Dòng sự kiện:
Loạt doanh nghiệp thép có nợ xấu tại ngân hàng
26/07/2022 12:35:15
Các ngân hàng liên tiếp rao chào bán và thẩm định giá nợ xấu tại nhiều công ty thép trong thời gian gần đây.

Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Ngô Quyền (VietinBank Ngô Quyền) mới đây thông báo bán tài sản bảo đảm (TSBĐ) cho nghĩa vụ nợ của Công ty sản xuất thép Úc SSE để thu hồi nợ vay.

Theo đó, tài sản thế chấp là 3 căn biệt thự đơn lập có cùng diện tích 228 m2 tại lô C-12D Khu du lịch sinh thái Prime - Prime resorts and Hotels, xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, Khánh Hoà.

Trước đó, VietinBank cũng cho biết có nhu cầu chuyển nhượng toàn bộ khoản nợ (gốc, lãi, phí...) của khách hàng vay vốn tại chi nhánh Bắc Đà Nẵng là Công ty Cổ phần Xuân Hưng, một doanh nghiệp hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh thép.

Tổng dư nợ của Công ty Cổ phần Xuân Hưng tại VietinBank Bắc Đà Nẵng tính đến ngày 26/6/2022 là 28,7 tỷ đồng. Trong đó nợ gốc là 17,7 tỷ đồng, nợ lãi hơn 11 tỷ đồng.

Tài sản bảo đảm cho khoản nợ trên là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại thửa đất số 295, tờ bản đồ số 19, địa chỉ: Số 56, Phan Châu Trinh, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Được biết, vị trí tài sản nói trên chính là khách sạn Xuân Hưng, một khách sạn tiêu chuẩn 2 sao tại thành phố Đà Nẵng.

BIDV gần đây cũng liên tiếp rao bán, thẩm định giá các khoản nợ xấu giá trị hàng trăm tỷ tại nhiều công ty thép.

Hồi tháng 6, ngân hàng này cho đơn vị thẩm định giá tài sản là khoản nợ của Công ty CP Hoàng Long Steel (Công ty Hoàng Long) tại Chi nhánh Hải Dương. Theo BIDV, tổng dư nợ của Công ty Hoàng Long đến thời điểm 31/05/2022 là gần 232,5 tỷ đồng. Trong đó, nợ gốc là hơn 135,3 tỷ đồng, nợ lãi và phí phạt quá hạn là 97 tỷ đồng.

Để có được khoản vay trên, Công ty Hoàng Long đã thế chấp một loạt tài sản gồm: Toàn bộ công trình xây dựng cơ bản, nhà cửa vật kiến trúc, hạ tầng gắn liền với đất thuê trả tiền hàng năm và các tài sản khác gắn liền với thửa đất có diện tích 185.318,1 m2 tại xã Hưng Thịnh, huyện Bình Giang và xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Ngoài ra, tài sản đảm bảo còn bao gồm dây chuyển máy móc thiết bị và các tài sản khác.

Cuối tháng 5, BIDV cũng đăng tin lựa chọn đơn vị thẩm định tài sản đảm bảo cho khoản nợ hình thành từ năm 2012 của CTCP Luyện cán thép Sóc Sơn, trụ sở tại xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh. Khoản nợ gốc của công ty này có giá trị gần 321,5 tỷ đồng được vay tại BIDV chi nhánh Bắc Ninh. Tính đến cuối tháng 2/2022, riêng số tiền nợ lãi của doanh nghiệp đã lên đến 445,9 tỷ đồng và 98.758 USD. Như vậy, sơ bộ tổng dư nợ của khoản nợ Luyện cán thép Sóc Sơn tại BIDV khoảng 770 tỷ đồng.

Trước đó, khoản nợ trị giá 440 tỷ đồng của CTCP Thép Việt Nhật cũng đã được BIDV rao bán. Tài sản đảm bảo cho khoản vay của Thép Việt Nhật tại BIDV là 2 bất động sản tại Hải Phòng gồm số 159 Bạch Đằng và Nhà máy cán Km9 Quốc lộ 5, Quán Toan, Hồng Bàng. Tài sản thế chấp cho khoản vay này còn có máy móc thiết bị phục vụ sản xuất tại Nhà máy cán Km9 Quốc lộ 5 và loạt phương tiện vận tải, xe máy công trình (xe Mercedes E240, Toyota Camry GLI, Toyota Hiace, cần trục bánh lốp tay lái nghịch Kato KR22H, cầu trục bánh lốp Kobelco RK 250).

Vào cuối tháng 3/2022, BIDV cũng lần thứ 10 rao bán khoản nợ hơn 475 tỷ đồng của Công ty TNHH Thép Việt Nga. Trong đó, dư nợ gốc gần 267 tỷ đồng và dư nợ lãi, phí phạt chậm trả là gần 209 tỷ đồng.

BIDV cho biết khoản nợ của Thép Việt Nga đang được đảm bảo bằng nhiều tài sản là bất động sản và nhà xưởng thuộc sở hữu của công ty và các cá nhân có liên quan.

Trong đó bao gồm: 2 lô đất, nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại địa chỉ C12/20A, Ấp 3, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM và số 4377, tờ bản đồ số 3, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM, đều thuộc sở hữu của Công ty CP Kim Khí Long An.

Ngoài ra, 2 lô đất và nhà xưởng thuộc sở hữu của bà Lê Thị Hương Giang tại địa chỉ C12/15A và C12/15E tại Ấp 3, Quốc lộ 1A, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM cũng là tài sản thế chấp cho khoản vay của Thép Việt Nga.

Tài sản đảm bảo còn có lô đất, nhà trên đất và tài sản khác tại địa chỉ 202/5 Hoàng Văn Thụ, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM thuộc sở hữu của ông Đinh Hồng Minh; quyền thuê lại quyền sử dụng đất tại Lô B081 - 082, đường số 1, Khu công nghiệp Đức Hòa 1, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An và nhà xưởng trên lô đất thuê lại này.

Tác giả: Quang Hưng

Theo: Tổ Quốc
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến