Dòng sự kiện:
Lợi nhuận đại gia nuôi heo trượt dốc
30/07/2022 11:18:14
Nửa đầu năm, doanh thu thuần của Dabaco đạt 5.772 tỷ đồng, vẫn tăng 14% so với cùng kỳ, tuy nhiên, lãi ròng công ty thu về chỉ đạt gần 23 tỷ, giảm tới 96%.

Đây là kết quả kinh doanh quý II mới được ban lãnh đạo Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (DBC) công bố.

Cụ thể, tính riêng quý II, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.966 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, giá vốn bán hàng tăng tới 26%, chiếm tới 2.681 tỷ đồng, khiến biên lãi gộp của Dabaco giảm còn 9,6%.

Kết quả này khiến lãi gộp quý II của công ty giảm gần 40% so với cùng kỳ, đạt 285 tỷ đồng.

Sau khi trừ các khoản chi phí phát sinh, doanh nghiệp có trụ sở chính tại Bắc Ninh này thu về khoản lãi sau thuế hơn 14 tỷ đồng. Nếu so với cùng kỳ năm trước, mức lợi nhuận Dabaco thu về trong quý gần nhất đã giảm tới 93%.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp chăn nuôi và sản xuất thức ăn chăn nuôi này ghi nhận hơn 5.772 tỷ đồng doanh thu thuần, vẫn tăng 14% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, tương tự hoạt động kinh doanh riêng quý II, biên lãi gộp 6 tháng đầu năm của Dabaco cũng giảm mạnh khiến kết quả lợi nhuận trước và sau thuế của công ty thu về kỳ này giảm hàng chục lần so với cùng kỳ.

Trong đó, lãi trước thuế 6 tháng của Dabaco đạt 55 tỷ đồng, giảm 91% và lợi nhuận sau khi trừ thuế thu nhập doanh nghiệp chỉ là gần 23 tỷ đồng, giảm tới 96%.

Lý giải về kết quả lợi nhuận kể trên, lãnh đạo công ty cho biết trong quý II và nửa đầu năm, Dabaco phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thách thức do ảnh hưởng của dịch bệnh trên đàn gia súc vẫn diễn biến phức tạp. Đặc biệt, dịch tả lợn châu Phi bùng phát trên nhiều tỉnh thành, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc tổ chức nuôi tái đàn.

Bên cạnh đó, tình hình chính trị phức tạp trên thế giới đã gây biến động lớn tới giá cả nguyên vật liệu, làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu khiến hoạt động kinh doanh của tập đoàn gặp khó khăn.

Bên cạnh đó, Dabaco cho biết chi phí sản xuất, giá thức ăn chăn nuôi tăng trong khi giá bán các sản phẩm thời điểm đầu quý II không tăng đáng kể khiến kết quả sản xuất kinh doanh của đơn vị chăn nuôi giảm mạnh so với cùng kỳ. Điều này đã ảnh hưởng tới kết quả hoạt động kinh doanh chung của toàn tập đoàn.

Năm nay, Dabaco đặt kế hoạch doanh thu đạt 22.558 tỷ và lợi nhuận sau thuế đạt 918 tỷ đồng, tăng lần lượt 108% và 11% so với năm 2021. Như vậy, sau nửa đầu năm, doanh nghiệp chăn nuôi này mới hoàn thành 26% kế hoạch doanh thu và chưa đầy 3% mục tiêu lợi nhuận.

Trước đó, Dabaco đã bắt tay với Công ty CP Vật tư Kỹ thuật nông nghiệp Cần Thơ (TSC) trong việc phát triển chăn nuôi đàn lợn một triệu con tại các tỉnh phía Nam từ Đà Nẵng trở vào, kế hoạch thực hiện đến năm 2028.

Nhà chăn nuôi và sản xuất thức ăn chăn nuôi đến từ Bắc Ninh sẽ chịu trách nhiệm cung cấp giống, thức ăn, thuốc thú y và kỹ thuật, trong khi TSC chịu trách nhiệm tìm địa điểm, xây dựng hệ thống chuồng trại và trang thiết bị chăn nuôi.

Tổng vốn đầu tư của liên doanh này vào khoảng 3.000 tỷ đồng, trong đó, TSC đóng góp 55% và Dabaco góp 45%.

Tác giả: Thanh Thương

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến