Dòng sự kiện:
Lọc dầu Nghi Sơn khắc phục xong sự cố, đạt 100% công suất từ 15/1
16/01/2023 05:30:32
Theo thông tin mới nhất, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã khắc phục xong sự cố từ chiều 13/1, đạt 100% công suất từ chiều 15/1.

Ông Lê Nguyễn Quốc Vinh - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn cho biết, từ 15h ngày 13/1, toàn bộ công việc sửa chữa cơ khí đã hoàn thành và khởi động trở lại.

Đến 15h ngày 15/1, nhà máy đã hoạt động đạt 100% công suất trở lại, có thể tiếp tục tăng công suất trong thời gian tới theo chỉ đạo của Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên.

"Chúng tôi xin khẳng định và cam kết bảo đảm cung ứng đủ lượng xăng dầu đáp ứng nhu cầu thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán đồng thời chủ động tăng công suất cao nhất trước kỳ bảo dưỡng định kỳ trong năm để bù đắp sản lượng trong thời gian bảo dưỡng, góp phần cung ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu thị trường và an ninh năng lượng quốc gia", ông Vinh khẳng định.

Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã khắc phục xong sự cố từ chiều 13/1, đạt 100% công suất từ chiều 15/1.

Trước đó, ngày 12/1, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn để kiểm tra, nắm rõ sự việc.

Báo cáo với Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Đoàn công tác, đại diện lãnh đạo Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn cho biết, ngày 25/12/2022, nhà máy phát hiện có khí thải rò rỉ tại khớp nối giãn nở nhiệt giữa tháp tái sinh xúc tác tầng 1 và tầng 2 và tiến hành giám sát, theo dõi.

Đến sáng ngày 28/12 có thêm xúc tác rò rỉ cùng với dòng khí thải nên nhà máy đã đánh giá tình hình và chủ động quyết định dừng để sửa chữa nhanh khớp nối, dự kiến thời gian sửa chữa trong khoảng 4 đến 5 ngày.

Sau khi tiến hành dừng, làm nguội để sửa chữa khớp nối, nhà máy đã tận dùng cơ hội này để mở, kiểm tra bổ sung bên trong tháp tái sinh nhằm có thêm thông tin liên quan đến một số thông số vận hành của tháp trong thời gian qua và chuẩn bị cho đợt bảo dưỡng tháng 8/2023 sắp tới.

Khi kiểm tra bên trong, nhà máy phát hiện có hỏng hóc phát sinh tại vòng cấp khí. Do đó, nhà máy đã đánh giá và chủ động tiến hành kết hợp sửa chữa bổ sung để đảm bảo an toàn và ổn định vận hành phân xưởng trong năm 2023.

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên tại buổi làm việc với lãnh đạo Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn ngày 12/1.

Ngay sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã yêu cầu nhà máy phải bằng mọi cách, mọi giá Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn cùng với bên bao tiêu của PVN bảo đảm nguồn cung ra thị trường trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Những sự cố mà doanh nghiệp đang gặp phải được khắc phục nhanh và chứng minh bằng việc bảo đảm nguồn cung ra thị trường như sản lượng đã cam kết.

Để làm được điều đó thì đầu tiên, nhà máy phải nỗ lực thật cao để hoàn thành việc sự cố kỹ thuật ngay trong hôm nay hoặc ngày mai, muộn nhất là ngày 15/1 phải đi vào hoạt động, trở lại đủ công suất.

Vấn đề thứ 2 là phải huy động nguồn dự trữ thương mại kể cả thành phẩm, bán thành phẩm, liên kết với Nhà máy Lọc dầu Bình Sơn và trong các kho dự trữ bảo đảm sản lượng giao cho các doanh nghiệp đầu mối không được giảm so với cam kết.

Nếu nhà máy giảm thì doanh nghiệp phân phối cũng giảm thì sẽ dẫn tới thiếu hụt xăng dầu.

Đồng thời Bộ trưởng cũng yêu cầu trong lâu dài, không chỉ trước, trong sau Tết, đặc biệt là tháng 5 khi bảo dưỡng định kỳ.

Bộ trưởng đề nghị ngay sau khi khắc phục sự cố thì phải khẩn trương đẩy công suất đến tối đa để có lượng hàng tối đa bù đắp cho khoảng hơn 50 ngày nhà máy thực hiện bảo dưỡng định, kể cả sản phẩm và bán thành phẩm, bằng việc tăng công suất kho chứa, thậm chí phải thuê để có sản lượng hàng dự trữ lớn nhất.

Nhà máy đã đặt ra kế hoạch bảo dưỡng định kỳ thì cố gắng giữ vững kỷ cương về mặt thời gian, dự kiến là 50 thì phải đúng 50 ngày, không được kéo dài.

Tác giả: Nguyễn Thu Huyền

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến