Dòng sự kiện:
Lốp xe Việt Nam bị Mỹ điều tra chống bán phá giá, Bộ Công Thương nói gì?
24/06/2020 15:37:35
Theo đại diện Bộ Công Thương, phía Mỹ mới đang bắt đầu điều tra trên cơ sở cáo buộc của nguyên đơn là ngành sản xuất lốp xe nội địa nước này.

Bộ Thương mại Mỹ mới đây đã mở các cuộc điều tra chống bán phá giá với lốp xe nhập khẩu từ Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan và Việt Nam.

Mặt hàng lốp xe của Việt Nam bị đưa vào "tầm ngắm" là lốp xe khách và xe tải hạng nhẹ (PVLT). Các cuộc điều tra trên được tiến hành theo kiến nghị được Hiệp hội công nhân ngành thép Mỹ (USW), đại diện cho người lao động đang làm việc tại các nhà máy sản xuất lốp, đệ trình hồi tháng Năm.

Trước đó, Chủ tịch USW Tom Conway nói rằng mặc dù nhu cầu lốp xe PVLT tăng, các nhà sản xuất nội địa vẫn phải đối mặt với tình trạng thị phần và lợi nhuận giảm sút, trong khi việc làm bị mất.

Mỹ nhập khẩu lượng lốp xe trị giá gần 4 tỷ USD từ 4 quốc gia và vùng lãnh thổ nói trên, trong đó gần 2 tỷ USD từ Thái Lan và 1,2 tỷ USD từ Hàn Quốc trong năm 2019. USW cho hay lượng nhập khẩu từ 4 thị trường này tăng gần 20% kể từ năm 2017, lên tới 85,3 triệu lốp xe. 

Bộ Thương mại Mỹ cho biết, theo cáo buộc, biên phá giá của Hàn Quốc là 43 - 195%, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) là 21 - 116%, Thái Lan là 106 - 217,5% và Việt Nam là 5 - 22%.

Trao đổi với Zing về vấn đề này, ông Lê Triệu Dũng, Cục trưởng Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết phía Mỹ mới đang bắt đầu điều tra trên cơ sở cáo cuộc của nguyên đơn là ngành sản xuất lốp xe nội địa nước này.

"Bộ Thương mại hay các cơ quan liên quan mới chỉ điều tra, chưa chính thức áp thuế", Zing dẫn lời ông Dũng.

Ông Lê Triệu Dũng, Cục trưởng Cục Phòng vệ Thương mại (Ảnh: MOIT)

Cục trưởng Cục Phòng vệ Thương mại cũng cho biết đang tích cực làm việc với các bộ ngành, các doanh nghiệp để trả lời những bản câu hỏi chi tiết của phía Mỹ về chính sách, thực tiễn, chi phí sản xuất, giá bán của doanh nghiệp… trong ngành sản xuất lốp xe.

Về mặt Chính phủ, ông Dũng cho biết Bộ Công Thương sẽ tích cực trao đổi với cơ quan Mỹ để khẳng định các chương trình của Việt Nam không mang tính trợ cấp.

"Chính sách của Việt Nam là minh bạch. Việt Nam thúc đẩy phát triển chung ngành cao su, chứ không phải riêng ngành lốp xe", ông Dũng chia sẻ.

Linh Nhi (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến