Dòng sự kiện:
Lùm xùm quanh dự án Khu đô thị Hùng Vương có “người nhà” trúng đấu giá?
21/04/2019 08:49:33
16 thửa đất thuộc Dự án Khu đô thị Hùng Vương, phường Tiền Châu, TP Phúc Yên (Vĩnh Phúc) vừa được đấu giá dính nhiều nghi vấn liên quan đến kết quả công bố trúng đấu giá thiếu minh bạch, khách quan.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 18/12/2018, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành quyết định số 3142/QĐ-UBND về việc đấu giá quyền sử dụng đất ở đợt 1 tại dự án Khu đô thị Hùng Vương – Tiền Châu, thuộc phường Tiền Châu, TP Phúc Yên (Vĩnh Phúc). Theo đó, tỉnh quyết định phê duyệt đấu giá quyền sử dụng đất ở đất thương phẩm đợt 1 tại dự án này đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt tại Quyết định số 591/QĐ-UBND ngày 21/02/2017 với diện tích đấu giá đợt 1 là 2022,7 m2 bao gồm 16 thửa.

Tuy nhiên, khi việc đấu giá quyền sử đất ở đợt 1 tại 16 thửa đất thương phẩm của khu đô thị này diễn ra lại “dính” nhiều nghi vấn lùm xùm về kết quả trúng đấu giá, thiếu minh bạch, khách quan. Việc đấu giá này do chủ đầu tư là Ban Giải phóng mặt bằng và Phát triển quỹ đất tỉnh Vĩnh Phúc và Công ty Cổ phần đấu giá tài sản Bình Minh tổ chức vào ngày 29/3/2019.

Theo phản ánh của nhiều người dân tham gia đấu giá, tại cuộc đấu giá vào ngày 29/3/2019 có 83 khách hàng tham gia đấu giá quyền sử dụng đất đợt 1 này. Đặc biệt, ông Ngô Tiến Hưng, trú tại phường Hùng Vương, TP Phúc Yên, hiện đang là công chức thuộc thành phố này lại trúng liên tiếp 8 thửa đất sát nhau với giá trị hơn 13 tỷ đồng khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi nghi vấn về việc này.

Dư luận đặt ra nhiều nghi vấn xung quanh một công chức thuộc TP Phúc Yên lại trúng liên tiếp 8 thửa đất sát nhau với giá trị hơn 13 tỷ đồng.

Nhằm làm rõ những vấn đề dư luận đang quan tâm xung quanh dự án này, trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Đình Thi - Phó trưởng Ban Giải phóng mặt bằng và Phát triển quỹ đất tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, về vấn đề cán bộ công chức nhà nước cụ thể là ông Ngô Tiến Hưng trúng đến 8 thửa sát nhau, vị trí đắc địa hơn 13 tỷ đồng. Về việc này, tại điểm b, Khoản 4, Điều 38 Luật Đấu giá tài sản năm 2016, quy định về đối tượng không được tham gia đấu giá quyền sử dụng đất.

“Người làm việc trong tổ chức đấu giá tài sản thực hiện cuộc đấu giá, cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh ruột, chị ruột, em ruột của đấu giá viên điều hành cuộc đấu giá. Người trực tiếp giám định, định giá tài sản, cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh ruột, chị ruột, em ruột của người trực tiếp giám định, định giá tài sản”.

Ông Thi cũng cho biết thêm, việc ông Ngô Tiến Hưng là công chức nhà nước tham gia đấu giá không thuộc trường hợp pháp luật cấm tham gia đấu giá. Ông Hưng là người trả giá cao nhất và đã trúng đấu giá 8 thửa đất với số tiền là 13.805.097.000 (tăng so với giá khởi điểm là 5.229.097.000 đ). Như vậy, việc ông Hưng tham gia và trúng đấu giá 8 thửa đất là không vi phạm Luật Đấu giá tài sản.

Một nghi vấn nữa tại buổi đấu giá này là thửa đất 343,  ban đầu, Công ty Cổ phần đấu giá tài sản Bình Minh công bố kết quả ông Nguyễn Văn Giáp, trú tại TP Phúc Yên trúng đấu giá vì trả cao nhất là 12.110.000đ/m2, tổng số tiền là 1.654.226.000đ. Tuy nhiên, sau đó bà Trịnh Thị Bích Hiền, trú tại phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), người được đồn thổi là “người nhà” của Trưởng ban Ban Giải phóng mặt bằng và Phát triển quỹ đất tỉnh Vĩnh Phúc xuất hiện.

Tại đây, bà Hiền nói mình là người trả giá cao nhất với số tiền 1à 12.200.000đ/m2, tổng số tiền 1.666.520.000đ. Ngay lập tức, Công ty Cổ phần đấu giá tài sản Bình Minh đã sửa công bố bà Hiền mới là người trúng thửa đất 343, chứ không phải ông Nguyễn Văn Giáp!?

Trả lời về vấn đề này, ông Thi cho biết, tại cuộc đấu giá, thửa đất số 343 có 13 phiếu trả giá đúng với đơn đăng ký tham gia đấu giá với giá khởi điểm là 8.000.000 đ/m2. Tổng giá trị của cả thửa đất là 1.092.800.000 đ/thửa. Khi đấu giá viên công bố kết quả và người trúng đấu giá là ông Nguyễn Văn Giáp thì ngay lúc đó, bà Trịnh Thị Bích Hiền đã có ý kiến thắc mắc.

Đấu giá viên đã mời ông Giáp và bà Hiền và đại diện Ban GPMB và Phát triển quỹ đất cùng lên trực tiếp kiểm tra lại phiếu trả giá của 2 ông bà này. Theo đó, kết quả là bà Hiền trả giá cao hơn ông Giáp. Cụ thể, bà Hiền ghi trong phiếu trả giá là 12.200.000 đ/m2 x136,6m2 = 1.666.520.000 đ/thửa, (cao hơn ông Giáp là 12.294.000 đ và tăng so với giá khởi điểm là 573.720.000 đ).

Đấu giá viên đã cải chính lại, xin lỗi khách hàng và đồng thời xin ý kiến của 81 khách hàng tham gia tại cuộc đấu giá. Tất cả đều nhất trí là phiếu trả giá của bà Hiền là cao nhất, là người trúng đấu giá thửa đất số 343. Đấu giá viên đã lập biên bản sự việc này tại cuộc đấu giá. Như vậy, bà Hiền trúng đấu giá thửa đất số 343 đảm bảo quy định của Luật Đấu giá hiện hành.

Ông Thi cho biết thêm, Công ty Cổ phần đấu giá tài sản Bình Minh là đơn vị chuyên nghiệp chuyên tổ chức các phiên đấu giá, đấu giá diễn ra công khai, đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, khi chúng tôi đề cập đến việc người trúng đấu giá ban đầu là ông Giáp, sau đó lại là bà Hiền, giải thích về vụ việc này, ông Thi nói rằng: “Đấy là do nhân viên của Công ty Cổ phần đấu giá tài sản Bình Minh “nhìn nhầm”!?.

Liên quan đến vấn đề có hay không việc bà Hiền trúng đấu giá là do có “người nhà” là ông Trần Xuân Lâm – Trưởng ban Ban Giải phóng mặt bằng và Phát triển quỹ đất tỉnh Vĩnh Phúc? Tại buổi làm việc với PV, ông Lâm cho biết, bà Hiền là chị dâu của vợ ông.

Ông Lâm nói thêm: “Người làm việc trong tổ chức đấu giá tài sản thực hiện cuộc đấu giá, cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh ruột, chị ruột, em ruột của đấu giá viên điều hành cuộc đấu giá. Người trực tiếp giám định, định giá tài sản, cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh ruột, chị ruột, em ruột của người trực tiếp giám định, định giá tài sản”. Như vậy, việc bà Hiền trúng đấu giá thửa đất số 343 không thuộc trường hợp pháp luật cấm và không vi phạm Luật Đấu giá tài sản.

Điều 43 Luật đấu giá tài sản 2016 quy định như sau:

1. Khi đăng ký tham gia đấu giá, người tham gia đấu giá được nhận phiếu trả giá, hướng dẫn về cách ghi phiếu, thời hạn nộp phiếu trả giá và buổi công bố giá; được tổ chức đấu giá tài sản giới thiệu từng tài sản đấu giá, nhắc lại giá khởi điểm trong trường hợp công khai giá khởi điểm, trả lời câu hỏi của người tham gia đấu giá và các nội dung khác theo Quy chế cuộc đấu giá.

2. Phiếu trả giá của người tham gia đấu giá phải được bọc bằng chất liệu bảo mật, có chữ ký của người trả giá tại các mép của phong bì đựng phiếu. Phiếu trả giá được gửi qua đường bưu chính hoặc được nộp trực tiếp và được tổ chức đấu giá tài sản bỏ vào thùng phiếu. Thùng phiếu phải được niêm phong ngay khi hết thời hạn nhận phiếu.

Lê Trung Anh

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến