Dòng sự kiện:
Lời khai trái ngược trong vụ nâng giá máy xét nghiệm Covid-19
11/12/2020 05:18:57
Cựu giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm phủ nhận hứa hẹn chia 15% giá trị máy xét nghiệm Covid-19; những bị cáo khác lời khai nhiều mâu thuẫn.

Chiều 10/12, đại diện VKSND Hà Nội xét hỏi một số bị cáo để làm rõ thông tin chi "hoa hồng" khi thực hiện gói thầu mua sắm thiết bị xét nghiệm Covid-19.

Lời khai của bị cáo Đào Thế Vinh, Giám đốc Công ty TNHH vật tư khoa học và thương mại Việt Nam (MST) tại cơ quan điều tra được VKSND Hà Nội công bố cho thấy, tổng giá trị hệ thống hai máy bán cho CDC Hà Nội là 8,2 tỷ đồng (gồm máy Realtime PCR xét nghiệm Covid-19 giá 7 tỷ đồng, máy tách chiết DNA/RNA tự động giá 1,2 tỷ đồng). Trong đó, tiền mua hai máy hơn 4,1 tỷ, chi phí khác hơn 1,2 tỷ đồng. Lợi nhuận sau bán cho CDC Hà Nội là hơn 2,7 tỷ đồng.

Nhóm của Vinh thoả thuận trích cho ông Nguyễn Nhật Cảm 15% giá trị hợp đồng; dự kiến chia cho hai "môi giới" Nguyễn Ngọc Nhất (nhân viên Công ty Vitech) và Nguyễn Thanh Tuyền (nhân viên Công ty thiết bị y tế Phương Đông) mỗi người hơn 760 triệu đồng.

Bị cáo Đào Thế Vinh. Ảnh: Phạm Dự.

Tại phiên toà chiều nay, bị cáo Vinh nói không bị ép buộc nhưng không nhớ rõ lời khai tại cơ quan điều tra. Vinh cũng không nhớ số tiền ăn chia sau khi hợp đồng hoàn tất là bao nhiêu.

Vinh không biết ông Cảm mà chỉ quen bị cáo Nhất. Trong quá trình thực hiện gói thầu số 15 của CDC, Vinh đã ký báo giá và các hồ sơ mời thầu song trước khi thực hiện đều thông qua Nhất. Tuy nhiên, Vinh cho rằng chỉ cho Nhất mượn danh pháp nhân để tham gia gói thầu và hưởng 1,5% giá trị hợp đồng; còn lại các thủ tục đều không được quyết. Dù được CDC chỉ định cho trúng thầu song Vinh nói "không biết chỉ định thầu là như nào".

Sau khi chốt các phương án, nhóm của Vinh thực hiện mua bán lòng vòng. Theo đó, giá hai máy do Phương Đông nhập khẩu, cung ứng là 4,1 tỷ đồng; bán cho Công ty Hưng Long (do vợ Vinh làm giám đốc) với giá giữ nguyên là 4,1 tỷ đồng. Vinh nhờ giám đốc công ty khác ký hợp đồng mua lại của Hưng Long giá 5,2 tỷ đồng rồi bán cho MST của Vinh giá 7,8 tỷ đồng. Cuối cùng, MST bán hai máy xét nghiệm và tách chiết cho CDC Hà Nội với giá 8,2 tỷ đồng.

Vinh khai không có tư lợi mà mục đích chỉ là đưa gói thầu qua các công ty để giảm áp lực tiền thuế cho doanh nghiệp mình chứ cũng không phải trốn thuế. Vinh cũng cho rằng vợ không liên quan vụ án mà chỉ tham gia ký hộ hợp đồng, xử lý phần thuế để tránh phải nộp nhiều tiền. Vợ bị cáo biết việc MTS trúng thầu của CDC.

Phiên toà sáng 10/12, bị cáo Nhất khai không có việc chia "hoa hồng" 15% giá trị gói thầu giá trị máy xét nghiệm Covid-19 cho ông Cảm. Tuy nhiên đến phiên buổi chiều, Nhất lại xin trình bày lại, cho rằng dự định trích 15% lợi nhuận (khoảng 90 triệu đồng) cho ông Cảm chứ không phải 15% giá trị hợp đồng (khoảng 950 triệu).

"Đây là tấm lòng tự nguyện của bị cáo chứ không trao đổi hay thỏa thuận gì với ông Cảm", Nhất nói.

Các bị cáo tại toà. Ảnh: Phạm Dự.

Vẫn giữ nguyên lời khai, ông Cảm nói không biết gì về việc mình được chia % trong phi vụ nâng giá máy xét nghiệm. Tuy nhiên ông cho hay bị cáo Nhất từng đến nhà và nói đã khai về việc chia 15% giá trị lợi nhuận cho CDC. "Nhất nói rất ân hận về lời khai đó nên bị cáo dặn sự thật như nào hãy khai như thế. Nhất có lương tâm hãy khai đúng sự thật. Bị cáo chưa bao giờ đòi hỏi, yêu cầu ai phải cho bao nhiêu tiền", ông Cảm trình bày.

Theo cáo trạng, ông Cảm với tư cách Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng tư vấn mua sắm của CDC đã không lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, xây dựng giá kế hoạch trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, theo quy định của Luật Đấu thầu.

Ông khai được đối tác hứa "chia phần trăm" nếu duyệt mua máy xét nghiệm Covid-19 song "không nhớ rõ là bao nhiêu". Các bị can Vinh, Nhất nói có quan hệ với ông Cảm và đã thỏa thuận về việc trích tiền hoa hồng 15% gói thầu cho cựu giám đốc CDC Hà Nội.

Bị cáo Nhất trực tiếp bàn bạc, thống nhất với ông Cảm để gian lận trong đấu thầu dưới hình thức chỉ định thầu. Vinh đã gian lận trong đầu thầu, giúp sức tích cực cho ông Cảm thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi trên của các bị cáo gây thiệt hại cho nhà nước hơn 5,4 tỷ đồng.

Ông Cảm và 9 đồng phạm bị xét xử về tội Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, theo khoản 3 điều 222 Bộ luật Hình sự 2015, dự kiến trong ba ngày, từ 10/12.

Trong số này, 6 người là cựu cán bộ, lãnh đạo CDC Hà Nội, gồm: ông Cảm, Giám đốc; Nguyễn Vũ Hà Thanh, Trưởng phòng Tài chính kế toán; Hoàng Kim Thư, Kế toán trưởng; Lê Xuân Tuấn, cán bộ Phòng Tài chính kế toán; Nguyễn Thị Kim Dung, Trưởng phòng Tổ chức hành chính và Nguyễn Ngọc Quỳnh, Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ.

Bốn bị can còn lại: Đào Thế Vinh, Giám đốc Công ty TNHH vật tư khoa học và thương mại Việt Nam (MST); Nguyễn Trần Duy, Tổng giám đốc Công ty CP định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành; Nguyễn Ngọc Nhất, nhân viên Công ty TNHH phát triển khoa học Vitech và Nguyễn Thanh Tuyền, nhân viên Công ty TNHH thiết bị y tế Phương Đông.

Tác giả: Phạm Dự

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến