Dòng sự kiện:
Lựa chọn kỹ nhà thầu làm cao tốc Bắc – Nam
29/06/2019 12:26:27
Có nhiều nhà đầu tư trong nước cũng như nước ngoài đăng ký tham gia đấu thầu Dự án đường cao tốc Bắc – Nam. Đây là dự án quan trọng, nên việc lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm là ưu tiên hàng đầu.

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Đăng Trương, Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu, khi giải đáp thắc mắc liên quan đến Dự án đường cao tốc Bắc – Nam tại buổi Họp báo thường kỳ Quý II/2019 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Ông Nguyễn Đăng Trương, Cục trưởng Cục Quản lý Đấu thầu-Bộ KH&ĐT. Ảnh:VGP/Huy Thắng.

Ông Nguyễn Đăng Trương cho biết do Bộ Giao thông vận tải đang tổ chức mời sơ tuyển các nhà đầu tư. Thông tin doanh nghiệp Việt ít mặn mà tham gia là không đúng, bởi có nhiều nhà đầu tư trong nước đăng ký .

Trước một số ý kiến lo ngại về vấn đề lựa chọn nhà thầu, Cục trưởng Nguyễn Đăng Trương khẳng định, quan điểm của Bộ KH&ĐT là bất kỳ nhà đầu tư trong và ngoài nước nào đáp ứng tư cách tư cách hợp lệ theo quy định Luật Đấu thầu, đầy đủ năng lực kinh nghiệm, giải pháp khả thi đều được mời tham gia và với dự án cao tốc Bắc - Nam. 

Đại diện Cục Quản lý đấu thầu cho rằng, đây là dự án quan trọng, nên việc lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm là ưu tiên hàng đầu.

“Riêng với các nhà đầu tư nước ngoài, việc lựa chọn trên tiêu chí nhà đầu tư từng phải đầu tư thành công một dự án tương tự ở nước mà họ không mang quốc tịch, không được có lịch sử kiện tụng tranh chấp hợp đồng”, ông Nguyễn Đăng Trương phát biểu.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Vũ Đại Thắng cho biết thêm, ngoài các nhà thầu Việt Nam đăng ký tham gia, còn có nhiều nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc gửi hồ sơ, trong đó hiện số lượng nhà đầu tư Hàn Quốc có thể còn nhiều hơn cả Trung Quốc.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cũng đã có chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án lựa chọn những gói thầu phù hợp, kể cả gói thầu xây lắp để tổ chức đầu thầu qua mạng, đảm bảo tỷ lệ gói thầu đấu thầu qua mạng trên 50%. Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu mời các lực lượng thanh tra, kiểm toán hỗ trợ dự án ngay từ đầu nhằm giám sát, đảm bảo dự án tuân thủ đúng quy định.

Với tầm quan trọng của dự án, lãnh đạo Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tổ chức thực hiện công tác lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định pháp luật, trên nguyên tắc ưu tiên nhà đầu tư có đủ năng lực, kinh nghiệm, uy tín; khuyến khích các nhà đầu tư trong nước liên danh, liên kết với nhau, với các nhà đầu tư quốc tế đủ năng lực để triển khai Dự án.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải chủ trì, thành lập Tổ giám sát gồm đại diện các Bộ, cơ quan: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp, Công an, Quốc phòng, Thanh tra Chính phủ và mời Kiểm toán Nhà nước để thực hiện giám sát chặt chẽ quá trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Dự án đường cao tốc Bắc-Nam có giá trị lớn và tầm quan trọng đặc biệt. Do đó, đang có những lo ngại về việc đấu thầu không minh bạch, tận dụng kẽ hở chính sách, chọn nhà thầu không đủ năng lực hoặc thi công không hiệu quả sẽ có tác động xấu tới phát triển kinh tế xã hội.

Các chuyên gia cho rằng, để chọn được nhà thầu tốt nhất, khâu đấu thầu phải minh bạch và cạnh tranh công bằng. Quy trình thực hiện dự án từ khâu quy hoạch đến khảo sát, thiết kế phải công khai. Cần giám sát về chi phí, tiến độ, chất lượng, khối lượng, các phát sinh trong suốt quá trình thực hiện dự án.

Cần tạo cơ hội cho người dân thực hiện vai trò giám sát, kiểm tra, khuyến khích các đoàn thể chính trị và tổ chức xã hội nghề nghiệp có phản biện về hiệu quả của dự án.

Theo báo Chính Phủ

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến