Dòng sự kiện:
Lý do Tổng thống Ukraine hủy bài phát biểu trực tuyến trước Thượng viện Mỹ
07/12/2023 06:39:11
Trong một cuộc phỏng vấn với kênh Fox News, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umierov đã giải thích lý do Tổng thống Volodymyr Zelensky không phát biểu trực tuyến trước Thượng viện Mỹ theo kế hoạch.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trong cuộc họp báo ở Kiev ngày 23/11/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo đó, nguyên nhân là do cuộc chiến ở Ukraine và tình hình liên tục thay đổi. Ông Rustem Umierov nói thêm: “Nhưng tôi nghĩ, Tổng thống Zelensky sẽ đánh giá cao việc này và sẽ phát biểu vào lần tới khi có thể”.

Trước đó, ngày 5/12, ông Chuck Schumer, lãnh đạo phe đa số đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ, cho biết ông Zelensky đã hủy bài phát biểu trước các thượng nghị sĩ Mỹ qua hình thức trực tuyến. Dự kiến, ông sẽ nói về tình hình ở tiền tuyến và nhu cầu về vũ khí của Ukraine.

Bài phát biểu này có ý nghĩa quan trọng vì Quốc hội Mỹ vẫn chưa ủng hộ phân bổ viện trợ bổ sung cho Ukraine, trong khi nguồn tiền được phân bổ trước đó sẽ hết hạn trong năm nay.

Trong bức thư công bố ngày 5/12, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson đã nhắc lại yêu cầu được cung cấp thêm thông tin về chiến lược đối với Ukraine và nhắc lại yêu sách của đảng Cộng hòa đòi chính quyền thay đổi chính sách nhập cư. Động thái này tiếp tục gây ra tình trạng bế tắc trong cuộc tranh luận kéo dài nhiều tuần giữa các bên về hỗ trợ an ninh cho Kiev.

Ông Johnson công bố lá thư trên để hồi đáp lá thư của Giám đốc ngân sách Nhà Trắng Shalanda Young hôm 4/12, trong đó bà cảnh báo rằng Washington sắp hết thời gian và tiền bạc để giúp Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Quốc hội Mỹ đã phê duyệt hơn 110 tỷ USD viện trợ cho Ukraine kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt hồi tháng 2/2022, nhưng chưa thông qua bất kỳ khoản viện trợ nào cho Kiev kể từ khi đảng Cộng hòa tiếp quản Hạ viện từ tay đảng Dân chủ vào tháng 1/2023.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu Quốc hội cấp 106 tỷ USD để trợ giúp Ukraine và Israel, nhưng các nghị sĩ từ chối thực hiện yêu cầu này.

Cũng liên quan đến xung đột Nga - Ukraine, ngày 5/12, Phó Đại diện thường trực thứ nhất của Liên bang Nga tại Liên hợp quốc, ông Dmitry Polyansky cho hay theo yêu cầu của Nga, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ tổ chức cuộc họp về việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Kiev vào ngày 11/12. 

Trong ngày 5/12, Thủ tướng Ukraine Denis Shmyhal cho biết trên tài khoản mạng xã hội: "Năm nay, chúng tôi đã chi 3,4 nghìn tỷ hryvnia (khoảng 93 tỷ USD), trước hết, cho an ninh và quốc phòng, cũng như các mục ngân sách quan trọng. Chúng tôi đang bù đắp thâm hụt ngân sách hơn 1.000 tỷ hryvnia (27,3 tỷ USD) bằng sự hỗ trợ của các đối tác”. Theo ông Shmyhal, trong 11 tháng qua, Ukraine đã nhận được 37,4 tỷ USD tài trợ nước ngoài, trong đó có 14 tỷ USD thông qua quỹ của Ngân hàng Thế giới.

Thủ tướng Shmygal trước đó từng tuyên bố Ukraine phân bổ 100% tiền thuế thu được từ người dân và doanh nghiệp cho nhu cầu quân sự. Trong khi đó, Bộ Tài chính Ukraine báo cáo, trong 9 tháng qua, chi tiêu cho nhu cầu quân sự đã vượt 34 tỷ USD, chiếm gần 60% chi ngân sách nhà nước.

Liên quan tới vấn đề hỗ trợ Ukraine, ngày 29/11, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết nước này và các đồng minh vẫn kiên định ủng hộ Ukraine bất chấp những nghi ngờ về hỗ trợ trong tương lai và bế tắc trong cuộc xung đột ở nước này.

Ngoại trưởng Blinken đã đưa ra tuyên bố trên sau cuộc họp giữa Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Ukraine ở Brussels (Bỉ). Ông nhấn mạnh các đồng minh NATO đã nhất trí sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine và ông cũng nhận thấy cả hai viện Quốc hội Mỹ đều tiếp tục ủng hộ Ukraine.

Tác giả: Thùy Dương

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến