Dòng sự kiện:
Lợi dụng trời mưa, lâm tặc rầm rộ chở gỗ ra khỏi rừng
16/07/2018 17:03:42
Dù trời mưa tầm tã, những đoàn xe độ chế vẫn "nối đuôi" nhau chở gỗ lao vun vút ra khỏi rừng, hoạt động vận chuyển gỗ trái phép diễn ra cả ban ngày lẫn ban đêm.

"Hành khúc ngày và đêm"

Theo phản ánh của người dân xã Sa Loong (huyện Ngọc Hồi, Kon Tum), những ngày gần đây mặc dù trời mưa liên tục nhưng lâm tặc vẫn hoạt động rầm rộ. Ban ngày cả đoàn người xách cưa lốc vào rừng, đến đêm từng chiếc xe độ chế bắt đầu “cõng” những hộp gỗ " khủng" ra ngoài.


Đoàn xe độ chế chở gỗ ra khỏi rừng.

Sáng ngày 11/7, PV có mặt tại khu vực ngã ba làng Đăk Vang (xã Sa Loong), cửa ngõ lâm tặc đưa gỗ ra ngoài. Đến 21h cùng ngày, mưa tầm tã nhưng nhiều ánh đèn pin từ trên núi xuống quét xuống loang loáng, những tiếng xe máy độ chế gầm thét. Cả đoàn xe độ chế cứ thế nối đuôi nhau "cõng" những hộp gỗ dài hơn 2m ra ngoài. Theo quan sát của PV, sau khi hơn chục chiếc xe ra khỏi rừng, những chiếc xe độ khác tiếp tục rải rác chạy ra đến 2h ngày 12/7 mới dừng hẳn.


Trời mưa, đường trơn trượt nên chiếc xe độ chế khá ì ạch khi "cõng"  những khúc gỗ ra khỏi rừng.

Khoảng 14h ngày 12/7, đang ở trung tâm huyện Ngọc Hồi thì PV nhận được tin lâm tặc tiếp tục chở gỗ ra ngoài. Quay lại vị trí cũ, không cần chờ đợi lâu, chỉ cần đứng ngay lô cà phê của người dân, PV đã nhìn thấy rõ 3 chiếc xe máy độ chế, phía sau chất đầy gỗ xẻ vuông vắn từ trên núi di chuyển xuống. Khi PV bám theo sau, 3 lâm tặc vội vàng tấp vào một căn chòi rẫy, thả gỗ xuống rồi phóng bạt mạng.

Kiểm lâm bất ngờ 

Trong 3 ngày có mặt tại hiện trường, PV đã ghi nhận lâm tặc ồ ạt vận chuyển gỗ ra khỏi rừng nhưng lực lượng chức năng không hề hay biết. Chỉ đến khi PV thông tin thì các lực lượng chức năng mới vào cuộc. Điều đáng nói vị trí lâm tặc vận chuyển lâm sản trái phép gần đồn biên phòng, gần trụ sở UBND xã và gần chốt kiểm lâm địa bàn nhưng không lực lượng nào ngăn chặn.

Trả lời PV, ông Huỳnh Dũng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Ngọc Hồi cho biết: "Sau khi nhận được tin báo của PV, hạt đã triển khai lực lượng vào hiện trường kiểm tra. Qua quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại vị trí chòi rẫy (xã Sa Loong) có 1,113m3 gỗ nên đã lập biên bản, đồng thời đưa toàn bộ số gỗ trên về trụ sở UBND xã để xử lý. Khi nghe PV thông tin, tôi thật sự bất ngờ vì nơi đây được bảo vệ rất chặt chẽ, gồm nhiều lực lượng như kiểm lâm, biên phòng... và cả lực lượng xã Sa Loong. Vừa qua kiểm lâm địa bàn cũng báo cáo không có tình trạng vận chuyển lâm sản trái phép... Vấn đề này tôi sẽ xem xét lại".


Những khúc gỗ của lâm tặc bị xã giữ lại.

Ông Phan Trọng Bình, Đồn trưởng Đồn Biên phòng xã Sa Loong thông tin, vào 21h ngày 12/7, nhận được thông tin, lực lượng đồn đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm kiểm tra, phát hiện 1,113m3 gỗ tập kết ở chòi rẫy nhưng không bắt được đối tượng nào. “Việc lâm tặc vận chuyển gỗ ồ ạt như thế mà không cơ quan nào phát hiện thì phải xem xét lại lực lượng nắm địa bàn của cả kiêm lâm lẫn biên phòng", ông Bình nhấn mạnh. 


Con đường lâm tặc chở gỗ ra.

Sáng ngày 16/7, Chủ tịch UBND xã Sa Loong, ông Trần Sỹ Hải cho hay: "Ngay khi nhận được tin báo về việc xảy ra tình trạng vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn, tôi đã chỉ đạo lực lượng kiểm tra thì đã phát hiện và tịch thu hơn 1m3 gỗ mà lâm tặc bỏ lại”.

Theo Dân Việt

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến