Dòng sự kiện:
Lý do bà Phan Thị Mỹ Thanh được cho thôi ĐBQH mà không bãi nhiệm
19/05/2018 19:25:11
Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã giải thích lý do bà Phan Thị Mỹ Thanh được cho thôi ĐBQH chứ không phải bãi nhiệm.

Sáng 19/5, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì cuộc họp báo giới thiệu về kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIV.

Trước câu hỏi về việc bà Phan Thị Mỹ Thanh - nguyên Phó bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai, được xác định có vi phạm, khuyết điểm rất nghiêm trọng, nhưng Uỷ ban thường vụ Quốc hội lại cho bà này thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội theo nguyện vọng cá nhân, chứ không phải là tiến hành bãi nhiệm, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, ngày 4/5, Ban bí thư đã quyết định cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng của Phó bí thư Đồng Nai; đề nghị Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo thực hiện các quy trình, thủ tục xem xét bãi nhiệm đại biểu Quốc hội đối với bà Thanh theo quy định của pháp luật.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trả lời báo chí ngày 19/5 (Ảnh VOV)

Cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận được đơn của bà Phan Thị Mỹ Thanh xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu. Trong đơn nêu lý do sức khỏe không ổn định và đang bị kỷ luật về mặt Đảng.

Theo lời ông Phúc, Đảng đoàn Quốc hội đã báo cáo sự việc trên và được Ban bí thư đồng ý để cấp có thẩm quyền, theo quy định pháp luật tiến hành các thủ tục cho bà Thanh thôi nhiệm vụ đại biểu.

Ngoài ra, báo cáo của Thường trực Uỷ ban trung ương MTTQ Việt Nam, MTTQ tỉnh Đồng Nai cũng như Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đều đồng thuận để Thường vụ cho bà Thanh thôi nhiệm vụ.

Ông Phúc giải thích: "Việc cho thôi nhiệm vụ đại biểu thuộc thẩm quyền của Quốc hội, nhưng trong thời gian Quốc hội không họp thì Uỷ ban Thường vụ có quyền cho thôi và báo cáo với Quốc hội tại kỳ họp gần nhất".

Giải đáp tiếp câu hỏi về việc xử lý các đại biểu có vi phạm, Tổng thư ký Quốc hội nhấn mạnh, tất cả các trường hợp không công nhận tư cách, cho thôi nhiệm vụ hay bãi nhiệm đại biểu từ đầu nhiệm kỳ đến nay đều được làm đúng quy định pháp luật, "không ưu ái ai, không có vùng cấm, mức độ vi phạm đến đâu thì xử lý đến đó".

Tường Vy (T/H)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến