Dòng sự kiện:
Lợi nhuận MBBank giảm do đâu?
25/06/2020 10:00:20
Tổng Giám đốc MBBank Lưu Trung Thái cho biết, lợi nhuận của ngân hàng giảm do doanh thu lãi giảm do ảnh hưởng từ việc cơ cấu nợ, tăng trưởng tín dụng thấp, NIM giảm, nợ xấu tăng nên dự phòng tăng.

Ngày 24/6, Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank - HoSE:MB) đã tổ chức Đại hội cổ đông năm 2020.

Năm nay, MB đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế giảm 10% về khoảng 9.032 tỷ đồng. Tổng tài sản tăng 8% so với năm trước, tăng trưởng tín dụng ước đạt 12% (theo giới hạn của Ngân hàng Nhà nước), tỷ lệ nợ xấu cao nhất ở mức 1,9%; tỷ lệ chi trả cổ tức dự kiến 11% - 15%.

Tuy nhiên, Chủ tịch HĐQT Lê Hữu Đức cho biết nếu điều kiện thị trường thuận lợi, MBBank sẽ đặt kế hoạch lợi nhuận tương đương với năm 2019, khoảng 10.000 tỷ đồng.

Tại đại hội, ngân hàng trình kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 27.988 tỷ đồng thông qua trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 15% và chia cổ phiếu quỹ cho cổ đông hiện hữu.

Cụ thể, số lượng cổ phiếu dự kiến phát hành thêm để trả cổ tức là gần 342 triệu cổ phiếu. Nguồn thực hiện từ lợi nhuận sau thuế của MBBank năm 2019 sau khi trích lập các quỹ. Cổ phiếu này sẽ không bị hạn chế chuyển nhượng. Phương án dự kiến được thực hiện trong quỹ III đến quỹ IV của năm 2020.

Cùng với đó, MBBank sẽ trình thêm phương án chia hơm 25,6 triệu cổ phiếu quỹ hiện tại cho cổ đông hiện hữu, dự kiến từ quý IV/2020 đến hết quý I/2021.

Các cổ đông tán thành các tờ trình tại đại hội (Ảnh: Diệp Bình)

Chia sẻ với cổ đông về kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm 2020, Tổng Giám đốc MBBank, ông Lưu Trung Thái cho biết: Trong 5 tháng đầu năm doanh thu của ngân hàng đạt 8.146 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước nhưng giảm so với quý 4/2019. Lợi nhuận ngân hàng mẹ ước đạt 3.694 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỷ năm trước.

Về kết quả kinh doanh quý II, ông Thái cho biết, nợ xấu quý II tăng do tác động của Covid-19 rất lớn. Khoảng 25 - 30% tổng dư nợ của MBBank nằm trong nhóm phải cơ cấu lại. Khi nợ được cơ cấu lại cả lãi và gốc thì phần này không được tính vào doanh thu khiến cả chi phí dự phòng và nợ xấu đều tăng.

MBBank đã tái cơ cấu cho khoảng 300 khách hàng doanh nghiệp với dư nợ chịu tác động là khoảng 70 nghìn tỷ đồng theo Thông tư 01 của NHNN nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Lợi nhuận và doanh thu năm 2020 của ngân hàng sẽ bị ảnh hưởng do phải giảm lãi suất và cơ cấu lại nợ, trong khi đó ngân hàng vẫn tiếp tục phải trả lãi suất huy động đầu vào.

"Đó cũng là lý do vì sao mục tiêu kinh doanh năm nay của ngân hàng là giảm 10% lợi nhuận so với năm ngoái", ông Thái nói.

Trả lời băn khoăn của cổ đông liên quan tới hoạt động của Mcredit và định hướng của lãnh đạo với hoạt động của công ty tài chính này trong thời gian tới, bà Vũ Thị Hải Phượng, Chủ tịch HĐQT Mcredit cho biết, MBBank đang có kế hoạch tái cấu trúc Mcredit phát triển cho giai đoạn mới.

Theo bà Phượng đến thời điểm cuối năm 2019, ban lãnh đạo MBBank đã quyết định sẽ thay đổi chiến lược, tái cấu trúc Mcredit bằng việc kiện toàn bộ máy, coi Mcredit là trụ cột tạo lợi nhuận cho ngân hàng trong thời gian tới.

Hoàng Nhi (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến