Dòng sự kiện:
Lùm xùm chuyện gửi tiền vào Ngân hàng lấy lãi của BQLDA lọc hóa dầu Nghi Sơn
14/10/2017 11:34:04
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đang xác minh những thông tin phản ánh về vấn đề quản lý tài chính, sử dụng quỹ và một số sự việc có liên quan tại Ban Quản lý dự án (QLDA) Công trình liên hợp lọc hoá dầu Nghi Sơn.

Được biết, Ban Quản lý dự án (QLDA) Công trình liên hợp lọc hoá dầu Nghi Sơn (KKT Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hoá) trực thuộc Tập đoàn dầu khí Quốc gia (PVN). Ban QLDA này được giao quản lý đầu tư và xây dựng các hạng mục hạ tầng cơ sở phục vụ dự án Liên hợp lọc hoá dầu Nghi Sơn với tổng mức đầu tư từ ngân sách Nhà nước gần 5.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, thời gian qua, cán bộ nhân viên có phản ánh về những vấn đề bất minh liên quan đến tài chính tại đây.

Liên quan đến việc dùng tiền vốn của Nhà nước để tự ý ký hợp đồng, tự đóng dấu của ban QLDA với số tiền lớn gửi vào 2 ngân hàng là NH Quân đội (MB Bank) chi nhánh Thanh Hoá và NH Ocean Bank Thanh Hoá với lãi suất có kỳ hạn 1 tháng để lấy lãi.  Ông Trần Khắc Hiệp - Trưởng ban QLDA khẳng định: “Ban không sử dụng tiền Nhà nước để gửi”.

Theo ông Hiệp, Ban được tập đoàn uỷ quyền làm dịch vụ cho công ty liên doanh. Dòng tiền trên là tiền dịch vụ của nhà thầu, trong quá trình làm thủ tục chờ thanh toán, ban QLDA có gửi số tiền này vào ngân hàng.

Ngân hàng Quân đội là một trong những ngân hàng mà Ban Quản lý dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn gửi tiền vào để lấy lãi (Ảnh minh họa)

Ông thừa nhận, số tiền được gửi vào 2 ngân hàng MB và Ocean Bank chi nhánh Thanh Hoá.

“Vấn đề trên cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46, bộ Công an) cũng đang làm việc”, ông Hiệp nói.

Trước câu hỏi của PV, việc gửi tiền trên có được sự đồng ý của tập đoàn hay không, ông Hiệp cho hay: “Ban được giao chủ động làm để sao hoàn thành nhiệm vụ, việc hạch toán khoản lãi số tiền gửi trên như thế nào, Ban sẽ báo cáo với tập đoàn”.

Khi PV đặt vấn đề số tiền trên được sử dụng cụ thể ra sao, có hoá đơn chứng từ hay không, ông Hiệp khẳng định: “Nó nằm trong sổ, phục vụ tập thể và mục đích công việc”.

Tuy nhiên, ông Hiệp từ chối cung cấp cụ thể số liệu về việc sử dụng này. Ông nói: “Có rất nhiều việc phải sử dụng, có khoản có chứng từ, có khoản không. Chúng tôi không tự ý chi tiêu và sẽ báo cáo”.

Ông Hiệp cũng thừa nhận, hiện chưa báo cáo tập đoàn về số tiền trên. Khi quyết toán xong với nhà thầu sẽ báo cáo, dự kiến khoảng cuối năm nay.

Nói về thời gian gửi tiền, ông Hiệp cho biết bắt đầu gửi vào khoảng đầu năm 2014 và kết thúc thời điểm cuối năm. Còn về số tiền gửi cụ thể, ông Hiệp nói không nhớ nhưng mang máng khoảng 10 đến 15 tỷ.

Tuy vậy, theo tài liệu mà PV tiếp cận được, số tiền gửi lớn hơn con số mà ông Hiệp cho biết rất nhiều. Đơn cử, tại hợp đồng ngày 3/4/2014 với MB chi nhánh Thanh Hoá số tiền gửi là 30 tỷ đồng, một hợp đồng khác là 20 tỷ. Một hợp đồng khác cũng ký ngày 3/4, số tiền đến 50 tỷ... tổng số tiền gửi tại ngân hàng này lên đến  khoảng 150 tỷ đồng quay vòng nhiều tháng.

Tương tự, tại Ocean Bank chi nhánh Thanh Hoá, số tiền ban QLDA Công trình liên hợp lọc hoá dầu Nghi Sơn gửi vào (ngày 6/11/2014) là 30 tỷ đồng.

Như vậy số tiền gửi các ngân hàng lên đến hàng trăm tỷ đồng. Các số tiền trên được gửi kỳ hạn 1 tháng, mức lãi suất từ 5,3 đến 6,2%. Chỉ tính số tiền lãi đã lên đến nhiều tỷ đồng.

Trước câu hỏi của PV, việc gửi số tiền trên có thông qua tập thể hay không, ông Hiệp giải thích: “Tôi là Trưởng ban, Bí thư chi bộ, đồng chí Kế toán trưởng (ông Lê Xuân Hoàng) -  Phó bí thư chi bộ - Chủ tịch công đoàn, có rất nhiều vấn đề trong quan hệ đối ngoại… nên chúng tôi bàn với nhau giải quyết”.

Liên quan đến những nội dung phản ánh trên, trao đổi với PV, lãnh đạo cấp cao của tập đoàn PVN cho biết đã giao các cơ quan liên quan xác minh, làm rõ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên.

Nhiếp Phong

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến