Dòng sự kiện:
Lợi suất trái phiếu khó giảm dù KBNN giảm cung
11/10/2018 07:01:58
HSC nhận định việc KBNN hạ kế hoạch phát hành có thể giảm áp lực cho Bộ Tài chính, nhưng sẽ không có nhiều ảnh hưởng đến lợi suất trái phiếu.

Từ đầu năm, tổng cộng 77.800 tỷ đồng trúng thầu trong tổng số 121.600 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ (TPCP) đã phát hành có lãi suất trúng thấu thấp hơn ít nhất 0,25% so với lãi suất thị trường. Tổng khối lượng TPCP (gồm trái phiếu Kho bạc Nhà nước, trái phiếu VDB và trái phiếu VSPB) đang lưu hành hiện gần 1,07 triệu tỷ đồng, tăng 88.100 tỷ đồng, tương đương tăng 9% so với đầu năm.


Giá trị trái phiếu Chính phủ đã phát hành từ đầu năm

Theo báo cáo vĩ mô của CTCP Chứng khoán TP HCM (HSC), mức tăng này tương đương với tăng trưởng tín dụng từ đầu năm, cho thấy sự cân bằng của cung cầu thị trường.

Một thay đổi đáng chú ý trong thị trường trái phiếu sơ cấp là việc Kho bạc Nhà nước mới đây thay đổi kế hoạch phát hành. Giá trị trái phiếu Chính phủ năm 2018 kế hoạch giảm 25.000 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ 12,5%, xuống 175.000 tỷ đồng (đã phát hành 121.000 tỷ đồng từ đầu năm đến nay).

"Điều này có thể giảm áp lực phát hành cho Bộ Tài chính, nhưng sẽ không có nhiều ảnh hưởng đến lợi suất trái phiếu", HSC nhận định.

Theo công ty chứng khoán này, hiện không có lý do mang tính căn bản để kỳ vọng lợi suất trái phiếu giảm tiếp và thực tế lợi suất đã tăng trở lại. Một số chỉ báo cho thấy xu hướng ngược lại bao gồm khả năng Fed sẽ nâng lãi suất thêm một đợt nữa trong năm nay và sự thu hẹp thanh khoản tiền đồng có tính mùa vụ.

Xu hướng tăng lãi suất của Fed dự kiến sẽ còn tiếp tục lên mức mục tiêu 3%, từ mức 2,25% hiện tại. Các đợt nâng lãi suất của Fed sẽ khiến lợi suất TPCP Mỹ tăng (với lợi suất chuẩn 10 năm đã đạt 3,2% - mức cao nhất kể từ tháng 6/2010), đồng USD mạnh lên và mặt bằng lãi suất thế giới tăng. Đồng thời, từ tháng 11 đến Tết nguyên đán, thanh khoản tiền đồng nhiều khả năng sẽ thu hẹp.

Theo HSC, lợi suất trái phiếu sẽ không tăng ngay lập tức mà sẽ tăng từ từ với tốc độ tăng giữa các kỳ hạn là không đồng đều. HSC dự báo đến cuối năm lợi suất trái phiếu sẽ tăng mạnh ở nhóm kỳ hạn 5 năm (thêm 0,88%) lên 5,24%/năm. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm khoảng 4,85% (tăng 0,77%) và 10 năm ở mức 5,83%/năm (tăng 0,86%).


Kế hoạch phát hành và thanh toán trái phiếu Chính phủ dự kiến hai tháng cuối năm

Theo Người đồng hành

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến