Dòng sự kiện:
Loạt bị cáo trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sắp hầu tòa phúc thẩm
19/06/2022 17:24:21
Sau khi TAND TP Hà Nội tuyên bản án sơ thẩm, có 19/36 bị cáo cùng các bên có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án làm đơn kháng cáo.

Dự kiến ngày 27/6, TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với 19 bị cáo và các bên có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan kháng cáo trong vụ án sai phạm tại Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Phiên tòa do thẩm phán Mai Anh Tài làm chủ toạ, có hai thẩm phán dự khuyết. Về phía đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội tham gia phiên toà có hai kiểm sát viên cao cấp.

Các bị cáo có đơn kháng cáo là nguyên lãnh đạo Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, nguyên kỹ sư nhà thầu tư vấn giám sát dự án…

Nguyên đơn dân sự trong vụ án là Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); Bị đơn dân sự được xác định là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1); Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco5); Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 (Cienco6); Công ty Cổ phần đầu tư Thương mại và Xây dựng giao thông 1 (Trico); Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco4; Tổng công ty Xây dựng Sông Đà – CTCP và Tổng công ty Xây dựng Thăng Long – CTCP…

Nhóm bị cáo sai phạm tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trong phiên tòa sơ thẩm.

 

Đầu tháng 12/2021, TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm, tuyên phạt đối với 36 bị cáo trong vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Theo đó, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) lĩnh án 7 năm tù; người kế nhiệm ông Hùng là bị cáo Lê Quang Hào lĩnh án 6 năm tù. Tuy nhiên, cả 2 người có chức vụ, trách nhiệm cao nhất này đều không có đơn kháng cáo.

33 bị cáo còn lại bị tuyên các mức án từ 24 tháng tù treo đến 8 năm 6 tháng tù giam; 1 bị cáo được HĐXX xem xét miễn xử lý trách nhiệm hình sự.

Về dân sự, HĐXX không yêu cầu các bị cáo bồi thường, buộc các nhà thầu trong vụ án phải khắc phục hậu quả cho chủ đầu tư là Tổng Công ty VEC.

Tòa sơ thẩm cho rằng, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139km, từ TP Đà Nẵng - TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. Đây là công trình trọng điểm quốc gia, chi phí đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng, song chủ đầu tư, các đơn vị thi công đã không tuân thủ đúng yêu cầu kỹ thuật, dẫn đến sau một thời gian vận hành khai thác, 65km đường giai đoạn I, từ TP Đà Nẵng - TP Tam Kỳ, xảy ra hỏng hóc, gây mất an toàn giao thông.

Về nguyên nhân, HĐXX cho biết, do chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với 7/7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn I của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế. Có ít nhất 380 điểm hỏng, có những điểm không thể khắc phục.

Dù chất lượng dự án không đảm bảo, các bị cáo vẫn ký nghiệm thu đưa vào sử dụng và thanh toán cho đơn vị thi công hơn 811 tỷ đồng. Hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trong vụ án, HĐXX sơ thẩm xác định Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào được phân công phụ trách dự án nhưng không thực hiện nhiệm vụ được giao. Hai bị cáo đã để xảy ra nhiều sai phạm trong quá trình nghiệm thu cơ sở, gây thiệt hại số tiền lớn của Nhà nước.

Nhóm bị cáo thuộc nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát đã thực hiện không đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật của dự án, chịu trách nhiệm liên đới.

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến