Dòng sự kiện:
Lùm xùm quanh quyết định cấp bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp
07/06/2018 13:33:11
Công ty TNHH Cung cấp Xây dựng và Lắp đặt thiết bị điện có đơn khởi kiện Cục sở hữu trí tuệ - Cơ quan thuộc Bộ Khoa học và Công Nghệ gửi TAND tỉnh Nghệ An liên quan đến Quyết định cấp Bằng độc quyền kiểu dáng Công n

Ngày 6/6, thông tin từ TAND tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị đã tiếp nhận đơn khởi kiện của Công ty TNHH Cung cấp Xây dựng và Lắp đặt thiết bị điện đối với Cục sở hữu trí tuệ - Cơ quan thuộc Bộ Khoa học và Công Nghệ về việc Quyết định cấp Bằng độc quyền kiểu dáng Công nghiệp, độc quyền về giải pháp hữu ích.

Sau khi tiếp nhận đơn, hiện, TAND tỉnh Nghệ An đang mời các đương sự lên làm việc và cung cấp các hồ sơ liên quan.

Công ty TNHH Cung cấp Xây dựng và Lắp đặt thiết bị điện gửi đơn khởi kiện.

Theo đó, vào ngày 8/9/2015, Công ty TNHH MTV thoát nước và phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu “Busadco” có nộp đơn gửi Cục sở hữu trí tuệ đề nghị cấp Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp số 22899, số 827.

Sau đó, Cục này đã ban hành Quyết định số 67245/QĐ-SHTT cấp Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp số 22899 đối với sản phẩm "Kênh, mương đúc sẵn thành mỏng" vào ngày 21/10/2016. Bằng độc quyền giải pháp hữu ích số 827, cấp theo quyết định số 4276/QĐ-SHTT, ngày 12/3/2010.

Sau khi có quyết định này, ông Nguyễn Văn Loan, Giám đốc Công ty TNHH Cung cấp Xây dựng và Lắp đặt thiết bị điện (Nghệ An) đã làm đơn kiện Cục sở hữu trí tuệ gửi TAND tỉnh Nghệ An.

Theo đơn, việc cấp Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp số 22899 và số 827 là trái với quy định của pháp luật, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công ty và ảnh hưởng đến quyền lợi ích của Xí nghiệp cơ khí và xây dựng Văn Tân (Đơn vị được Tổng cục Thủy lợi công nhận tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới năm 2014).

Cũng theo đơn, người khởi kiện đã dẫn giải hàng loạt dẫn chứng thể hiện việc mẫu sản phẩm và kiểu dáng công nghiệp được cấp Bằng độc quyền đã được giới thiệu, cũng như công bố Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 6394:2014 trước đó.

Cụ thể, đề tài nghiên cứu khoa học "NCKH 2000 - 2001, ứng dụng kết cấu bê tông thành mỏng và kiên cố hóa kênh mương" tại xã Mỹ Tài, huyện Phú Mỹ (Bình Định) là đề tài thuộc Trung tâm ĐH2 - Đại học Thủy Lợi đã nghiên cứu thành công. Đề tài đã được Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường, UBND tỉnh Bình Định đánh giá cấp Quốc gia và tài trợ chính cho dự án này. Tại thuyết minh đề tài khoa học đã nêu đầy đủ việc tính toán cơ lực, thủy lực, thiết kế chi tiết kiểu dáng mương hình chữ U và các kiểu dáng cơ bản khác để phù hợp với địa chất vùng miền trên cả nước. Đây cũng là cơ sở khoa học để sau đó Bộ Khoa học và Công nghệ công bố tiêu chuẩn TCVN 6394-2014.

Sau đó, Tổng cục Thủy lợi, thuộc Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã có Quyết định số 150/QĐ-TCTL-KHCN, ngày 27/2/2014 về việc: "Công nhận tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới". Quyết định nêu: Công nhận "Kênh bê tông cốt thép đúc sẵn thành mỏng, bằng công nghệ rung quay ép" do liên danh Xí nghiệp cơ khí và xây dựng Văn Tân và Công ty cổ phần xây dựng đê kè và phát triển nông thôn Hải Dương sản xuất là tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới, do ông Nguyễn Văn Tân là tác giả gồm 2 loại: Kênh có mặt cắt trong nửa hình tròn, mặt cắt ngoài bát giác và kênh có mặt cắt chữ U tương tự như kiểu dáng mà Chủ đầu tư là Sở NN và PTNT Nghệ An ban hành bản vẽ thiết kế thi công, Dự án: Nâng cấp, cải tạo hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An (NAPMU).


Tổng cục Thủy lợi, thuộc Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã có Quyết định số 150/QĐ-TCTL-KHCN, ngày 27/2/2014 về việc: "Công nhận tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới". 

Tiếp đến, từ ngày 15 - 17/8/2014, tại triển lãm giới thiệu sản phẩm công nghệ tiên tiến phục vụ tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và phát triển nông thôn, tại số 2 Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội “Sản phẩm Kênh mương BTĐS thành mỏng” của Xí nghiệp cơ khí và xây dựng Văn Tân, có thiết kế kiểu dáng tương tự cũng đã được trưng bày.

Giấy chứng nhận triển lãm sản phẩm.

Tại Triển lãm, ông Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trực tiếp tham quan sản phẩm tại gian hàng triển lãm, đồng thời đánh giá cao về sản phẩm này và cấp giấy chứng nhận.

Gần đây nhất, tháng 5/2015, tại Thiết kế bản vẽ thi công dự án "Khôi phục, nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An" do liên doanh tư vấn giữa công ty SCI Nhật Bản và công ty cổ phần xây dựng Thủy lợi II cũng đã đưa ra các chỉ số kỹ thuật, kiểu dáng không có sự khác biệt đối với các sản phẩm của “Busadco” được cấp Bằng độc quyền sau này.

Luật Sở hữu trí tuệ 2005

- Luật Sở hữu trí tuệ ngày 29/11/2005; Luật  sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ ngày 19/6/2009;

 - Khoản 3 Điều 5 Nghị định số 105/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ,

- Khoản 1 Điều 134 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005,

- Điểm 1 Khoản 16 Điều 1 Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ số 36/2009/QH12

Điều 63. Điều kiện chung đối với kiểu dáng công nghiệp, giải pháp kỹ thuật được bảo hộ

Kiểu dáng công nghiệp, và giải pháp kỹ thuật, được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:

1. Có tính mới;

2. Có tính sáng tạo;

3. Có khả năng áp dụng công nghiệp.

Điều 64. Đối tượng không được bảo hộ với danh nghĩa kiểu dáng công nghiệp, và giải pháp hữu ích

Các đối tượng sau đây không được bảo hộ với danh nghĩa kiểu dáng công nghiệp:

1. Hình dáng bên ngoài của sản phẩm do đặc tính kỹ thuật của sản phẩm bắt buộc phải có;

2. Hình dáng bên ngoài của công trình xây dựng dân dụng hoặc công nghiệp;

3. Hình dáng của sản phẩm không nhìn thấy được trong quá trình sử dụng sản phẩm.

Điều 65. Tính mới của kiểu dáng công nghiệp, tính mới của giải pháp kỹ thuật

1. Kiểu dáng công nghiệp được coi là có tính mới nếu kiểu dáng công nghiệp đó khác biệt đáng kể với những kiểu dáng công nghiệp đã bị bộc lộ công khai dưới hình thức sử dụng, mô tả bằng văn bản hoặc bất kỳ hình thức nào khác ở trong nước hoặc ở nước ngoài trước ngày nộp đơn hoặc trước ngày ưu tiên nếu đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp được hưởng quyền ưu tiên.

2. Hai kiểu dáng công nghiệp không được coi là khác biệt đáng kể với nhau nếu chỉ khác biệt về những đặc điểm tạo dáng không dễ dàng nhận biết, ghi nhớ và không thể dùng để phân biệt tổng thể hai kiểu dáng công nghiệp đó.

3. Kiểu dáng công nghiệp được coi là chưa bị bộc lộ công khai nếu chỉ có một số người có hạn được biết và có nghĩa vụ giữ bí mật về kiểu dáng công nghiệp đó.

4. Kiểu dáng công nghiệp không bị coi là mất tính mới nếu được công bố trong các trường hợp sau đây với điều kiện đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp được nộp trong thời hạn sáu tháng kể từ ngày công bố:

a) Kiểu dáng công nghiệp bị người khác công bố nhưng không được phép của người có quyền đăng ký quy định tại Điều 86 của Luật này;

b) Kiểu dáng công nghiệp được người có quyền đăng ký quy định tại Điều 86 của Luật này công bố dưới dạng báo cáo khoa học;

c) Kiểu dáng công nghiệp được người có quyền đăng ký quy định tại Điều 86 của Luật này trưng bày tại cuộc triển lãm quốc gia của Việt Nam hoặc tại cuộc triển lãm quốc tế chính thức hoặc được thừa nhận là chính thức.

Ngọc Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến