Dòng sự kiện:
Loạt sai phạm tai tiếng của công ty Cường ‘đô la’ tại dự án C-River View
11/05/2022 14:15:33
Không chỉ tái phạm hành vi xây dựng không phép, Công ty CP C-Holdings của doanh nhân Nguyễn Quốc Cường còn có nhiều vi phạm về đất đai và môi trường tại dự án chung cư C-River View.

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội tháng 4/2022 do UBND tỉnh Bình Dương tổ chức mới đây, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bình Dương đã thông tin về những sai phạm của Công ty CP C-Holdings tại dự án Khu chung cư Phú Thọ Quốc Cường.

Dự án Khu chung cư Phú Thọ Quốc Cường (tên thương mại là C-River View), toạ lạc tại P.Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Đây là dự án do Công ty CP C-Holdings làm chủ đầu tư.

Người đại diện pháp luật kiêm Tổng giám đốc công ty này là ông Nguyễn Quốc Cường, còn được biết đến với tên gọi Cường "đô la".

Dự án C-River View có nhiều sai phạm về đất đai, môi trường và xây dựng.

Theo ông Đinh Hoàng Bảo – Phó trưởng Phòng Quy hoạch và Đăng ký đất đai thuộc Sở TN&MT tỉnh Bình Dương, quá trình Công ty CP C-Holdings thực hiện dự án C-River View, chủ đầu tư này đã có nhiều sai phạm liên quan đến lĩnh vực đất đai và môi trường.

Về đất đai, Công ty CP C-Holdings nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất 5.607,4m2 (khu đất thực hiện dự án C-River View) từ các cá nhân nhưng không thực hiện việc đăng ký biến động theo quy định.

Ngoài ra, chủ đầu tư dự án C-River View còn có hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình trên đất trồng cây lâu năm, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp.

Với lĩnh vực môi trường, Công ty CP C-Holdings đã thi công phần móng công trình khi chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Với các sai phạm trên, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP C-Holdings, tổng số tiền doanh nghiệp này bị phạt hơn 600 triệu đồng.

Không chỉ sai phạm về lĩnh vực đất đai và môi trường, chủ đầu tư dự án C-River View còn hai lần bị xử phạt hành chính về hành vi xây dựng dự án không phép.

Như VietNamNet đã thông tin trước đó, ông Lê Hữu Nhơn - Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã hai lần ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP C-Holdings về hành vi xây dựng không phép tại dự án C-River View.

Cụ thể, quyết định xử phạt lần đầu ký ngày 9/2/2021. Thời điểm đó, Công ty CP C-Holdings bị xử phạt số tiền 40 triệu đồng vì thi công phần ngầm. Các hạng mục xây dựng vi phạm gồm: Ép 361 cọc đại trà, 79 cọc khoan nhồi và 5 cọc thí nghiệm.

Thanh tra Sở Xây dựng yêu cầu, trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính (tức trước ngày 5/4/2021), chủ đầu tư phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng.

Riêng về vi phạm xây dựng không phép, chủ đầu tư dự án C-River View đã bị xử phạt hai lần.

Tuy vậy, chủ đầu tư dự án C-River View không những không chấp hành quyết định xử phạt nói trên mà còn tiếp tục thi công dự án không phép.

Quyết định xử phạt Công ty CP C-Holdings về hành vi xây dựng không phép lần thứ hai được Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương ký ngày 10/1/2022. Lúc này, chủ đầu tư đã thi công hàng loạt hạng mục với tổng diện tích xây dựng vi phạm hơn 11.700m2.

Với việc tái phạm xây dựng dự án không phép, Công ty CP C-Holdings bị xử phạt với tình tiết tăng nặng. Số tiền phạt lần thứ hai là 50 triệu đồng.

Trao đổi với PV VietNamNet, một lãnh đạo Sở Xây dựng Bình Dương từng cho rằng, việc để Công ty C-Holdings tái phạm xây dựng không phép có sự buông lỏng quản lý của Thanh tra Sở Xây dựng và trách nhiệm người đứng đầu thuộc về Chánh Thanh tra Lê Hữu Nhơn.

Theo vị này, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã thi hành kỷ luật ông Lê Hữu Nhơn với hình thức kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Sau nhiều sai phạm tai tiếng, theo tìm hiểu, hiện dự án C-River View đã được cấp giấy phép xây dựng.

Tác giả: Anh Phương

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến