Dòng sự kiện:
Luật sư: Tòa án Quận 5 ra quyết định cấm Báo Giao thông đăng bài là trái luật
28/03/2017 15:48:42
ANTT.VN – Liên quan đến vụ việc TAND Quận 5 (TPHCM) ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, yêu cầu báo Giao thông ngừng đăng tải về Công ty TNHH Thành Bưởi trong quá trình giải quyết vụ án Cty Thành Bưởi kiện báo Giao thông, luật sư cho rằng đây là một quyết định trái pháp luật.

Tin liên quan

 

Vi phạm Bộ luật Tố tụng dân sự 2015

Tòa án nhân dân Quận 5 (TP HCM) đang thụ lý vụ án “Tranh chấp về bồi thường thiệt hại về danh dự, uy tín” giữa nguyên đơn là Công ty TNHH Thành Bưởi khởi kiện bị đơn là Báo Giao thông về bài báo “Nở rộ xe khách trá hình, né thuế - Muôn kiểu lách luật” đăng ngày 29/12/2016.

Trong quá trình thụ lý vụ án, sau khi xem xét Đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của nguyên đơn là Công ty TNHH Thành Bưởi, ngày 23/3/2017, TAND quận 5 đã ban hành Quyết định số 72/2017/QĐ-BPKCTT ngày 23/3/2017 áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời (BPKCTT). Theo đó, buộc báo Giao thông không đăng tải trên báo mạng, báo giấy hoặc các hình thức báo khác các bài báo mới liên quan đến Công ty TNHH Thành Bưởi về các vấn đề “xe hợp đồng trá hình, lách luật, né thuế - phí hay trốn thuế gây thất thu cho Nhà nước” trong quá trình giải quyết vụ án, cho đến khi Tòa án giải quyết xong vụ án.

Quyết định của TAND Quận 5 ngăn cản báo Giao Thông phản ánh về sai phạm của Cty Thành Bưởi

Trao đổi với ANTT.VN, luật sư Trần Thị Hiền (Cty Luật Hợp danh Thiên Thanh, Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: Dưới góc độ pháp lý, đây là biện pháp khẩn cấp tạm thời: “Cấm hoặc buộc thực hiện hành vi nhất định” theo quy định tại Khoản 12 Điều 114, Điều 127 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 được Thẩm phán Đỗ Thị Ngọc Bích – thẩm phán trực tiếp thụ lý giải quyết vụ án áp dụng sau khi xem xét Đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của nguyên đơn Công ty TNHH Thành Bưởi.

Luật sư Trần Thị Hiền 

Tuy nhiên, khi tìm hiểu kỹ về nội dung vụ án, có thể thấy Quyết định số 72 của TAND quận 5 đang có biểu hiện vi phạm quy định của Bộ luật tố tụng dân sự 2015 và Luật Báo chí 2016, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Báo Giao thông cũng như quyền tự do báo chí.

Cụ thể, Khoản 1 Điều 111 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định về quyền yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của đương sự như sau: “Trong quá trình giải quyết vụ án, đương sự, người đại diện hợp pháp của đương sự hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân khởi kiện vụ án có quyền yêu cầu Tòa án đang giải quyết vụ án đó áp dụng một hoặc nhiều biện pháp khẩn cấp tạm thời để tạm thời giải quyết yêu cầu cấp bách của đương sự, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản, thu thập chứng cứ, bảo vệ chứng cứ, bảo toàn tình trạng hiện có tránh gây thiệt hại không thể khắc phục được, đảm bảo cho việc giải quyết vụ án hoặc việc thi hành án”.

Điểm a Khoản 1.2 Điều 1 Nghị quyết số 02/2005/NQ-HĐTP ngày 27/4/2005 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn thi hành một số quy định về các biện pháp khẩn cấp tạm thời của Bộ luật tố tụng dân sự quy định:

“Chỉ khi thuộc một trong các trường hợp sau đây, cá nhân, cơ quan, tổ chức mới có quyền yêu cầu Tòa án áp dụng một hoặc nhiều BPKCTT: Để tạm thời giải quyết yêu cầu cấp bách của đương sự có liên quan TRỰC TIẾP đến vụ án đang được Tòa án giải quyết và cần phải được giải quyết ngay, nếu không được giải quyết sẽ ảnh hưởng xấu đến đời sống, sức khỏe, tính mạng, danh dự, nhân phẩm... của đương sự;”

Có thể thấy, trong vụ án, Công ty TNHH Thành Bưởi đang khởi kiện Báo Giao thông vì cho rằng nội dung bài báo đăng ngày 29/12/2016 gây thiệt hại đến danh dự, uy tín của Công ty TNHH Thành Bưởi. Nội dung bài báo đề cập đến một việc là: Công ty TNHH Thành Bưởi thực hiện việc chở khách tuyến TP. Hồ Chí Minh – Đà Lạt với danh nghĩa chở khách hợp đồng để lách luật, né thuế, phí.

Nhưng theo Quyết định số 72/2017/QĐ-BPKCTT ngày 23/3/2017 của TAND quận 5, có thể hiểu rằng Báo Giao thông bị cấm đăng tải thông tin liên quan đến Công ty TNHH Thành Bưởi về các vấn đề xe hợp đồng trá hình, lách luật, né thuế - phí hay trốn thuế gây thất thu cho Nhà nước.

Đây là nội dung đã vượt quá phạm vi giải quyết của vụ án (chỉ liên quan đến bài báo “Nở rộ xe khách trá hình, né thuế - Muôn kiểu lách luật” đăng ngày 29/12/2016) bởi chẳng hạn, ngoài những “vấn đề” tại tuyến TP. Hồ Chí Minh – Đà Lạt, Công ty TNHH Thành Bưởi còn nhiều những “vấn đề” tại các tuyến xe khách khác mà cấm Báo Giao thông không được đăng tải thông tin về những “vấn đề” nêu trên là không có cơ sở.

Vi phạm Luật báo chí 2016

Cũng theo luật sư Trần Thị Hiền, Quyết định số 72/2017/QĐ-BPKCTT ngày 23/3/2017 của TAND quận 5 còn xâm phạm trực tiếp đến quyền tự do báo chí, được quy định tại Luật báo chí 2016.

Cụ thể, theo Điều 10 và quyền của cơ quan, tổ chức báo chí quy định tại Điểm d Khoản 2 Điều 4 Luật Báo chí 2016 thì: “Báo chí có nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật và các hiện tượng tiêu cực trong xã hội”.

Ngoài ra tại Khoản 3 Điều 38 Mục 2 Luật Báo chí 2016 cũng quy định về “Cung cấp thông tin cho báo chí” như sau: “Đối với vụ án đang trong quá trình điều tra, truy tố mà chưa được xét xử, các vụ việc tiêu cực hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật nhưng chưa có kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, báo chí có quyền thông tin theo các nguồn tài liệu của mình và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung thông tin”.

Như vậy, Tòa án Quận 5 không có quyền ngăn cản báo Giao thông hoạt động nghiệp vụ hợp pháp theo quy định của pháp luật báo chí hiện hành.

Trường hợp này, báo Giao thông được quyền tiếp tục phản ánh vụ việc cty Thành Bưởi và có quyền khiếu nại đối với quyết định nói trên của TAND Quận 5.

 “Pháp luật tố tụng dân sự cũng quy định quyền khiếu nại, quyền yêu cầu hủy bỏ quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của đương sự. Trong vụ việc này, Báo Giao thông hoàn toàn có thể chứng minh được những vi phạm tố tụng của Quyết định số 72/2017/QĐ-BPKCTT ngày 23/3/2017 của TAND quận 5 và có quyền khiếu nại, quyền yêu cầu hủy bỏ quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời nói trên để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình” – luật sư Hiền cho biết thêm.

Minh Minh (ghi)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến