Dòng sự kiện:
Lợi nhuận quý 1 của Coteccons giảm mức thấp nhất gần 4 năm
20/04/2019 06:02:58
Coteccons vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý 1 với lợi nhuận sau thuế trong quý giảm tới 35%, từ 290 tỷ xuống 189 tỷ đồng. Đây cũng là mức lợi nhuận thấp nhất của Coteccons kể từ quý 3/2015 tới nay.

CTCP Xây dựng Coteccons (HOSE: CTD) vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý 1 với doanh thu sụt giảm nhẹ so với cùng kỳ, từ 4.311 tỷ xuống 4.249 tỷ đồng. Thông thường quý 1 luôn là quý có doanh thu thấp nhất trong năm.

Lãi gộp qua đó cũng giảm nhẹ từ 286 tỷ xu

ống 273 tỷ đồng. Điểm tích cực là biên lãi gộp sau khi rơi xuống mức thấp kỷ lục 5,2% trong quý 4/2018 đã hồi phục lên 6,4% trong quý này.

Tuy vậy, lợi nhuận từ công ty liên kết giảm sâu từ 63,2 tỷ xuống 0,8 tỷ đồng. Bên cạnh đó, lợi nhuận khác cũng giảm từ 50 tỷ xuống còn 17 tỷ đồng.

Các yếu tố này kéo lợi nhuận sau thuế trong quý giảm tới 35%, từ 290 tỷ xuống 189 tỷ đồng. Đây cũng là mức lợi nhuận thấp nhất của Coteccons kể từ quý 3/2015 tới nay và là quý thứ 2 liên tiếp lợi nhuận giảm sâu.

Năm 2019, Coteccons đặt mục tiêu đạt 27.000 tỷ đồng doanh thu, giảm 5% và 1.300 tỷ đồng LNST, giảm 14% so với năm 2018.

Tại ĐHĐCĐ trước đó, các cổ đông Coteccons xem xét các phương án, một là sáp nhập Ricons để tăng cường khả năng hấp thụ của Coteccons, khi các công ty nhỏ có cơ hội phát triển tốt hơn và đa dạng hóa hơn. Nếu sáp nhập với Ricons, Coteccons sẽ có 3 công ty xây dựng trong top 5 công ty xây dựng lớn nhất Việt Nam. Và nếu cổ đông đồng ý, sau này sẽ có thêm công ty nữa sáp nhập vào để thương hiệu và vị thế Coteccons mạnh hơn. Hiện nay thương hiệu Coteccons và Ricons đã chiếm gần 10% của các chủ đầu tư.

Quan trọng cổ đông có muốn sáp nhập hay không, hay cảm thấy ảnh hưởng đến quyền lợi cổ đông? Đó là quyền lợi của cổ đông. Chỉ có điều cơ hội sẽ không quay lại nữa. Việc hoán đổi sẽ rất nghiêm túc, sẽ thuê Big4 đánh giá, còn Ban lãnh đạo sẽ không can thiệp vào việc hoán đổi này.

Tuy nhiên, việc sáp nhập Ricons có vẻ như đang gặp phải sự phản đối mạnh mẽ của cổ đông ngoại lớn nhất tại Coteccons

Cụ thể trước đó vào ngày  8/4, Kustocem cổ đông lớn nhất của Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (CTD – HOSE) đã lên tiếng phản đối sáp nhập Ricon vào Coteccons ngay trước thềm Đại hội đồng cổ đông của Coteccons (diễn ra sáng nay 9/4). Thông tin bày tỏ quan điểm được đăng tải trên trang web chính thức của Kusto Việt Nam.

Kustocem cho biết, công ty này trở thành cổ đông của Coteccons từ năm 2012, là một trong những cổ đông nước ngoài đầu tiên đầu tư vào Coteccons và luôn xem Coteccons là đối tác chiến lược. Kustocem luôn đồng hành và ủng hộ Công ty, Ban Giám đốc, và Hội đồng Quản trị, ngay cả với kết quả tài chính 2018 sụt giảm của Coteccons.

Tuy nhiên, với thương vụ mua bán sáp nhập với Ricons, Kustocem không thấy được tính hợp lý và chiến lược rõ ràng.

Theo Kustocem, thương vụ M&A với Công ty Ricons sẽ không mang lại bất cứ lợi ích và giá trị nào có liên quan tới hoạt động vận hành của Coteccons hiện tại.

Việc sử dụng cổ phiếu của Coteccons để chi trả cho các thương vụ M&A không hợp lý đến khi hiệu quả hoạt động tài chính của Coteccons khởi sắc hơn và giá cổ phiếu đạt đến giá trị thực xứng đáng.

“Kustocem sẽ không đưa ra bất cứ biểu quyết đồng ý nào cho thương vụ sáp nhập lần này, cũng như không ủy quyền đồng ý cho Hội đồng quản trị về chiến lược M&A sắp tới”, Kustocem cho biết.

Cổ phiếu CTD từ đầu tháng 3 tới nay chỉ dao động quanh ngưỡng 140.000 đồng/cổ phiếu với thanh khoản khá thấp. Trong lịch sử, cổ phiếu CTD có thời điểm lên mức trên 200.000 đồng/cổ phiếu.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến