Hai doanh nghiệp sản xuất và phân phối sản phẩm của Heineken tại Việt Nam ước lãi 4.500-5.000 tỷ đồng. Ảnh: Minh Khánh.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 đã kiểm toán, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) ghi nhận doanh thu thuần gần 9.800 tỷ đồng, tăng hơn 4% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 2.300 tỷ đồng, giảm gần 55%.
Đáng chú ý, Satra ghi nhận phần lãi trong công ty liên doanh và liên kết hơn 2.700 tỷ đồng, giảm gần 47% so với năm 2022.
Theo công bố của Satra, doanh nghiệp này đang có 34 công ty liên kết. Trong đó, Satra sở hữu 40% vốn của Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam (sau này đổi tên thành Công ty TNHH Nhà Máy Bia Heineken Việt Nam) và 40% vốn của Công ty TNHH Bia và Nước giải khát Heineken Việt Nam (Heineken Trading). Phần vốn còn lại thuộc sở hữu của Tập đoàn Heineken tại Singapore và Australia nắm giữ.
Công ty TNHH Nhà Máy Bia Heineken Việt Nam và Công ty TNHH Bia và Nước giải khát Heineken Việt Nam là 2 doanh nghiệp phụ trách sản xuất và phân phối sản phẩm của Heineken tại Việt Nam.
Giai đoạn 2016-2019, hai doanh nghiệp này mang về cho Satra đều đặn 2.400-2.800 tỷ đồng, chiếm 65-75% phần lãi trong công ty liên doanh và liên kết.
Ước tính theo tỷ lệ trên, hai doanh nghiệp của Heineken có thể đã đóng góp khoảng 1.800-2.000 tỷ đồng cho Satra trong năm vừa rồi. Dữ kiện này cũng suy ra được lợi nhuận của ông lớn dẫn đầu thị phần bia tại Việt Nam dao động 4.500-5.000 tỷ đồng.
Trong khi đó, báo cáo tài chính năm 2023 của Tập đoàn Heineken cũng cho biết lợi nhuận hoạt động đạt 3,2 tỷ euro (tương đương gần 3,5 tỷ USD), giảm gần 25%. Tổng sản lượng bia cả năm 2023 giảm 4,7% xuống 24,2 tỷ lít.
Đáng chú ý, thị trường Việt Nam và Nigeria được thống kê chiếm 60% tổng sản lượng suy giảm, tức gần 860.000 triệu lít bia, do điều kiện kinh tế phức tạp.
Bên cạnh việc rời khỏi thị trường Nga, Việt Nam cũng là nguyên nhân khiến sản lượng bia cao cấp của Heineken giảm tự nhiên 5,9%. Nếu không tính 2 quốc gia này, sản lượng bia cao cấp của hãng trên toàn thế giới vẫn tăng trưởng 1,1%.
Doanh số bán hàng dòng bia Tiger tại Việt Nam cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng suy thoái kinh tế và Nghị định 100. Sản lượng của Tiger Crystal, dòng sản phẩm ít đắng và có nồng độ cồn thấp hơn, cũng tăng lên không đáng kể.
Tác giả: Minh Khánh
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy