n2; 

Nếu thuộc quy hoạch đất nông nghiệp, diện tích tối thiểu tách thửa là 500m2 nhưng diện tích đất ở chỉ thuộc một trong các thửa đất sau khi tách. Trường hợp tách đất ở ra thuộc các thửa đất khác nhau thì diện tích đất ở trong từng thửa đất sau khi tách tối thiểu phải 500m2. 

Những đồi chè ở TP.Bảo Lộc đang bị san gạt để phân lô bán nền.

So với Quyết định số 33/2015/QĐ-UBND ngày 16/4/2015, quy định mới về diện tích tối thiểu tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn của UBND tỉnh Lâm Đồng không có nhiều khác biệt. Quy định mới sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 8/2/2021. 

Những hồ sơ tách thửa đã nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh hoặc chi nhánh tại các huyện, TP.Đà Lạt và TP.Bảo Lộc trước ngày quy định mới có hiệu lực thì sẽ thực hiện theo Quyết định số 33/2015. 

Trường hợp thu hồi đất để làm đường giao thông hoặc triển khai các dự án khác, nếu diện tích đất còn lại không đủ điều kiện hình thành thửa đất mới theo quy định thì người đang sử dụng đất có quyền tiếp tục sử dụng. 

Quy định diện tích tối thiểu tách thửa đất được UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành sau khi xảy ra tình trạng hàng loạt dự án phân lô bán nền trái phép xuất hiện tại TP.Bảo Lộc và các địa phương lân cận. Nhiều khu vực đồi chè, đất nông nghiệp bị san gạt dưới hình thức hiến đất mở đường để phân lô bán nền. 

Trước thực trạng này, ngày 22/1, ông Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo Công an tỉnh điều tra dấu hiệu sai phạm về quản lý đất đai tại TP.Bảo Lộc, tạm đình chỉ hoạt động tại các khu đất mở đường phân lô.

Tác giả: Phương Anh Linh

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến